[Review sách] “Để làm nên sự nghiệp - 400 điều bạn không được học ở trường”
[Review sách] “Để làm nên sự nghiệp - 400 điều bạn không được học ở trường”
“Để làm nên sự nghiệp. 400 điều bạn không được học ở trường” là tác phẩm nổi tiếng của tác giả H.N Cassion. Mình tóm tắt và tổng kết 15 điều tâm đắc nhất.
Để Làm Nên Sự Nghiệp - 400 Điều Bạn Không Được Học Ở Trường
(4 lượt)

Số mình nhiều lúc cũng may, đi hội thảo chơi vô tình lọt vào talkshow ngắn cho các bạn sinh viên của anh Nguyễn Cảnh Bình – giám đốc Alpha Books, thế là anh ấy tặng sách và được nghe bài diễn thuyết truyền cảm hứng. Anh nói đây là cuốn sách gối đầu giường từ lúc anh 17 tuổi, giúp anh định hình tính cách, thay đổi tư duy từ trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung. Eo ơi, nói chung nghe dòng sách self-development đã thấy khô khan, lý thuyết nhưng quyển này ổn lắm, thực sự đáng nghiền ngẫm.

1. Khoảnh khắc quý nhất trong đời bạn là những thời giờ nhàn rỗi. Tương lai tuỳ thuộc cách sử dụng thời giờ nhàn rỗi hơn là những gì bạn làm trong giờ làm việc.

2. Dù làm việc gì, cũng phải cố gắng làm hơn điều mà người ta mong chờ ở bạn. Đó là bước đầu để tiến đến một sự nghiệp lớn.

3. Bạn phải quan tâm đến công ty như một người có cổ phần trong đó.

4. Bạn trở nên “có giá trị” khi làm công việc tiến hành ít người có thể làm được. Bạn phải nỗ lực trở thành một tay nhà nghề, sành sỏi, làm việc trách nhiệm và khéo léo.

5. Bạn phải biết tận dụng tất cả những lợi thế, vốn liếng của mình. Đó có thể là: nguồn gốc, thân thế, gia cảnh, cá tính, tính khí, hiểu biết về chuyên môn, tiền bạc, tài sản, bạn bè, tri thức và kinh nghiệm. Nếu bạn có điểm gì độc đáo hơn người, phải tìm mọi cách làm nó nảy nở. Bạn cũng không được thụ động, cam chịu bản tính trời sinh.

6. Lỗi thông thường của những bạn trẻ là ưa thích làm việc dễ dàng. Lỗi thường gặp của người có tuổi là tính tự mãn. Bạn đừng để tuổi tác cản trở mình.

7. Điều quan trọng cho người mới bắt đầu đi làm là: Tìm ra công việc phù hợp nhất với mình và Tìm một người chủ/người quản lý giỏi biết quan tâm đến mình, nơi làm việc mà bạn có tương lai: cơ hội thăng tiến và trưởng thành.

8. Suốt đời, bạn nên trông cậy vào tài sức của bản thân. Khi một người thiếu tự tin, họ bắt đầu sống theo lối ký sinh và đánh mất giá trị của mình.

9. Bạn không thể sống buông thả, vô kỷ luật. Đừng làm điều gì trái với lương tri. Hãy kiểm soát hành vi và giữ trọn thanh danh.

10. Không được phép khởi nghiệp một cách tài tử. Lối học đắt đỏ nhất là: Lỗi lầm. Lối học rẻ tiền nhất là: đọc sách (thu lấy kinh nghiệm của kẻ khác), theo những lớp học chuyên nghiệp và học hỏi từ cố vấn lành nghề.

11. Một công cuộc kinh doanh cần phải được quyết định dựa trên sự kiện và con số, không phải theo những cuộc bàn cãi, đám đông dư luận, cảm tình hay linh cảm. Giá trị của một ý kiến còn tuỳ thuộc vào hiểu biết của người phát biểu ý kiến ấy.

12. Bạn cần ham học và phát triển con người bạn suốt đời. Nỗ lực tìm tòi, đặt câu hỏi “Tại sao? Bằng cách nào?”, tập thói quen quan sát và ghi chép lại “Ý tưởng, nhận xét” của mình. Món thuốc hay nhất để kích thích khối óc là “Đặt mục tiêu theo đuổi.” Món thuốc để có trí nhớ chọn lọc có ích là “Nghiễn ngẫm, lặp lại nhiều lần”.

13. Mỗi khi lâm bệnh, bạn nên xem đó là sự trừng phạt. Chớ quên sức khoẻ của bạn phần lớn tuỳ thuộc vào lối sống, thói quen của bạn chứ không phải là bác sĩ. Phải tìm ra nguyên do, tránh và phòng ngừa.

14. Giao tiếp là một nghệ thuật. Khi đàm luận phải chăm chú lắng nghe, ít nói chuyện riêng tư, nhìn nhận giá trị của người khác, tránh làm người khác bị tổn thương, đối đãi tử tế với bạn bè và cả người địa vị thấp kém.

15. Biết quan sát trào lưu để dự đoán tương lai là một lợi thế. Hãy rèn luyện thói quen nhìn về phía trước, phán đoán, trù liệu biến cố xảy ra.

16. Phải phát triển phương tiện diễn đạt ý của mình. Dù làm nghề gì, tài ăn nói (trôi chảy/cô đọng/hấp dẫn/thuyết phục) giúp bạn rất nhiều.

- Theo hoanganhzabeth86.wordpress.com/

 

Tags: