Ping - Giải cứu Vườn Địa đàng - Hãy nhận biết nỗi sợ của bản thân và mạnh dạn vứt bỏ chúng
Ping - Giải cứu Vườn Địa đàng - Hãy nhận biết nỗi sợ của bản thân và mạnh dạn vứt bỏ chúng
Một cuốn sách gợi mở nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về đời sống nhân sinh quan cũng như đặt ra nhiều trăn trở về mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa con người với tự nhiên, từ đó khích lệ con người: Bây giờ chính là thời điểm để hành động.
Ping - Giải Cứu Vườn Địa Đàng
(7 lượt)
Ping - Giải cứu vườn địa đàng của tác giả Stuart Avery Gold là câu  chuyện truyền cảm hứng về hành trình chuyển biến nội tâm của Ping, từ một chú ếch luôn sống trong chiếc áo chật hẹp đã vượt lên nỗi sợ hãi và chấp nhận thử thách để vươn ra biển lớn, thay đổi tầm nhìn và mở rộng tâm trí. 

 

Đã đến lúc phải thay đổi

 

Ping sống trong một cái ao đang cạn dần nước mỗi ngày. Những cư dân trong ao chẳng ai có vẻ bận tâm tới điều đó. Hoặc ngay cả khi có bận tâm thì chúng cũng giải vờ như mọi chuyện vẫn ổn. Chẳng ai có thể nghĩ tới việc rời khỏi cái ao này. Với những cư dân ở đây, cái áo chính là cả thế giới mà chúng biết. 

Chỉ có chú ếch Ping bận tâm. Chú cảm thấy cuộc sống của chú trở nên đáng lo ngại. Mỗi ngày chú đều tự hỏi mình lên làm gì trong hoàn cảnh này. Chú cảm thấy bên trong có sự thôi thúc mãnh liệt. Cho đến khi chú tin rằng, mình cần phải ra đi. Chú không suy tính nhiều. Chú chỉ cảm thấy bây giờ đã là lúc phải thay đổi, và chỉ có hành động mới tạo nên sự thay đổi thực sự mà chú cần. 

Ping nhảy ra khỏi cái ao bằng một bước nhảy xa tuyệt vời, và bắt đầu một hành trình đầy hiểm nguy. Chú đã vượt qua rừng thẳm, núi cao, đầm lầy trơn trợt… Cùng cái khó vượt qua nhất, chính là bản thân mình, bắt đầu từ nỗi sợ hãi, đến những hoang mang về con đường mình phải đi, và đích đến. 

Trên hành trình ấy, Ping bắt đầu gặp gỡ những người thầy có kiến thức uyên bác, để chỉ dẫn cho chú cách đúng đắn để có thể đi tiếp con đường của mình. Ping đã kiên trì miệt mài học tập, rèn luyện cả thể chất lẫn tinh thần để cuối cùng vượt qua được khó khăn để đi đến đích. 

Đích đến của con đường không chỉ là biển lớn của tự nhiên mà còn là hình ảnh ẩn dụ sâu sắc về biển lớn của tâm hồn, nơi ta có thể nhìn thấy ánh sáng của tri thức, của sự hiểu biết, và nhờ đó ta đã đạt được sự thấu hiểu thực sự đối với bản thân cũng như đối với vạn vật xung quanh.

Hành trình vươn ra biển lớn đó, không chỉ giúp Ping thay đổi bản thân, mà còn góp phần cảnh báo những hiểm họa môi trường, thay đổi nhận thức và hành vi của những sinh vật, con người cùng sống trên trái đất này. Đây cũng được xem là thông điệp sâu sắc và đặc biệt mà tác giả muốn gửi gắm đến tất cả con người trên thế giới này.

 

Sống hài hòa cùng Mẹ thiên nhiên

 

Con người chúng ta từ thuở khai thiên lập địa đã dựa vào thiên nhiên để sinh tồn và phát triển. Nhưng khi càng đạt đến sự phát triển hiện đại thì dường như con người càng quên đi người Mẹ thiên nhiên đã luôn bảo bọc và hỗ trợ mình. Chúng ta càng phát triển, chúng ta lại càng phải đối mặt với những hiểm họa thiên nhiên khủng khiếp như lũ lụt, sống thần, hạn hán, động đất…. Và chúng ta vật lộn trong sự khắc nghiệt mỗi ngày của thiên nhiên. Nhưng có bao nhiêu người trong số chúng ta từng dừng lại và tự hỏi, tại sao thiên nhiên lại ngày càng trở nên khắc nghiệt như vậy không? 

Trong cuốn sách của mình, tác giả đã chia sẻ, người cổ đại tin rằng hơi thở của vũ trụ có trong vạn vật, rằng có một điểm kết nối về mặt tinh thần giữa con người với tự nhiên. Các qui luật hài hòa chi phối một bộ phận cũng chính là các qui luật chi phối cái toàn thể. Điều gì xảy ra cho một cá thể rồi sẽ xảy ra cho toàn thể. Khi các anh phá hủy vẻ đẹp và sự phong phú của thế giới tự nhiên, thật ra các anh đang phá hủy chính mình.

Vì vậy, khi Ping hỏi: "Hỡi tự nhiên, người sẽ vẫn chăm nom chúng con đúng không?". Tự nhiên đã trả lời bằng một câu hỏi: "Thế các con vẫn sẽ tiếp tục chăm nom ta chứ?"

Ping – chú ếch được nhân cách hóa trong cuốn sách Ping giải cứu vườn địa đàng, đã được tác giả ban cho tích cách của con người để truyền đi một tiếng kêu cứu của thiên nhiên và đưa ra một lời kêu gọi rằng chúng ta hãy chăm lo cho thiên nhiên, hãy bảo vệ thiên nhiên, để thiên nhiên có thể bảo vệ con người chúng ta như một người Mẹ lớn, đã luôn bảo vệ ta từ thuở sơ khai. 

Ping là một hình tượng nhân hóa của con người khi đã được chuyển hóa nội tâm thực sự với một tâm trí đã được khai sáng. Bởi khi đó ta có thể tìm kiếm bên trong chính mình những giải pháp cho mọi vấn đề tồn tại bên ngoài chúng ta. 

Xây dựng hình ảnh chú ếch Ping, tác giả một lần nữa cất lên bài ca đẹp đẽ về nỗ lực khơi mở tâm trí của mỗi con người chúng ta, để có thể đấu tranh và bảo vệ đời sống tốt đẹp cho hôm nay, cho mai sau của con người. Cuộc hành trình của Ping không phải là một chuyến phiêu lưu, mà là một hành trình tìm kiếm bản thân, phát triển tâm trí để có thể tìm thấy ý nghĩa sâu sắc và đích thực của đời sống này. 

Mỗi con người trong xã hội hôm nay như chúng ta cũng đều có thể là một chú ếch Ping bé nhỏ, cũng bắt đầu hành trình của mình với đầy những âu lo, sợ hãi, hoang mang, nhưng bằng sự can đảm của mình, ta có thể nỗ lực tiến về phía trước, mạnh mẽ từng chút chuyển hóa bản thân để có thể trở nên tốt đẹp hơn.

Một cuốn sách gợi mở nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về đời sống nhân sinh quan cũng như đặt ra nhiều trăn trở về mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa con người với tự nhiên, từ đó khích lệ con người: Bây giờ chính là thời điểm để hành động.

Cuốn Ping - Giải cứu vườn địa đàng  của tác giả Stuart Avery Gold do First News phát hành tại Việt Nam. Trạm Đọc gửi tặng bạn mã ưu đãi “SACHMOIFNT2” giảm thêm 10% khi đặt sách tại Tiki TradingThời hạn áp dụng đến 28/02/2023
Tags: