Một lý thuyết về Công lý và về Pháp quyền: Cuốn sách thay đổi cách người Mỹ nói về công lý, bình đẳng, tự do cá nhân và chủ nghĩa hợp hiến
Một lý thuyết về Công lý và về Pháp quyền: Cuốn sách thay đổi cách người Mỹ nói về công lý, bình đẳng, tự do cá nhân và chủ nghĩa hợp hiến
Hai cuốn sách lớn của ông, “Lý thuyết về Công lý” và “Chủ nghĩa Tự do Chính trị”, đã thay đổi cách nhiều người Mỹ thảo luận và hiểu về công lý, bình đẳng, tự do cá nhân và chủ nghĩa hợp hiến.
Combo Sách : Một Lý Thuyết Về Công Lý + Về Pháp Quyền
(2 lượt)
Rất ít người Mỹ ở ngoài môi trường học thuật nghe nói đến John Rawls, tuy nhiên ảnh hưởng của ông đối với tâm trí người Mỹ thật đáng kinh ngạc. Hai cuốn sách lớn của ông, “Lý thuyết v Công lý” và “Ch nghĩa T do Chính tr, đã thay đổi cách nhiều người Mỹ thảo luận và hiểu về công lý, bình đẳng, tự do cá nhân và chủ nghĩa hợp hiến. Mặc dù xét về mọi mặt thì ông là một người có phong cách ôn hòa, nhưng tinh thần không tưởng trong lý thuyết của ông đã khuyến khích ý thức về bản sắc lớn hơn, sự phân cực về chính trị và ý thức hệ, sự đối kháng với tôn giáo và hoạt động tư pháp. Tất nhiên, sẽ là một sai lầm nếu đặt tất cả những tai ương của chúng ta lên lý thuyết của Rawls, nhưng sẽ không kém phần rắc rối nếu bỏ qua ảnh hưởng ghê gớm mà ông đã gây ra đối với đời sống chính trị của Mỹ. Mặc dù Rawls không phải là nhà tư tưởng đầu tiên nêu rõ mọi lý thuyết về ​​tự do, nhưng lý thuyết của ông đã giúp mang lại tính hợp pháp cho chúng.


Ảnh hưởng của Rawls đối với nước Mỹ đương đại có thể được đánh giá bằng mức độ mà nhiều người ngày nay nghĩ đến và nhìn nhận các vấn đề chính trị đương đại, thường là một cách vô tình, thông qua lăng kính Rawlsian. Ví dụ:

- Nhiều người Mỹ nghĩ về bản thân họ chủ yếu dưới dạng các nhóm mà họ xác định.
- Một số người hướng tới “sự đồng thuận” về mặt lý thuyết hơn là Hiến pháp để xác định quyền lực của chính phủ.
- Những người khác tránh đề cập đến tôn giáo ở nơi công cộng.
- Hầu hết đều coi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là nơi dẫn chính trị của người dân.

Niall Ferguson - sử gia với cuốn sách “Văn minh phương Tây” tại lễ trao giải Alexander Hamilton 2022 đã kể lại như sau:

Gần đây tôi đã  hỏi Ken tác giả nào đã ảnh hướng đến anh ấy khi còn trẻ, nhà văn trước Machiavelli Griffin, và câu trả lời của anh ấy làm tôi ngạc nhiên. Không, không phải Ayn Rand, người mà như anh ấy nói, mọi người thường chỉ ngưỡng mộ sau khi họ thành công. Không. Anh ấy đã chọ Lý thuyết Công lý của John Rawls. Một trong những lập luận nổi tiếng nhất của mình, Rawls nói, “chúng ta cần tưởng tượng mình ở trong một tình huống trước khi bất kỳ xã hội cụ thể nào tồn tại”. Rawls gọi tình huống này là quan điểm ban đầu. Ý tưởng là nếu chúng ta muốn thiết kế một xã hội công bằng, chúng ta phải đặt mình sau bức màn vô minh, không biết tài năng của mình là gì hoặc thiếu tài năng gì.

 Phạm Sỹ Thành

Tags: