Phiêu lưu trong thế giới chuyện kể bay bổng với màu sắc toán học của tiến sĩ Lê Anh Vinh
Phiêu lưu trong thế giới chuyện kể bay bổng với màu sắc toán học của tiến sĩ Lê Anh Vinh
Cha mẹ và các bé có dịp phiêu lưu trong thế giới chuyện kể bay bổng với màu sắc toán học của tiến sĩ Lê Anh Vinh (Tiến sĩ Toán học tại Havard) và các cộng sự. Những cuốn sách này không chỉ phù hợp để bố mẹ đọc và chơi cùng con, mà có thể sử dụng vào giờ học tại lớp, trong sinh hoạt câu lạc bộ và giữa nhóm bạn

Như mọi ông bố trên đời, Tiến sĩ Toán học Lê Anh Vinh cũng thường xuyên bị đòi kể chuyện hàng đêm. Anh luôn tìm cách dạy con học Toán qua các câu chuyện. Anh đã khéo léo cài vào các câu chuyện cổ tích những bài toán nhỏ, dưới dạng câu đố. Thách thức người nghe chuyện phải đi tìm câu trả lời và hạnh phúc khi trở thành “Người hùng giải đố”.

Tiến sĩ Toán học Lê Anh Vinh chia sẻ: “Cũng như toán học, truyện ngụ ngôn từ nhỏ đã là một phần không thể thiếu trong tôi. Là cha của hai cô con gái, tôi hiểu rằng các bậc cha mẹ chúng ta mỗi ngày đều nên có một khoảng thời gian chất lượng bên con. Điều tốt nhất tôi có thể làm đó là lồng ghép hai sở trường của mình để cùng con khám phá toán học qua các câu chuyện ngụ ngôn”.

Với "Cuộc phiêu lưu của Jenny ở Vương quốc Ham Chơi", anh và nhóm tác giả không hướng tới mục đích giới thiệu dãy số Fibonacci, thập phân, nhị phân hay những bài toán cổ: thuyền qua sông, đếm quân, định lí thặng dư hay còn gọi bài toán Hàn Tín điểm binh....

Lê Anh Vinh cùng các cộng sự đã đưa các em về với cội nguồn Toán học trong trẻo, khi các bài toán là do cuộc sống đặt ra, đòi hỏi tìm được đáp số.

Một ông già luôn Đãng Trí thì phải làm sao để đếm chính xác lượng lớn kẹo khi cửa hàng vẫn phải mở phục vụ khách hàng?

Hay làm cách nào đếm được số nấm tinh nghịch luôn chạy nhảy?

Rồi phải làm sao tìm ra thật nhanh món đồ chơi nhẹ nhất trong một nghìn đồ chơi?..

Jenny, nhân vật chính trong cuốn sách, như mọi cô bé và cậu bé khác, cô bé không thích đến trường nhưng say mê với các câu đố và thử thách giải đố. Thật chả phải vui lắm sao khi người lớn đố em và em giải đố chính xác! Lúc đó em giống như một người hùng vậy.

Nếu "Cuộc phiêu lưu của Jenny ở Vương quốc Ham Chơi" là những thử thách toán học trong thế giới cổ tích, thì bộ sách "Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học" là hành trình khám phá toán học qua truyện ngụ ngôn.

Bộ sách "Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học" gồm 4 tập, mỗi tập gồm 8 truyện ngụ ngôn, kèm mỗi truyện ngụ ngôn là 3 câu đố, kèm phần giải toán cuối sách.

32 truyện ngụ ngôn nổi tiếng thế giới được kể lại ngắn gọn, súc tích như: Lừa đội lốt Sư tử, Con cáo và chùm nho, Cáo và Sếu, Chuồn chuồn và Kiến, bác nông dân và các con trai...

Câu chuyện ngụ ngôn khai mở những suy nghĩ và tưởng tượng của người nghe, đã cung cấp nguyên liệu cho các câu đố. Gồm có nhân vật, tính cách nhân vật, tình huống trong truyện ngụ ngôn và tình huống nảy sinh câu đố.

Sau khi được nghe kể chuyện, bé được tương tác với người kể chuyện, câu chuyện và nhân vật trong truyện.

 

 

Bé được nghe, được hỏi và giờ thì được trả lời. Không giống như những câu hỏi - trả lời để ghi nhớ nội dung, đây là những câu đố, người ra câu hỏi thách đố từ vừa sức đến thử sức và bé sẽ giải đố để giành phần thắng. Việc giải đố hấp dẫn giống như một game truyền hình thực tế.

Đây thực sự là điểm nổi bật thú vị và thông minh của bộ sách Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học. Các tác giả đã đặt người nghe vào vị trí trung tâm và nhấn mạnh vào tính kết nối, tương tác hai chiều giữa người kể và người nghe, người thách đố và người giải đố.

Các câu đố trong Giải ngố giải đố cùng truyện ngụ ngôn toán học vô cùng đa dạng: từ nhận biết, tìm đường, mê cung, so sánh, suy luận, nối hình...

Các câu đố được thể hiện gần với các game 2D, 3D nhờ hình vẽ hoạt hình nhiều biểu cảm ngộ nghĩnh của họa sĩ Mai Anh.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Tags: