Phát triển kỹ năng viết: 10 bước để xây dựng và phát triển cốt truyện
Phát triển kỹ năng viết: 10 bước để xây dựng và phát triển cốt truyện
Xây dựng một câu chuyện đưa độc giả vào một hành trình khó quên là chìa khóa để trở thành một tiểu thuyết gia vĩ đại. Dưới đây là 10 bước để làm nên cốt truyện ấn tượng cho cuốn sách mà bạn dự định viết. 

 

1/ Nghiên cứu các ví dụ điển hình về phát triển cốt truyện

 

Đọc là một cách tuyệt vời để cải thiện ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình viết vì những nhà văn vĩ đại cho chúng ta những ví dụ đầy cảm hứng về cách viết hay.

Khi đọc cuốn tiểu thuyết tiếp theo, bạn hãy tự hỏi:

  • Các nhân vật thay đổi như thế nào theo thời gian?
  • Chuỗi sự kiện chính là gì (điều gì đã xảy ra và xảy ra khi nào?)
  • Câu chuyện diễn ra ở đâu? Mỗi bối cảnh mang lại lợi ích gì cho cấu trúc và sự phát triển câu chuyện tổng thể?

Bạn có thể đọc tiểu thuyết của các chuyên gia xây dựng cốt truyện như:

  • John le Carré, nổi tiếng với cốt truyện tiểu thuyết gián điệp
  • J.R.R. Tolkien (tác giả của “Chúa tể của những chiếc nhẫn” đã được bình chọn có cốt truyện đơn hay nhất trong một bộ nhiều tiểu thuyết).
  • Terry Pratchett
  • Stephen King, người có những cuốn sách ly kỳ kinh dị và siêu nhiên thường được chuyển thể thành phim do (một phần) cốt truyện chặt chẽ.

Hoặc bạn có thể đọc những tác phẩm của các tác giả bán chạy để có thêm nhiều thông tin.

 

 

 

2/ Định hình câu chuyện theo quy trình

 

Những cốt truyện tuyệt vời bắt đầu với sự tò mò và những ý tưởng hay.

Sẽ hữu ích nếu câu chuyện của bạn bắt đầu bằng một tình huống giả định hấp dẫn (ví dụ: tiền đề của tác phẩm “Một chín tám tư” của Orwell: Một chế độ chính trị chuyên chế đã hình sự hóa tư tưởng độc lập là 'tội phạm tư tưởng').

Tuy nhiên, câu chuyện nên được bổ sung thêm các ý tưởng trong quá trình xây dựng cốt truyện.

Một bản tóm tắt chi tiết là một bài tập hữu ích để cho phép ý tưởng của bạn về các nhân vật và các điểm sáng trong cốt truyện phát triển và ổn định. Về cơ bản, bạn có thể tạm thời rời khỏi dàn ý của mình khi phác thảo và nghĩ về cuốn sách của mình như một tổng thể được kết nối. 

 

3/ Tạo dòng thời gian cho các sự kiện cốt truyện trong cuốn tiểu thuyết của bạn

 

Phát triển một câu chuyện sẽ dễ dàng hơn khi bạn hiểu được “tính thời điểm”. Như một bài tập, hãy tạo dòng thời gian cho các sự kiện cốt truyện trong tiểu thuyết của bạn. Tạo mỗi nhánh trong dòng thời gian của bạn thành một chương, với phần tóm tắt các chi tiết cơ bản nhất.

Nếu bạn không có ý định lên cốt truyện trước cho toàn bộ cuốn tiểu thuyết của mình, hãy tạo một dòng thời gian đơn thuần ở dạng tóm tắt để bạn có cái nhìn trực quan, cô đọng. Điều này giúp bạn dễ dàng nhớ lại câu chuyện của mình đang đi đến đâu và dòng sự kiện tổng thể trông như thế nào. 

 

4/ Làm cho nhân vật phát triển theo những cách hấp dẫn

 

Khi bạn đã thực hiện tất cả những điều trên, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về cách (các) nhân vật của bạn sẽ phát triển.

Khi bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết, hãy xác định mục tiêu chính của từng nhân vật chính. 

Bắt đầu động não làm thế nào những điều này kết hợp với các đặc điểm tính cách có thể khiến họ phát triển.

Ví dụ, một sinh viên đại học nhút nhát muốn trở thành một học giả hàng đầu có thể gặp một giảng viên mà anh ta thiết lập một tình bạn lâu dài, hiếm gặp. Những trở ngại để nhân vật đạt được mục tiêu của mình có thể bao gồm vấn đề học bổng hoặc cáo buộc về đạo văn.

Dù ý tưởng câu chuyện của bạn là gì, hãy làm cho nhân vật của bạn phát triển theo những cách thú vị. Hãy xem mong muốn (hoặc nỗi sợ hãi) ảnh hưởng đến lựa chọn của họ như thế nào, từ đó dẫn đến những kết quả ra sao.

 

 

 

5/ Thay đổi từng thành tố của “5W” 

 

Có thể bạn không còn xa lạ với “5W” nữa. Trong viết tiểu thuyết và báo chí, một 'câu chuyện' được tạo thành từ '5W' - 'ai', 'cái gì', 'tại sao', 'ở đâu' và 'khi nào'. Những nhân vật quan trọng trong câu chuyện của bạn là ai? Tình huống họ gặp phải là gì và tại sao? Câu chuyện diễn ra ở đâu và khi nào?

Một câu chuyện tuyệt vời không chỉ chứa câu trả lời thỏa mãn cho năm câu hỏi này, mà nó còn cho thấy sự phát triển trong từng phần. 

Ví dụ, nhân vật chính của bạn có thể là một nữ cảnh sát tập sự sống ở nông thôn. Cô ấy đang cân nhắc từ bỏ con đường sự nghiệp của mình vì thấy cuộc sống ở thị trấn nhỏ thật ngột ngạt. Đột nhiên, một vụ án xảy ra buộc cô vào những yếu tố khó khăn nhất (cũng như ly kỳ) trong công việc của cảnh sát. 

  • Thay đổi thành tố “Ai?”: Nữ cảnh sát trên có thể được thay thế bằng một học viên cứng rắn hơn và trở nên có năng lực công việc cao hơn. 
  • Thay đổi thành tố “Cái gì?”: Mục tiêu của nhân vật có thể thay đổi được. Chẳng hạn như: cô nhận ra sứ mệnh của mình là phục vụ cộng đồng, và điều này có thể là do những tương tác và mối quan hệ mới có ý nghĩa mà cô ấy có được trong quá trình làm việc.
  • Thay đổi thành tố “Ở đâu?”: Cuối cùng, cô ấy có thể rời khỏi thị trấn khi đã khôn ngoan, dạn dày hơn.

Nếu thay đổi từng thành tố một cách thuyết phục, bạn sẽ đưa người đọc vào một cuộc hành trình và sẽ phát triển câu chuyện của bạn. 

Cách để đảm bảo sự phát triển này xảy ra là viết kịch bản cho cuốn sách của bạn. 

 

6/ Phác thảo các cảnh để tạo bảng phân cảnh

 

Cho dù bạn sử dụng phần mềm hay công cụ lập kế hoạch trên đám mây dành cho người viết, bảng phân cảnh vẫn là một cách hữu ích để phát triển câu chuyện của bạn.

Cố gắng tóm tắt các sự kiện chính của mỗi cảnh bằng ít nhất 2 dòng, nhận vật nào của bạn sẽ tham gia và mục đích của phân cảnh đó là gì/

Khi bạn lên kế hoạch cho cuốn tiểu thuyết và lên kế hoạch phát triển câu chuyện, bạn có thể sắp xếp lại các cảnh theo ý muốn, cho đến khi bạn có một chuỗi các cảnh có ý nghĩa với bạn.

Đôi khi bạn sẽ thấy thứ tự của hai hoặc nhiều cảnh nên được đảo ngược. Những lần khác, bạn có thể thấy rằng một cảnh đầu có thể được chuyển sang cuối câu chuyện thì sẽ tốt hơn do nội dung hoặc tâm trạng của nó. Quá trình này sẽ giúp bạn làm cho câu chuyện của mình trôi chảy và phát triển suôn sẻ

 

7/ Tìm hiểu cách phát triển câu chuyện bằng cốt truyện phụ

 

Cốt truyện phụ sẽ bổ trợ cho cốt truyện chính của bạn. 

Lấy ví dụ, trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Giết con chim nhại” của Harper Lee, niềm đam mê của bọn trẻ với người hàng xóm bí ẩn, ẩn dật Arthur 'Boo' Radley (và cuộc gặp gỡ cuối cùng của chúng với ông ta) là một tình tiết phụ của câu chuyện chính (một phiên tòa phơi bày cuộc đua chính trị mà trong đó cha của những đứa trẻ Atticus có liên quan).

Trong cuốn sách của Lee, các sự kiện liên quan đến Boo Radley hỗ trợ tuyến truyện chính. Những đứa trẻ nhận được một bài học thực tế thông qua những cuộc gặp gỡ với Boo. Chúng biết rằng việc bịa ra những câu chuyện hoang đường về người khác và biến họ thành những kẻ lừa đảo là một giải pháp để đối mặt với nỗi sợ hãi về điều chưa biết và hiểu được 'toàn bộ câu chuyện' về một người.

Bằng cách này, Lee sử dụng cốt truyện phụ của mình để nhấn mạnh các vấn đề trọng tâm của phiên tòa pháp lý trung tâm của câu chuyện.

 

8/ Phát triển cốt truyện dựa trên tâm lý và hành động của nhân vật

 

Ví dụ, trong một tiểu thuyết kinh dị, các cảnh diễn tả tâm lý nhân vật cho người đọc thấy những rủi ro (chẳng hạn như mối quan hệ yêu thương của nhân vật chính với con của mình).

Điều này làm cho các chuỗi hành động như rượt đuổi trở nên gay gắt và dữ dội hơn vì chúng ta nhận thức được tất cả những điều thầm kín, ấp ủ thúc đẩy ý chí sinh tồn của nhân vật chính.

Để phát triển câu chuyện của bạn một cách hợp lý, hãy cân bằng các cảnh diễn tả tâm lý nhân vật với các cảnh do hành động mô tả hành động. 

Ngay cả khi bạn đang viết một câu chuyện gì đó ít kịch tính và bạo lực hơn, chẳng hạn như một câu chuyện tình lãng mạn thời xưa, thì điều tương tự cũng được áp dụng. Bạn có thể sử dụng các hoạt động của nhân vật chính như đi xe ngựa, ngồi xe lửa… để làm điểm chuyển tiếp giữa các cảnh đào sâu vào tâm lý nhân vật. 

Khi viết đến gần cuối câu chuyện, hãy đặt câu hỏi về diễn biến để xem nó có đủ sự phát triển và thay đổi không. 

 

9/ Hãy tự hỏi mình những câu hỏi quan trọng về cách câu chuyện phát triển

 

Khi bạn đã viết xong phần lớn cuốn tiểu thuyết của mình, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau về diễn biến câu chuyện của mình:

  • Các nhân vật chính đã thay đổi như thế nào trong quá trình phát triển của câu chuyện?
  • Tại sao họ lại thay đổi?
  • Các nhân vật (và độc giả) học được gì về tình huống hoặc tiền đề trung tâm của câu chuyện hoặc mà họ không biết ngay từ đầu?
  • Các chủ đề cốt lõi của câu chuyện là gì? (Ví dụ: 'Chiến thắng nghịch cảnh', hoặc 'sự nguy hiểm của nỗi ám ảnh')

Khi bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi trên, hãy ghi nhớ chúng trong khi viết. Có điểm nào trong câu chuyện mà một điều chỉnh nhỏ có thể làm cho các yếu tố này rõ ràng hơn không?

Có lẽ sự phát triển của nhân vật chính của bạn không rõ ràng như bạn muốn. Hoặc nếu không thì đã không có đủ sự thay đổi hoặc phát triển để minh họa cho chủ đề trung tâm của bạn. Theo dõi cốt truyện của bạn – không chỉ những gì xảy ra mà cả lý do cho các sự kiện cốt truyện cũng như hậu quả của chúng – sẽ giúp bạn tạo ra một câu chuyện hài lòng hơn.

 

10/ Nhận phản hồi hữu ích về cốt truyện của bạn

 

Khi bạn đã xem qua cốt truyện của mình và hài lòng rằng câu chuyện của bạn phát triển một cách hấp dẫn, hãy chia sẻ tác phẩm của bạn với các nhà văn khác để nhận phản hồi hữu ích. 

Nguồn: nownovel.com 

Tags: