Nghề Nhân Sự Việt - Nghìn lẻ chuyện giờ mới kể
Nghề Nhân Sự Việt - Nghìn lẻ chuyện giờ mới kể
Công việc của Nhân Sự là gì? Nghề Nhân Sự có dành cho người trẻ? Tại sao lại chọn nghề Nhân Sự… Lần đầu tiên, những người làm Nhân Sự tại Việt Nam không ngần ngại trả lời những câu hỏi này và kể lại những câu chuyện xúc động đã đi theo họ cùng năm tháng suốt cuộc đời làm nghề bằng cuốn sách “Nghề Nhân Sự Việt - Nghìn lẻ chuyện giờ mới kể”.
Nghề Nhân Sự Việt - Nghìn Lẻ Chuyện Giờ Mới Kể
(0 lượt)

Những câu chuyện được giới thiệu trong cuốn sách này rất đa dạng, sinh động. Từ những câu chuyện của người mới vào nghề, cho đến chuyện của các tác giả tuổi hưu đang vui thú điền viên. Những câu chuyện sâu sắc, đáng suy ngẫm của các anh chị lão làng trong nghề 20, 30 năm xen lẫn các câu chuyện để lại nhiều bài học sâu sắc của các bạn thế hệ 7x, 8x đã thành danh trong nghề. Chưa hết, các bạn còn tìm thấy những chia sẻ đáng yêu của những bạn 9x đang bước vào nghề Nhân sự với nhiều khát khao, kỳ vọng. 

Cuốn sách được biên soạn thành bốn phần nội dung. 

 

Phần một: Niềm vui và nỗi buồn, được và mất

 

Những trải lòng của các tác giả trong cuốn sách xuất phát từ nhiều hoàn cảnh, tình huống khác nhau, bổ sung cho nhau, phác họa nên bức tranh toàn cảnh nhiều màu sắc. Bức tranh với nhiều gam màu nóng lạnh, da dạng, sẽ giúp độc giả hiểu hơn về chiều sâu các “thuận lợi” và “thách thức” của nghề Nhân Sự, cũng như cảm nhận được “niềm vui” và “nỗi buồn”, trăn trở giữa “được” và “mất”, của những người đã trót chọn Nhân Sự là nghiệp của mình. 

 

Phần hai: Vai trò chiến lược trong tổ chức

 

Ngày nay, nghề Nhân Sự không chỉ là một công việc hành chính, mà những người làm Nhân Sự luôn phải có chương trình hành động xoay quanh những yếu tố liên quan đến con người để đảm bảo tổ chức hoạt động thành công. Các nội dung thường thấy là: làm sao có được nhân sự phù hợp không chỉ cho bây giờ mà cả tương lai; làm sao huấn luyện đào tạo được đội ngũ kế thừa đủ năng lực; làm sao tạo cảm hứng nhằm thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài; làm sao động viên và gắn kết mọi người; làm sao xây dựng được một đội ngũ có cùng giá trị và cùng nỗ lực đạt thành tích cao…

Những bài chia sẻ trong cuốn sách của các chuyên viên Nhân Sự, những nhà quản lý nói chung, và cả chuyên viên các lĩnh vực khác, sẽ cung cấp góc nhìn đa chiều giúp độc giả cảm nhận rõ hơn về thực tế nghề Nhân Sự hiện nay.

 

Phần ba: Các thế hệ và nghề Nhân Sự

 

Người làm Nhân Sự không lạ gì với những khái niệm Thế hệ X, Thế hệ Y và thế hệ Z. Mỗi thế hệ có đặc trưng riêng gắn liền với hoàn cảnh chính trị, xã hội, kinh tế và khoa học đã cùng họ lớn lên. Thế hệ X và Y với kỹ năng và thái độ chuyên nghiệp, tạo nên môi trường làm việc hiện đại, theo lẽ thường hiện đang nắm giữ các vị trí quản lý cấp trung trở lên của tổ chức. Trong khi Thế hệ Z - thế hệ người lao động trẻ, hiện đang nổi lên là lực lượng lao động có đầu óc kinh doanh và kiến thức công nghệ. 

Thực tế hiện nay, trong cùng một tổ chức, ta có thể thấy cả ba thế hệ làm việc cùng với nhau. 

Những bài viết thực tế và chân thành của các tác giả sẽ phần nào giúp người làm Nhân Sự giải quyết những vấn đề như: 

  • Liệu rằng sự đồng hành của nhiều thế hệ khác nhau trong một tổ chức như thế có là rào cản cơ hội thăng tiến của người trẻ?
  • Sự tách biệt về tuổi tác có phải là nguyên nhân dẫn tới những mâu thuẫn về ý thức các thế hệ, làm kìm hãm sự phát triển của tổ chức?
  • Làm thế nào để phát huy thế mạnh của các thế hệ?
  • Tại sao người trẻ lại hay nhảy việc?
  • Người làm Nhân Sự nắm bắt được bao nhiêu tâm tư nguyện vọng của lực lượng lao động trẻ hiện nay?

 

Phần bốn: Nhân Sự trong dòng thời sự

 

Nhân Sự trong thời đại 4.0 được thêm thuận lợi nhờ việc áp dụng công nghệ giúp giảm bớt thời gian cho công việc hành chính giấy tờ, nhưng đồng thời cũng phải đương đầu với những thách thức mới không hề nhỏ. Đó là đòi hỏi phải đa dạng hóa những năng lực chuyên môn, cũng như phải có khả năng thích ứng nhanh với thay đổi, và không ngừng tư duy sáng tạo nhằm tìm ra các giải pháp Nhân Sự mới phù hợp hơn, hiệu quả hơn với môi trường thay đổi chóng mặt hiện nay. 

Trạm Đọc trân trọng giới thiệu tới bạn cuốn sách này!

Cuốn sách “Nghề Nhân Sự Việt” do nhóm tác giả thuộc Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam –Vietnam Human Resources Association (VNHR) viết. VNHR là một tổ chức nghề nghiệp về nghề Nhân sự tại Việt Nam, thành lập ngày 30 tháng 01 năm 2001, hoạt động với sứ mệnh “gắn kết và nâng tầm nguồn Nhân lực Việt". VNHR thu hút sự tham gia của những chuyên gia nhân sự đầu ngành của Việt Nam, với hơn 1.200 thành viên chính thức.

 

Tags: