Ra mắt hai cuốn sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến
Ra mắt hai cuốn sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến
Hai cuốn sách "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" là hai cuốn sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến vừa được ra mắt độc giả.

 

Hà Nội còn một chút này

 

Nói đến Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay tới hồ Gươm xanh xanh mặt nước long lanh, người Hà Nội giọng nói thanh thanh, phố Tràng Tiền có kem mát lạnh. Nhưng vì sao nước hồ Gươm xanh, và nước hồ Gươm xanh đẹp là thế sao dẫn lối cho lắm cô gái trẻ đến tự tử? Từ bao giờ và làm thế nào mà giọng pha tạp của người tứ chiếng đến Hà Nội dần trở thành giọng chuẩn của phương ngữ Bắc? Ngày nay, nhiều người dựng xe ăn kem ngay trên hè phố Tràng Tiền có biết rằng đây là con phố duy nhất ở Hà Nội có mái hiên che kín vỉa hè?...

Bằng cách trả lời những câu hỏi như thế, cùng rất nhiều những câu hỏi lạ lùng khác về những quảng trường, những con phố, những món quà sáng hay những thú chơi xe, chơi chó, chơi xổ số ở Hà Nội, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ cho độc giả về một Hà Nội khác, một Hà Nội có những lịch sử khác. Với quan niệm luôn kiếm tìm những điều mới, lạ và độc đáo về Hà Nội, những trang viết của Nguyễn Ngọc Tiến đã góp phần cho thấy sự giàu có đến vô tận trong những vỉa tầng văn hóa của thành phố, ở đó Hà Nội vốn đẹp và vẫn luôn luôn đẹp trong những điều nhỏ nhặt và quen thuộc nhất.

 

Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn

 

Cuốn sách là tập hợp các bài viết thể hiện quan điểm, suy ngẫm của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam trong quá khứ cũng như trong hiện tại. 

Trong cuốn sách, tác giả kể lại một lần đặc biệt khi có cơ hội được nghỉ lại trong Hoàng Thành Huế và tác giả đã chọn nằm nghỉ ngay trên nền điện Càn Thành. Nền điện này xưa kia từng là cấm cung sang trọng và lộng lẫy, dùng làm chỗ nghỉ của các vua nhà Nguyễn, nhưng nay chỉ còn là một nền đất hoang lạnh. Trong bối cảnh và không gian đặc biệt đó, tác giả có cơ hội suy ngẫm về lịch sử, từ đó liên tưởng và suy ngẫm về hiện tại, về thế thái nhân tình.

Phạm vi địa lý của cuốn sách cũng được mở rộng, câu chuyện Hà Nội được nối dài thành câu chuyện đất nước, suốt từ “mắm Nghệ, lòng giòn, rượu ngon, cơm trắng” cho đến tiếng hò sông Hậu tít miền Tây, cũng coi như chốt một chặng xuyên Việt.

Nhà văn Trương Quý đánh giá: “Anh Tiến có bút lực trong nhiều đề tài chứ không chỉ riêng về Hà Nội. Anh khám phá những dấu mốc đầu tiên của một sự kiện, hoặc tìm đến những khía cạnh của vấn đề mà chưa ai từng biết. Anh cũng mở ra những lát cắt của lịch sử, xâu chuỗi các sự kiện và dẫn dắt đến những câu chuyện hấp dẫn”.

Buổi giới thiệu 2 cuốn sách được Nhã Nam tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua có sự góp mặt của đông đảo khán giả cả già lẫn trẻ chứng minh sức hút chưa bao giờ cạn của những câu chuyện ở sâu trong lòng 36 phố phường cũng như câu chuyện về các vị vua trị vì đất nước một thời.

Trạm đọc t.hợp

Tags: