Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm:
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: "Hãy để người trẻ tự cảm nhận về Đất Nước"
Nhà thơ nói rằng sẽ không bình luận gì về chuyện bài thơ được đưa vào đề thi năm nay. Theo ông, mỗi người, đặc biệt là người trẻ sẽ có một cảm nhận, một tình yêu cá nhân dành cho Đất Nước riêng.

Sáng 27-6, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ Online sau khi bài thơ Đất Nước được đưa vào đề thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Nhà thơ nói rằng sẽ không bình luận gì về chuyện bài thơ được đưa vào đề thi năm nay. Theo ông, mỗi người, đặc biệt là người trẻ sẽ có một cảm nhận, một tình yêu cá nhân dành cho Đất Nước riêng.

"Hãy để người trẻ tự cảm nhận, tự suy nghĩ về Đất Nước. Tôi nghĩ cần tôn trọng những cảm nhận đó", nhà thơ chia sẻ. 

Về việc vì sao trong bài thơ lại viết hoa hai chữ "Đất Nước", ông nói rằng đó là do ông cố tình nhấn mạnh. 

"Đó là cụm từ thiêng liêng, một danh từ mà trong tim mỗi người khi nhắc đến đều gợi lên sự tự hào. Do vậy cần phải viết hoa cả hai từ Đất Nước như một sự nhấn mạnh", ông nói.

Trước đó, bài thơ Đất Nước cũng từng vào đề thi môn văn tốt nghiệp THPT năm 2020. Chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ Online khi ấy, nhà thơ kể: "Tôi viết bài thơ này khi tôi là một thanh niên mới trưởng thành. Tôi nói ngôn ngữ của thế hệ thanh niên, nên có thể cho đến giờ vẫn phù hợp với tâm tư của nhiều học sinh. Khi tôi viết ra những vần thơ đó, tôi cũng cùng thế hệ trẻ với các em".

"Bài thơ là cảm xúc rất riêng tư của tôi, trong đó tôi chia sẻ rất giản dị đất nước là nơi anh đến trường. Tôi vẫn nghĩ hồi đó tôi nói liều kiểu tuổi trẻ. Bây giờ người ta không nói như vậy đâu. Nhưng đó là cách nói của tuổi trẻ của mình. Nếu mình có sai sót gì người ta sẽ hiểu cho, giờ mình già rồi, mình chẳng nói như vậy nữa.

Giờ ở tuổi này, tôi khó có thể viết được những vần thơ như thế nữa, nhưng suy nghĩ về đất nước của tôi vẫn vậy. Đất nước là của nhân dân chứ không phải của các triều đại, của các ông vua. Nhân dân xây dựng lên đất nước, đất nước là của nhân dân nên phải chăm lo cho nhân dân. Trước nay tôi vẫn nghĩ như vậy", ông nói thêm.

- Theo Tuổi trẻ Online

Tags: