Nghiên cứu cho thấy hầu hết các bậc cha mẹ muốn có thêm thời gian đọc sách cho trẻ nhỏ
Nghiên cứu cho thấy hầu hết các bậc cha mẹ muốn có thêm thời gian đọc sách cho trẻ nhỏ
Khảo sát 1.000 phụ huynh cũng cho thấy 33% thiếu tự tin khi đọc sách cho con mình, mặc dù họ rất nghiêm túc trong hoạt động này. 

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện trong năm 2023, hầu hết các bậc cha mẹ có con nhỏ đều mong muốn có nhiều thời gian hơn để đọc cho con nghe và ⅓ trong số họ cảm thấy thiếu tự tin để làm điều đó.

Nghiên cứu do nhà xuất bản trẻ em Ladybird ủy quyền và Censuswide thực hiện cho thấy 33% phụ huynh có con dưới 5 tuổi mong muốn họ tự tin hơn khi đọc sách cùng con mình. Đọc to và lồng tiếng cho nhân vật là những hoạt động các cha mẹ thấy thiếu tự tin nhất. 

Trong số hơn 1.000 phụ huynh được khảo sát, 3/4 nói rằng họ mong muốn có nhiều thời gian hơn để cùng đọc sách với con. Nghiên cứu được thực hiện từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 năm 2023 cũng cho thấy 77% phụ huynh đọc sách cùng con trước khi đi ngủ – từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối, những thời điểm khác trong ngày thì hoạt động này diễn ra ít hơn. 

Đọc sách cho trẻ nghe quan trọng “chất lượng hơn số lượng,” -  tác giả sách thiếu nhi Laura Henry-Allain cho biết khi trả lời kết quả khảo sát. “Có thể có một cuốn sách nào đó ma con bạn muốn đọc đi đọc lại và điều đó hoàn toàn bình thường. Hãy làm cho hoạt động này trở nên thú vị, vui vẻ và đừng coi đó là một việc vặt.” Cô nói thêm rằng cha mẹ không nên cảm thấy tội lỗi về lượng thời gian mình dành để đọc cùng con. 

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, tác giả truyện thiếu nhi SF Said nói rằng: “Đọc một chút sẽ tốt hơn nhiều so với không đọc gì. Chỉ 10 phút mỗi ngày là đủ để tạo nên sự khác biệt.”

Nghiên cứu cũng cho thấy 93% cha mẹ cảm thấy việc đọc sách cùng con là quan trọng và 88% đồng ý rằng đọc sách cùng con là để chia sẻ niềm vui chứ không phải là việc vặt.

Đối với những bậc cha mẹ thiếu tự tin, Henry-Allain gợi ý “đọc sách riêng với con họ chứ không nên đọc ở nơi công cộng.” Said khuyên rằng “đọc sách cùng con bạn không phải để trở thành một người diễn trò xuất sắc - mà là để chia sẻ điều gì đó thú vị với con.”

81% cha mẹ thấy một trong những lợi ích của việc đọc sách là tận hưởng thời gian vui vẻ bên nhau, trong khi 68% nói rằng sự gắn kết là một trong những lý do chính để đọc sách cùng con họ.

Trong số những người tham gia khảo sát có con từ một tuổi trở xuống, 36% cảm thấy con họ còn quá nhỏ để đọc sách.

- Theo The Guardian 

Tags: