Những “bể màu” gợi trí tưởng tượng trong bộ sách Mèo Max của Ed Vere
Những “bể màu” gợi trí tưởng tượng trong bộ sách Mèo Max của Ed Vere
“Sách tranh có một vẻ đẹp “độc quyền”, đó là độc giả được thưởng thức hai thứ luôn song hành cùng nhau: lời thoại và tranh vẽ. Thật là lãng phí nếu như tranh vẽ chỉ để minh họa cho lời thoại. Là một họa sỹ minh họa, ta có thể đưa thêm những đặc tính khác vào từng bức tranh vẽ.”

Đúng như những gì anh trả lời trong một bài phỏng vấn, Ed Vere - tác giả series sách Mèo Max, đã tạo dấu ấn độc đáo cho bộ sách tranh thú vị này bởi một đặc tính trong tranh vẽ của anh: Sắc màu. Thử nhìn vào các trang trong sách dưới đây, ta sẽ thấy ngay cách Ed Vere đã sáng tạo với những gam màu: Mỗi một trang đôi là một mảng màu rực rỡ khác nhau.

Hẳn Ed Vere phải yêu những gam màu lắm, giống như trẻ con ấy, thì mới có thể tạo nên một cuốn sách đầy sắc màu mà không làm nhân vật chính – mèo Max, bị lu mờ và chìm nghỉm trong “bể màu” đó. Ed Vere khéo léo dùng những các trường màu tạo cảm giác phẳng, không có độ sâu, để làm màu nền tranh vẽ. Nhờ đó, tác giả vẫn thu hút được sự chú ý của độc giả vào Max – nhân vật trung tâm, dù Max được vẽ vô cùng đơn giản với bộ lông đen, mắt vàng và mũi xanh. Khi đọc sách, ta sẽ dễ dàng cảm nhận được các sắc thái biểu cảm vô cùng đa dạng, phong phú của mèo Max, vì nó mới chính là trọng tâm của cuốn sách đã được Ed Vere dụng công sáng tạo với các gam màu này.

Và cũng như Ed Vere đã nói ở trên, sẽ thật lãng phí nếu chúng ta đọc sách tranh mà chỉ đặt sự chú ý vào lời thoại và bỏ qua minh họa. Tranh vẽ chính là nơi mở ra những khoảng trống để chúng ta đưa vào đó trí tưởng tượng bao la của mình.

“Và khi điều đó bắt đầu xảy ra, nhân vật Max sẽ sống trong tâm trí của người đọc. Họ sẽ bắt đầu tạo ra câu chuyện và tư tưởng của riêng mình về những gì sẽ tiếp diễn.”

Hãy cùng khám phá “bể màu” kỳ diệu mà Ed Vere đã tạo ra cho series sách mèo Max trong loạt ảnh dưới đây nhé!

 
 
 

Bộ sách Mèo Max (gồm 3 cuốn) nằm trong danh sách “100 tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em thời hiện đại” do tạp chí Sunday Times bình chọn và được đề cử giải thưởng văn học Anh Kate Greenaway năm 2019 đã được Crabit Kidbooks phát hành dưới tên gọi: "Mèo Max dùng cảm", "Đêm của mèo Max" và "Mèo Max và chim."

Tags: