Mười hai đường kinh và các bài tập yoga
Mười hai đường kinh và các bài tập yoga
"Mười hai đường kinh và các bài tập yoga" giới thiệu những thế tập đơn giản, giúp những người quan tâm có được hiểu biết cơ bản về định tuyến trong yoga để có thể tự tập được.

Trong Yoga có 8 nhánh. Một trong những nhánh đang được sử dụng nhiều nhất để nâng cao sức khỏe hiện nay là nhánh số 3 - luyện tập các asana. Asana trước hết là các động tác luyện tập tác động vào cơ thể vật lý, tạo nên sự dẻo dai và mạnh mẽ cho cơ bắp, sự linh hoạt cho các dây chằng và xương khớp, kích hoạt vào các tuyến nội tiết bên trong cơ thể.

Bên cạnh việc tác động vào lớp cơ thể vật lý, luyện tập asana còn nhằm mục đích tác động vào các luân xa và các kênh năng lượng (nadis). Nó kích hoạt các luân xa, khai thông các kênh năng lượng. Khái niệm luân xa (chakra) và kênh năng lượng (nadis) trong yoga có sự tương ứng với khái niệm huyệt đạo và kinh lạc trong y học cổ truyền.

Từ xa xưa, các bậc tiền bối đã sử dụng các phương pháp tác động vào các huyệt đạo và các đường kinh lạc để chữa trị nhiều loại bệnh, để dưỡng sinh nâng cao sức khỏe. Các biện pháp thông dụng kể đến là: châm cứu, bấm huyệt, hơ ngải….Thực tế đã chứng minh các phương pháp này có hiệu quả, và góp phần tạo nên một nền y học cổ truyền rực rỡ.

Vậy thì có mối liên hệ nào giữa việc tập các asana với các huyệt đạo và các đường kinh lạc hay không?  Có thể thông qua việc luyện tập các asana theo một trình tự động tác nhất định để tác động vào các đường kinh lạc hay không? Có thể nào dùng các bài tập yoga như một liệu pháp để tác động khai thông kinh lạc hay không? Sowing the Seeds of Yoga - SSY - Người gieo những hạt mầm yoga tin là CÓ.

Mười hai đường kinh và các bài tập yoga

Từ tiếp cận với cuốn tài liệu “Cẩm nang giải phẫu Yoga & Kinh lạc” của bác sĩ Lê Hải , các huấn luyện viên của SSY đã dựng lên các bài tập cho từng đường kinh. (Trong cuốn “Cẩm nang giải phẫu Yoga & Kinh lạc” BS Lê Hải đã chỉ ra mối liên hệ giữa các nhóm cơ với các đường kinh lạc. Cụ thể là với từng đường kinh trong 12 đường kinh lạc chính, sẽ có một vài nhóm cơ mà khi tác động vào chúng, một cách gián tiếp, đường kinh đó sẽ được tác động).

Sau một thời gian trải nghiệm 12 chuỗi bài tương ứng với 12 đường kinh, nhóm SSY – Người gieo những hạt mầm yoga quyết định xuất bản cuốn sách Mười hai đường kinh và các bài tập yoga với mong muốn lớn nhất là gieo mầm sức khoẻ cho cộng đồng. Các asana mà SSY  chọn để đưa vào sách là những thế tập đơn giản, sao cho những người đã tập yoga một thời gian có thể hiểu cơ bản về định tuyến trong yoga và có thể tự tập được.

Việc chỉ ra mối liên hệ giữa các nhóm cơ với các đường kinh cũng giúp các huấn luyện viên yoga có thêm gợi ý để xây dựng các chuỗi bài tập hiệu quả cho cơ thể và tạo bản sắc riêng cho  từng huấn luyện viên.

Nhận xét về cuốn sách, BS Lê Hải viết: "Sách Mười hai đường kinh và các bài tập yoga khi được đưa vào thực hành sẽ là cánh cổng giúp mọi người bước vào một thế giới quan mới mẻ, nơi mỗi người có thể tự mình nhìn rõ hơn về chính cơ thể mình và gặt hái thêm nhiều hiểu biết về yoga và y học cổ truyền nước nhà. Với sự sâu sắc và tinh tế trong việc tiếp nhận tri thức trong từng trang sách, quyển sách giá trị này có thể coi là một nấc thang đưa người đọc lên một tầm cao mới để hiểu hơn về chính bản thân mình, từ đó tìm ra được con đường sống khoẻ, trẻ lâu cho bản thân và khéo léo chỉ đường cho những ai mong muốn được đồng hành."

Tags: