Muốn giàu có hơn, bạn phải xác định quan niệm của bạn về sự giàu có
Muốn giàu có hơn, bạn phải xác định quan niệm của bạn về sự giàu có
Vậy với bạn, giàu có là gì? Đó là điều mà bạn phải tìm ra trước khi trở nên giàu có. Theo những gì tôi quan sát, những người giàu có đều đã khám phá được điều này. Họ biết chính xác, với họ, giàu có nghĩa là gì.
Những Quy Tắc Để Giàu Có (The Rules of Wealth - Richard Templar)(Tái Bản Mới Nhất)
(5 lượt)

Tôi có một người bạn cực kỳ giàu có và hào phóng. Rất lâu trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, anh đã cho rằng, chỉ cần ta không thể tiêu hết số tiền tích lũy chúng ta sẽ gọi đó là vốn. Thậm chí, anh ta cũng không sống nhờ tiền lãi từ số vốn đó. Không, anh ta sẽ chỉ cho mình giàu có khi sống bằng tiền lãi của lãi từ tiền vốn của mình. Tôi thấy rất hay.

Giờ đây, anh bạn của tôi biết rằng sau mỗi giờ, tiền lãi trên số lãi của anh ta lại tăng lên bao nhiêu. Do vậy, nếu tất cả chúng tôi cùng đi ăn tối, anh ta sẽ biết (a) bữa tối hôm đó hết bao nhiêu và (b) anh ta đã kiếm thêm được bao nhiêu trong khi ăn tối. Anh ta nói rằng, nếu (b) lớn hơn (a), anh sẽ rất lấy làm hài lòng.

Điều đó có thể khiến bạn định nghĩa khá cao về sự giàu có khá cao. Bạn không muốn nó ở tầm cao như vậy và tất nhiên điều đó cũng tốt thôi. Sau đó, có thể bạn muốn lại đặt vào định nghĩa bằng một vài con số. Trước đây, ai cũng muốn trở thành triệu phú. Đó là cách dễ dàng để đánh giá xem mình đã giàu có hay chưa. Giờ đây, rất nhiều người có những ngôi nhà giá trị hơn thế nhưng chẳng hề nghĩ mình là người giàu có. Và họ không ngại nâng cao mong ước trở thành tỷ phú.

Để so sánh, định nghĩa của tôi về sự giàu có là tôi sẽ có đủ tiền để không còn phải lo lắng về việc có đủ tiền hay không. Bao nhiêu là đủ? Tôi không bao giờ biết được. Có vẻ như người ta luôn luôn phải lo lắng về thu nhập nhiều hay ít. Nhưng nghiêm túc mà nói, tôi sẽ thấy mình thật “phong lưu” khi đếm lên ngàn đồng chứ không phải từng đồng nữa. Tôi biết tới số hàng nghìn gần đây nhất tôi đã có bao nhiêu, tôi cần bao nhiêu và tôi có thể tiêu hết bao nhiêu.

Với một số người, không phải lo lắng về tiền bạc là khi họ có đủ tiền trang trải mọi chi phí phát sinh khẩn cấp trong gia đình họ. Vậy bạn định nghĩa nó như thế nào? Bằng số ô tô mà bạn sở hữu? Số người giúp việc? Tiền gửi trong ngân hàng? Giá trị ngôi nhà của bạn? Danh mục chứng khoán đầu tư? Tất nhiên ở đây không có câu trả lời đúng hay sai, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng, chỉ khi nào đã tìm ra câu trả lời cho mình, bạn mới nên đọc tiếp. Nếu chúng ta không đặt ra mục tiêu, chúng ta không thể nào nhắm đến nó. Nếu chúng ta không có một địa điểm đến, chúng ta sẽ chẳng thể rời nhà, hoặc sẽ chỉ đi lòng vòng hàng tiếng đồng hồ. Nếu không có một định nghĩa, làm sao chúng ta giám sát hay đánh giá được sự thành công? Nếu bạn không tìm ra định nghĩa, liệu bạn có biết được rằng cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn? 

- Trích sách: Những quy tắc để giàu có

Tags: