Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy
Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy
Cuốn sách của tác giả nhà giáo dục người Nhật Nishimura Noriyasu “Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy” chỉ ra những sai lầm trong việc nuôi dạy và hướng dẫn trẻ để đạt được thành tích trong học tập.
Trong cuốn sách "Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy" tác giả nhà giáo dục người Nhật Nishimura Noriyasu, với gần 40 năm kinh nghiệm là giáo viên luyện thi và có hàng ngàn học trò đỗ vào các trường phổ thông danh tiếng của Nhật cho rằng phần lớn chương trình giáo dục sớm đều không hữu dụng. Bộ não con người được “cài đặt chương trình” để phát triển tự nhiên mà không cần phải làm thêm bất cứ việc đặc biệt nào. Hơn nữa nó còn rất ổn định và vững chắc.
 
Giáo dục sớm sai lầm ở chỗ muốn bỏ qua chương trình đó và khiến não phát triển sớm một cách vô lý. Có thể thấy rau củ, hoa quả được bón thúc để thu hoạch sớm sẽ không ngon. Bởi theo nghiên cứu cho thấy kết của việc thúc đẩy sớm một cách nhân tạo so với cách nuôi dưỡng vốn có sẽ khiến các tế bào bị phá vỡ. 
 
Nếu suy ngẫm như vậy thì chuyện muốn giáo dục con người một cách nhanh chóng đương nhiên sẽ nảy sinh những chuyện vô lý. Trong quá trình trưởng thành của trẻ vốn không có đường tắt, khi kích thích quá độ và thiên lệch, nó thậm chí còn phát sinh nhiều vần đề khác với quá trình trưởng thành của trẻ.
 
Với việc học thêm, có nhiều bậc cha mẹ than phiền rằng “Con tôi càng đi học thêm thành tích học tập lại càng đi xuống”.
 
Tác giả Nishimura Noriyasu lý giải, ở các trung tâm luyện thi trẻ được cho giải các bài tập giống với kiến thức đã học ngày hôm đó và gần như rất nhanh trẻ không cần đọc đề vẫn giải được, nhưng khi chỉ cần đề bài có chút thay đổi trẻ sẽ không làm được.
 
Đây là hệ quả của việc trẻ không được rèn về tư duy lĩnh hội bản chất của vấn đề. Trẻ không tự hỏi tại sao bài này lại sử dụng công thức đó mà chỉ thực hành lặp đi lặp lại thì dù cho có nhớ được tạm thời rồi cũng sẽ quên và không nâng cao được năng lực học tập như mong muốn.
 
Cuốn sách “Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy” mách nước cho các bậc cha mẹ 23 quy tắc nạo nền tảng tư duy cho trẻ từ tiểu học để giúp trẻ vận dụng được kiến thức, tư duy một cách khoa học , tích cực, học được cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, từ đó có thể đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống.

Tác giả Nishimura Noriyasu

Gần 40 năm làm việc liên tục trong vai trò là giáo viên luyện thi vào Trung học cơ sở-Trung học phổ thông ở Nhật Bản, tác giả Nishimura Noriyasu được phụ huynh, học sinh Nhật Bản đánh giá cao vì là giáo viên biết sử dụng các phương pháp huấn luyện kết hợp với sự hợp tác, tham gia của phụ huynh, đồng thời khéo léo đưa vào các giá trị quan làm rung động trái tim của trẻ em.

Ông đã chuyển công việc luyện thi từ ghi nhớ, giải bài tập kiểu nhồi nhét, vô vị, kém hiệu quả sang thành các giờ học đi sâu vào bản chất tư duy khi tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi “Tại sao?”, “Nếu thế thì sẽ thế nào?”… Hàng trăm học sinh ông dạy đã đỗ vào các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông danh tiếng nhất nước Nhật. Ông cũng trở thành khách mời trong nhiều chương trình truyền hình về giáo dục và là tác giả của nhiều cuốn sách viết về giáo dục.

Trạm đọc
Tags: