Mỗi ngày suy nghĩ 1 giờ: Tích cực tư duy, làm chủ cuộc sống
Mỗi ngày suy nghĩ 1 giờ: Tích cực tư duy, làm chủ cuộc sống
Bill Gates, Mark Zuckerberg, và Steve Jobs thường xuyên dành ra những "tuần suy nghĩ", để đi dạo, tập thiền và đọc sách, nhằm tiếp sinh lực cho tư duy của mình. Theo chính lời của Warren Buffett, nhà đầu tư thành công nhất thế giới, ông dành tới 80% của mình để đọc sách và suy nghĩ.

Bill Gates, Mark Zuckerberg, và Steve Jobs thường xuyên dành ra những "tuần suy nghĩ", để đi dạo, tập thiền và đọc sách, nhằm tiếp sinh lực cho tư duy của mình. Theo chính lời của Warren Buffett, nhà đầu tư thành công nhất thế giới, ông dành tới 80% của mình để đọc sách và suy nghĩ. Còn bạn, bạn có phân bổ ít nhất 1 giờ 1 ngày để dành riêng cho việc suy nghĩ không?

 

Tác giả của bài viết, Andreas von der Heydt, giám đốc Kindle của Amazon, cho rằng nếu những người bận rộn và đầy quan trọng như trên còn có thời gian để làm, thì bạn chẳng có lý gì để biện minh cho việc để não mình "chết khô" cả.

 

Dù có bận bịu gì, dù có nhiều cuộc họp, các deadline sát mông đến đâu, tác giả khuyên chúng ta nên cố gắng tập cho mình thói quen dừng lại trong cuộc sống không bao giờ ngừng quay và phản tư.

 

Trong bài viết dưới, ông có liệt kê một số mẹo để mọi người thiết lập thói quen suy nghĩ hàng ngày cho mình, trong đó việc đọc sách là một trong những cách yêu thích của ông để giúp não luôn "khỏe mạnh" và "đẻ" được nhiều ý tưởng hơn. Còn chờ gì nữa, khi bạn có tới 4 ngày nghỉ để thỏa thích suy nghĩ, bắt đầu bằng việc xem 7 bộ phim triết học được các triết gia nổi tiếng thế giới đề cử mà Read Station giới thiệu tại ĐÂY.

 

*** Trước khi làm giám đốc Kindle của Amazon, ông đã từng giữ rất nhiều vị trí quản lý cao cấp tại Amazon và công ty mỹ phẩm nổi tiếng L'Oréal. Ông là chuyên gia về lãnh đạo và coach quản lý. Cuốn sách mới nhất của ông, 7 phẩm chất của những nhà lãnh đạo hàng đầu tương lai được xuất bản năm 2015.

 

 Ảnh: Sarajea

 

Tại sao bạn nên dành ít nhất 1 giờ suy nghĩ mỗi ngày

 

Trong thế giới phức tạp và cực kì năng động ngày nay, rất nhiều người vội vàng nhảy hết từ cuộc họp này đến cuộc họp khác, họ theo đuổi hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác và cố gắng tìm cách để nhồi nhiều công việc nhất có thể vào lịch trình của mình.

 

Đối với họ, quản trị và lãnh đạo giống như việc tập gym, phải toát mồ hôi, và làm việc chăm chỉ để có được “dáng đẹp”. Tuy nhiên, thực tế, họ đang có nguy cơ rất cao trở thành những tên tù nhân của các kì vọng quá mức, của việc đầu óc hạn hẹp, và chuyện lao đầu vào công việc mà không suy nghĩ. Họ không ngừng lại đủ, họ không nghỉ giải lao và họ không suy nghĩ.

 

Những lãnh đạo tuyệt vời nhất thường xuyên phân bổ thời gian để suy nghĩ và phản ánh. Ví dụ, Mark Zuckerberg hoặc Bill Gates dành ra "các tuần suy nghĩ" hoặc "những ngày suy nghĩ" hàng năm, bao gồm việc đi bộ, tập thiền, đọc sách, và ăn uống lành mạnh.

 

Bạn có thể lại vội vàng lập luận rằng bạn không có đủ thời gian để suy nghĩ, bởi vì bạn quá bận và phải làm nhiều việc quan trọng hơn. Trong trường hợp này, hãy để tôi giới thiệu Warren Buffett, nhà đầu tư thành công nhất thế giới, người dành tới 80% thời gian của mình để đọc và suy nghĩ, theo ước tính của chính ông.

 

Rõ ràng, nếu ông có để dành ra ngần đấy thời gian để có được một đặc quyền dành cho việc suy nghĩ, bạn cũng có thể làm vậy. Hãy đọc những cách tiếp cận và phương pháp đã được chứng minh hiệu quả dưới đây để có thể tập cho mình thói quen suy nghĩ nhiều hơn.

 

Biến SUY NGHĨ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.

 

Hãy hiểu và chấp nhận hoàn toàn rằng có chuyện có đủ thời gian suy nghĩ là việc vô cùng quan trọng. Biến nó trở thành một phần đời sống công việc và cá nhân của bạn và thiết lập nó như một giá trị cốt lõi. Khi môt ngày cuối đời bạn nhìn lại nó, bạn sẽ muốn nói rằng bạn đã từng suy nghĩ rất sâu và rộng về bất kì chủ để hay khía cạnh nào quan trọng với bạn.

 

Thiết lập thói quen suy nghĩ hàng tuần hoặc hàng ngày

 

Luôn luôn sẽ có những công việc hay deadline mà bạn cần phải đảm bảo. Nó là một thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, để phân bổ đủ thời gian cho việc suy nghĩ, bạn cần lên kế hoạch những khung thời gian cố định cho nó. Hoặc là làm nó ít nhất một ngày một giờ, và/hoặc đổi gió bằng cách có những khoảng thời gian phản ánh nhiều hơn vào đầu tuần. Chuyên này còn phụ thuộc và cá tính và sở thích của bạn. Tuy nhiên, bạn cần làm nó và đừng để những người khác đánh cắp thời gian suy nghĩ của bạn.

 

Tìm và yếu mến những gì kích thích suy nghĩ cho bạn

 

Chơi thể thao và đọc sách là những thứ sản sinh ý tưởng tuyệt vời đối với tôi. Đối với bạn, việc đó có thể là đi bộ đường dài trên núi, chơi đùa với con trẻ hoặc chơi piano. Bất kể nó là gì, hãy tận hưởng, thường xuyên, phát triển và bảo vệ nó.

 

Hãy làm rõ 3 mục tiêu suy nghĩ hàng đầu của bạn

 

Hoặc là một tuần hoặc là hàng ngày. Thường thường, chúng ta chỉ lên kế hoạch cho những hành động và những mục tiêu kinh doanh cụ thể. Hãy biến việc viết tối thiểu 3 mục tiêu kích thích suy nghĩ vào mỗi chủ nhật cho tuần sắp tới là ưu tiên hàng đầu của bạn.

 

Hãy hỏi 6 câu hỏi thành công

 

Tiếc là rất nhiều người trong chúng ta đã quên việc đặt câu hỏi như thế nào. Hoặc những người khác đã trở nên quá lười để hỏi chúng. Hoặc đôi khi chúng ta có thể sợ làm vậy. Tuy nhiên, thay vì khác đi bằng cách hãy hỏi hàng đống các câu hỏi để làm khai thông dòng chảy sáng tạo của bạn như: Tại sao? Tại sao không? Nếu như thế này? Nếu không như thế? Còn gì nữa?, Như thế nào và Khi nào/ Bởi ai/Từ khi nào.

 

Nuôi dưỡng não của bạn

 

Những nhà tư tưởng (thinker) yêu việc "ăn" thông tin, dữ liệu, câu chuyện mới... Càng nhiều, càng tốt. Cuốn sách nào bạn đang đọc hiện này? Rất nhiều người trong số họ đọc 2-3 cuốn sách cùng một lúc và nhiều thể loại như sách hư cấu (như tiểu thuyết, văn học...), sách phi hư cấu (tâm lý, kinh doanh, triết học...), tiểu sử. Gì cũng được. Và nhân tiên, không nhất thiết là phải đọc mọi quyển sách từ A tới Z.

 

Thực hiện những cuộc kiểm tra khung thời gian suy nghĩ thường xuyên

 

Hãy đảm bảm rằng một hoặc hai lần một tuần, bạn dành 10 tới 15 phút ra để đánh giá lại liệu những hoạt động suy nghĩ hàng ngày của bạn và lịch tổng thế có khớp với những mục tiêu của bạn không. Nếu không, hãy dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ tiếp.

 

Những suy nghĩ cuối cùng

 

Trở nên thành công trong cuộc sống cần nhiều thứ hơn là chỉ làm việc chăm chỉ. Công việc (sự nghiệp, tài sản) chỉ là một phần trong cuộc sống. Có những lĩnh vực quan trọng khác cần nhận được sự quan tâm đầy đủ và thường xuyên để có được một cuộc đời viên mãn với đủ thời gian để suy nghĩ: những lĩnh vực xã hội (gia đình, bạn bè, thành tích), lĩnh vực sức khỏe (thể thao, nghỉ dưỡng, ăn kiêng, sống hạnh phúc và khỏe mạnh), và SUY NGHĨ như một phần thuộc lĩnh vực tâm linh (sự viên mãn, tôn giáo, tình yêu và triết học).

 

Việc có đủ thời gian để suy nghĩ phần lớn là chuyện bạn tự quản lý bản thân tốt tới đâu và nhận toàn bộ trách nhiệm về cuộc đời mình. Bạn có thể và bạn phải chủ động suy nghĩ, sáng tạo, quản lý và sống cuộc đời bạn. Không một ai có thể và sẽ làm việc đó cho bạn.

 

Trạm đọc (Read Station) - dịch và tổng hợp

Tags: