Một người bình thường làm gì mỗi ngày?
Một người bình thường làm gì mỗi ngày?
Mỗi ngày, khoảng 8 tỷ người trên hành tinh cùng nhau trải nghiệm 190 tỷ giờ độc nhất của cuộc đời con người. Trong một phân tích gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill đã tổng hợp dữ liệu trong nhiều năm để vạch ra một ngày trung bình của con người. Bằng cách tập hợp “thời gian của con người” này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng chúng ta có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về cách chúng ta sử dụng thời gian tập thể của mình.

Mặc dù mỗi chúng ta đều có quan niệm đúng đắn của riêng mình về cách sử dụng thời gian, nhưng nhân loại vẫn luôn có những hành động bí ẩn. Họ có xem TV nhiều không? Làm việc bao nhiêu giờ? Họ thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh? Họ vẫn hay nấu cơm chứ? Họ có dành nhiều thời gian cho con cái không?

Hay nói một cách đơn giản, một người bình thường làm gì mỗi ngày?

 

Ngủ 9 tiếng, làm việc 2,6 tiếng

 

Trong một phân tích chưa từng có được công bố vào năm 2023 trên Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill đã cố gắng trả lời câu hỏi đó. Họ tổng hợp dữ liệu được thu thập từ năm 2000 - 2019 từ 145 quốc gia. Dữ liệu bao gồm khảo sát việc sử dụng thời gian, số liệu thống kê quốc gia về việc làm và thời gian làm việc cũng như hồ sơ quốc tế về giáo dục và việc làm của thanh niên. Nỗ lực phi thường này đã tiết lộ điều mà các nhà nghiên cứu gọi là “ngày con người toàn cầu” - nghĩa là “ước tính đầy đủ về những gì con người đang làm, tính trung bình theo thời gian và trên toàn bộ dân số”.

Vậy ngày con người toàn cầu này diễn ra như thế nào?

Đầu tiên và quan trọng nhất, con người dành trung bình khoảng 9,1 giờ để ngủ hoặc nghỉ ngơi. Con số này có vẻ là quá nhiều đối với những người lớn bị thiếu ngủ, nhưng hãy nhớ rằng nghiên cứu này bao gồm dữ liệu từ trẻ em ngay từ trẻ sơ sinh, những người ngủ rất nhiều. 

Khi thức, một người bình thường dành gần 1/3 thời gian trong ngày cho các hoạt động thụ động, tương tác và xã hội. Trong đó, khoảng 4,6 giờ dành cho đọc sách, xem TV, sáng tạo nghệ thuật, chơi trò chơi, tụ tập với bạn bè hoặc gia đình hoặc đơn giản là không làm gì cả. Ăn uống và chuẩn bị thức ăn chiếm 2,5 giờ. Vệ sinh cá nhân, bao gồm chải chuốt, tắm rửa và thay quần áo, mất khoảng 1,1 giờ. Việc dọn dẹp không gian sống tiêu tốn khoảng 0,8 giờ mỗi ngày.

Mặc dù thời gian làm việc có thể chiếm phần lớn thời gian đối với những người đang đi làm, nhưng khi nhìn qua lăng kính của ngày con người toàn cầu, nó dường như chỉ là một khoảng thời gian rất ngắn, chỉ 2,6 giờ. Việc học tập hay các hoạt động giáo dục cũng chỉ là 1,1 giờ. Và thật thú vị, việc chế tạo hàng hóa, xây dựng nhà cửa và cơ sở hạ tầng cũng như khai thác và thu thập các vật liệu cần thiết cho những hoạt động này mất 0,8 giờ mỗi ngày trung bình của con người. Thử nghĩ mà xem: Ngôi nhà của chúng ta, tất cả những thứ xung quanh chúng ta cũng như các thành phố và thị trấn nơi chúng ta sống, chỉ cần 3% thời gian tập thể của chúng ta để tạo ra.

Các nhà nghiên cứu cũng tò mò về mức độ sử dụng thời gian trung bình của con người thay đổi như thế nào theo mức độ giàu có. Họ tìm thấy một số khác biệt rõ ràng. Cư dân của các quốc gia có thu nhập cao nhất sử dụng nhiều hơn khoảng 1,5 giờ mỗi ngày so với cư dân của các quốc gia có thu nhập thấp nhất cho các trải nghiệm, chẳng hạn như bữa ăn, giải trí thể chất và các hoạt động giải trí nói chung. Ngoài ra, người dân ở các nước giàu nhất dành trung bình chỉ 5 phút mỗi ngày để trồng và thu hoạch thực phẩm, trong khi người dân ở các nước nghèo nhất dành hơn một giờ để làm việc đó.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rất nhiều điểm tương đồng. Trên khắp thế giới, tất cả chúng ta đều có xu hướng dành cùng một khoảng thời gian để ăn uống, chuẩn bị thức ăn, di chuyển cũng như chải chuốt và giặt giũ.

 

Dự án Chronome của nhân loại

 

Phân tích sâu rộng này tạo thành dữ liệu được công bố đầu tiên của Dự án Human Chronome, một nỗ lực nhằm tạo ra cơ sở dữ liệu về các hoạt động của con người trên toàn cầu. Bằng cách đối chiếu niên đại của con người, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta có thể so sánh bản thân mình với các nền văn minh trong quá khứ. Quan trọng hơn, chúng ta có thể nhìn từ góc độ thực nghiệm, ở cấp độ cao những gì loài người đang làm trên hành tinh của chúng ta và đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về việc phân bổ lại thời gian chung để thay đổi thế giới và xã hội tốt đẹp hơn.

Các nhà nghiên cứu viết: “Hiểu được cách thức hoạt động của con người toàn cầu là rất quan trọng nếu chúng ta muốn định hướng bền vững các ranh giới hành tinh, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ như  trí tuệ nhân tạo và đạt được các mục tiêu phát triển toàn cầu. Người ta thường nói, thời gian là vàng là bạc và trong một xã hội được kết nối toàn cầu, điều cần thiết là phải có sự hiểu biết toàn cầu thấu đáo về cách sử dụng số vàng bạc đó.” 

- Trạm Đọc

- Theo Big Think 

 

Tags: