Những di sản của tác giả “Tư duy nhanh và chậm” Daniel Kahneman 
Những di sản của tác giả “Tư duy nhanh và chậm” Daniel Kahneman 
Tác giả Daniel Kahneman là giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Princeton, Mỹ - người được xem là một nhà tâm lý học vĩ đại nhất trên thế giới, đã thực hiện hàng loạt thí nghiệm tâm lý và có nhiều phát hiện rất quan trọng về hành vi con người. Ông đã qua đời ở tuổi 90. 
Tư Duy Nhanh và Chậm (Tái bản 2022)
(1801 lượt)
Daniel Kahneman trở thành giảng viên Đại học Princeton vào năm 1993, sau khi được bổ nhiệm vào Đại học Do Thái, Đại học British Columbia và Đại học California–Berkeley, và chuyển sang vị trí danh dự vào năm 2007.

Chủ tịch Princeton Christopher L. Eisgruber cho biết: “Danny Kahneman đã thay đổi cách chúng ta hiểu về tính hợp lý và những giới hạn của nó. Công trình của ông đã mở ra những giới hạn của kiến ​​thức, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sinh viên và ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo cũng như nhà tư tưởng trên khắp thế giới. Chúng tôi thật may mắn khi ông đã coi Princeton là ngôi nhà trong suốt sự nghiệp của mình và chúng tôi sẽ nhớ mãi về ông ấy.”

Cộng tác với đồng nghiệp và người bạn gần 30 năm của mình, Amos Tversky quá cố của Đại học Stanford, Kahneman đã áp dụng tâm lý học nhận thức vào phân tích kinh tế, đặt nền móng cho một lĩnh vực nghiên cứu mới - kinh tế học hành vi - và mang về cho Kahneman giải thưởng Nobel Kinh tế 2002. Những hiểu biết sâu sắc của Kahneman và Tversky về khả năng phán đoán của con người đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh tế, tài chính, y học, luật, chính trị và chính sách.

Hội đồng giải Nobel Kinh tế đã trao giải cho  Kahneman “vì đã tổng hợp những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu tâm lý học vào khoa học kinh tế, đặc biệt liên quan đến khả năng phán đoán và ra quyết định của con người trong điều kiện không chắc chắn”.

“Công trình của ông đã truyền cảm hứng cho một thế hệ nhà nghiên cứu mới về kinh tế và tài chính để làm phong phú thêm lý thuyết kinh tế bằng cách sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ tâm lý học nhận thức vào động lực nội tại của con người”. Kahneman đã chia sẻ giải Nobel, chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, với nhà kinh tế học người Mỹ Vernon L. Smith.

Eldar Shafir, Giáo sư về Khoa học hành vi và Chính sách công, đồng thời là giám đốc mới nhậm chức của Trung tâm Kahneman-Treisman của Princeton, cho biết: “Danny là một người khổng lồ trong lĩnh vực này, một ngôi sao của Princeton, một người đàn ông xuất sắc, đồng thời là một đồng nghiệp và một người bạn tuyệt vời. Nhiều lĩnh vực trong khoa học xã hội đã được nhìn nhận khác đi từ những đóng góp của ông. Ông sẽ được nhớ đến mãi.”

Amaney Jamal, hiệu trưởng Trường Quan hệ Công và Quốc tế Princeton chia sẻ: “Niềm đam mê của Giáo sư Kahneman với hành vi con người không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Ông tin rằng nhiều điều tốt đẹp có thể được thực hiện trong cả chính sách và thực tiễn khi những hiểu biết sâu sắc của ông về khả năng phán đoán và ra quyết định của con người được áp dụng. Sinh viên của chúng tôi ngày nay vẫn đang được hưởng lợi từ khóa học về tâm lý học về chính sách mà ông đã góp phần xây dựng - đó là minh chứng cho những ảnh hưởng của ông. Ông là người tiên phong, một thiên tài và đồng nghiệp tuyệt vời. Chúng ta nợ ông ấy sự biết ơn.”

Kenneth Norman, Giáo sư Huo về Khoa học thần kinh lý thuyết và tính toán, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh, đồng thời là trưởng Khoa Tâm lý học, cho biết: Daniel Kahneman là một trong những nhà tâm lý học có ảnh hưởng nhất của thời kỳ hiện đại. Ông ấy đã thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về tư duy và ra quyết định, đồng thời tạo ra những mối liên hệ hoàn toàn mới giữa tâm lý học, kinh tế và các ngành khoa học xã hội khác. Chúng tôi rất may mắn khi có ông là đồng nghiệp tại Princeton và chúng tôi sẽ nhớ ông ấy rất nhiều.”

Deborah Prentice, cựu Hiệu trưởng trường Đại học và Giáo sư Tâm lý học và Quan hệ công chúng Alexander Stewart 1886, hiện là Phó hiệu trưởng Đại học Cambridge, cho biết bà đã nghiên cứu công trình của Kahneman khi còn là sinh viên đại học và sau đại học, và họ đã là đồng nghiệp kể từ khi ông làm giảng viên tại Princeton.

Prentice nói: “Danny khiến tôi rất vui khi được trở thành một nhà tâm lý học. Những nghiên cứu của ông có chiều sâu, những hiểu biết sâu sắc kích thích tư duy và những hàm ý sâu sắc. Tôi sẽ luôn cảm thấy may mắn khi được quen biết và làm việc với Danny.”

Trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2011 “Tư duy nhanh và chậm”, Kahneman đã xem xét tính hai mặt trong cách mọi người suy nghĩ. Ông mô tả cách tiếp cận tư duy nhanh mang tính trực quan và cảm xúc, còn cách tiếp cận tư duy chậm hơn thì có chủ ý và logic hơn. Ông nhìn sâu vào cách mọi người đưa ra lựa chọn trong cuộc sống, làm sáng tỏ vai trò của trực giác và lợi ích của việc suy nghĩ chậm. Năm 2021, ông là đồng tác giả với Olivier Sibony và Cass R. Sunstein của cuốn sách bán chạy “Độ nhiễu - Sai lầm trong phán đoán”.  

Kahneman đã nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống từ Tổng thống Barack Obama vào năm 2013. Nhà Trắng mô tả Kahneman là “một học giả tiên phong về tâm lý học.”

Vào năm 2015, từ một món quà trị giá 10 triệu đô la từ một nhà tài trợ ẩn danh rất ngưỡng mộ Kahneman và vợ ông, Giáo sư Tâm lý học danh dự của Đại học Princeton James S. McDonnell đã thành lập Trung tâm Khoa học Hành vi và Chính sách Công Kahneman-Treisman tại Trường Đại học Quan hệ Công chúng và Quốc tế Princeton. 

Kahneman sinh năm 1934 tại Tel Aviv trong một chuyến đi thăm họ hàng của mẹ ông, khi đó, cha mẹ ông đang sinh sống ở Pháp. Sau khi thoát khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, Kahneman và gia đình nhập cư vào Palestine do Anh kiểm soát vào đầu năm 1948 ngay trước khi thành lập nhà nước Israel hiện đại, nơi sau này ông phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel và được đào tạo thành nhà tâm lý học.

Ông nhận bằng cử nhân tâm lý học và toán học tại Đại học Do Thái ở Jerusalem vào năm 1954 và bằng Tiến sĩ của Đại học California-Berkeley năm 1961. Ông có hai quốc tịch Hoa Kỳ và Israel.

Ông và người bạn Amos Tversky của mình đã nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu của ông bao gồm Giải thưởng Cống hiến trọn đời Xuất sắc của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ; Giải thưởng Đóng góp Khoa học Xuất sắc, cũng của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, và Giải thưởng Grawemeyer. Ngoài ra, ông còn nhận được Giải thưởng Talcott Parsons của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ; Huy chương Warren của Hiệp hội các nhà tâm lý học thực nghiệm; Giải thưởng Hilgard về Đóng góp Trọn đời cho Tâm lý học Đại cương; và Giải thưởng Thành tựu Sự nghiệp từ Hiệp hội Ra Quyết định Y tế, cùng nhiều giải thưởng khác.

Kahneman là thành viên được bầu của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ, Hiệp hội Triết học Hoa Kỳ, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, Hiệp hội Kinh tế lượng, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia và Hiệp hội các nhà tâm lý học thực nghiệm, cùng nhiều tổ chức khác.

Ông cũng có bằng danh dự từ một số trường đại học.

Từ năm 1993, năm ông đến Princeton, Kahneman đã cùng dạy môn “Nhập môn Tâm lý học”, hay được biết đến với cái tên “Tâm lý 101” và cùng với Shafir,  đã phát triển môn tâm lý học đầu tiên cho khóa học chính sách được giảng dạy tại Trường Đại học Quan hệ Công chúng và Quốc tế Princeton. Phiên bản cập nhật của khóa học vẫn được giảng dạy cho đến ngày nay.

- Trạm Đọc

- Theo Princeton University

Tags: