MIỀN DÂU DẠI - Chốn yêu thương và sẻ chia dành cho các bạn nhỏ
MIỀN DÂU DẠI - Chốn yêu thương và sẻ chia dành cho các bạn nhỏ
Miền Dâu Dại Bản Đặc Biệt - 8 cuốn Box Đỏ
(1 lượt)
Đối với độc giả của nhà Cua, “Miền Dâu Dại” không còn là cái tên xa lạ bởi đây chính là một trong những bộ sách được yêu thích nhất. Trong lần trở lại này, cả 8 quyển từ hai phần “Chuyện Bốn Mùa” và “Chuyện Phiêu Lưu” sẽ được gộp chung vào một bộ duy nhất và đặc biệt, mỗi cuốn “Miền Dâu Dại” sẽ được khoác lên bộ bìa  mới với nhiều màu sắc. 

Trên chuyến tàu từ trường mĩ thuật Saint Martin về nhà, từ trung tâm London về Essex, khi ngang qua khu rừng Epping, những dải hàng rào cỏ dại, cánh đồng, luống hoa, đàn chuột băng qua gốc cây,... Khung cảnh thiên nhiên thư thái này đã giúp Jill Barklem dường như thoát khỏi sự nhộn nhịp của đời sống đô thị. Một ý tưởng nhen nhóm trong đầu xuất hiện và gần 10 năm sau chuyến tàu đó, “Miền Dâu Dại” ra đời.

Ra mắt lần đầu năm 1980 với tập 4 quyển “Chuyện Bốn Mùa”, các quyển trong tập “Chuyện Phiêu Lưu” lần lượt ra sau từ năm 1983 đến 1994, “Miền Dâu Dại” và các chú chuột, cô chuột của Barklem đã đem tới một nơi trú ẩn yên bình cho các tâm hồn tìm kiếm sự bình yên, đặc biệt là các bạn nhỏ. Vốn là người quan tâm đặc biệt với trẻ em, cô thấy các bạn nhỏ cần một tác phẩm thiếu nhi đem lại cảm giác an toàn, ấm áp, không chỉ trước sự ồn ã của thị thành mà còn cả những căng thẳng, những bất hòa các em thấy thường trực từ người lớn, khi xã hội Anh Quốc đang trải qua một giai đoạn biến động.

 

Chỗ trú ẩn bình yên, ấm áp cho các bạn nhỏ

 

Để chữa lành tâm hồn các độc giả nhí của mình, Barklem đã cất công tạo ra một thế giới yên bình, và giá trị và tinh thần của nó vẫn tỏa sáng suốt hơn 40 năm qua. Lần gần nhất bộ truyện này có thể truyền tải sức mạnh to lớn tới các bạn nhỏ, đó cũng là lúc chúng ta trải qua những tháng ngày chưa từng có. Quay ngược lại thời điểm COVID-19, khi cac em phải ở yên trong nhà, đối diện thường trực với những bản tin về số lượng bệnh nhân, bên ngoài kia thì không hề an toàn,... Thế giới “Miền Dâu Dại” đã trao cho các bạn ấy một lối sống cần thiết để thích ứng. Ở đó, cộng đồng chuột gắn bó, thương yêu với nhau, chính sự kết nối này lại là thứ trẻ đôi khi không cảm nhận được từ bố mẹ, người thân vào những ngày bình thường, khi ai cũng vội vã với công việc. Miền Dâu Dại không phải một thế giới quá rộng lớn, và trong nhiều tập truyện, các cư dân ở đây thường hoạt động, sinh hoạt bên mái ấm của mình cùng người thân, láng giềng. Công việc hàng ngày của đàn chuột cũng chỉ quẩn quanh nơi mình sống. Không khí gắn kết tại một xứ sở cách biệt lại vô tình cực kỳ phù hợp với không gian sống trong nhà với gia đình, giúp trẻ nhìn ra sự tương đồng và tìm ra những giây phút tươi vui giữa thời điểm đại dịch.

 Kể cả khi sự cách ly qua đi, không gian nhỏ nhắn này vẫn luôn là điểm tựa cần thiết với các bạn nhỏ. Ở “Miền Dâu Dại”, cộng đồng chuột đáng yêu của Jill Barklem hưởng sự yên ả trọn vẹn. Không có con người, không loài thú ăn thịt, không có sự bất đồng. Bộ sách đem tới các bạn nhỏ một xã hội lý tưởng và thân thiện, nơi mọi người luôn vui vẻ. Ấy là thứ tạo cho các bạn nhỏ tâm lý thoải mái, tích cực khi tìm đến “Miền Dâu Dại”.

 

Một nơi chan hòa, giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau

 

Không chỉ thân thương, cư dân của Miền Dâu Dại còn thân ái, sẵn sàng đùm bọc, tương trợ nhau. Điều đặc biệt của “Miền Dâu Dại” và cả Jill Barklem đó là bằng lối kể nhẹ nhàng, tinh thần đoàn kết này được xây dựng từ từ, một cách tự nhiên trong lòng các bạn đọc nhỏ tuổi. Những giá trị mà bà mang đến tường tỏ và trẻ dễ dàng nhìn ra, thấu hiểu. 

Là một bộ truyện êm ái, nhưng “Miền Dâu Dại” không phải không có những thử thách. Đó là những lần tinh nghịch gây họa của Wilfred Toadflax, lần cô bé Primrose đi lạc, sự ngại ngùng của chú Dusty trước cô Poppy và cả khó khăn khi cả hai phải xoay sở với đàn chuột con bé bỏng,...  Nhưng bằng sự giúp đỡ của các cư dân Miền Dâu Dại, tất cả được hóa giải và các bạn nhỏ ắt hẳn sẽ có được những bài học cho riêng mình, những bài học gần gũi như lời căn dặn của cha mẹ.

Không chỉ có thế, Jill Barklem còn khéo léo dạy các độc giả thiếu nhi trân trọng và ý nghĩa của sự bình đẳng. Hốc Cây Dự Trữ cùng sự chung sức của mọi người tích góp đồ ăn cho mùa đông sẽ chỉ cho trẻ lý do vì sao chúng ta không nên ích kỷ mà hãy sống vì mọi người. Mô hình tự cung tự cấp mà đàn chuột vẫn làm thường ngày cũng sẽ giúp trẻ quý trọng sức lao động. Ngoài ra, hai nhân vật Lãnh chúa và Phu nhân Chuột đồng, hình mẫu từ giới quý tộc lâu đời nước Anh nhưng không hề kiêu kỳ mà ngược lại, cực kỳ thân thiện. Họ là đại diện cho tiếng nói của trách nhiệm, rằng địa vị và tiềm lực to lớn luôn đi đôi với nghĩa vụ to lớn là đỡ đần các nhân vật khác. Nếu các bạn nhỏ có thể, hãy cố gắng hết mình giúp đỡ mọi người!

 

Miền truyện đẹp rạng ngời

 

Không khí thân thương của “Miền Dâu Dại” ngoài nhờ cốt truyện thân thương và nhẹ nhàng, nó còn nhờ cả những nét vẽ. Để ra được những bức minh họa, Barklem phải cẩn thận thận phác thảo, nghiên cứu từng góc độ của khu rừng Epping, kiến trúc Anh đặc trưng lẫn đời sống văn hóa truyền thống của những người nông dân Anh.  Sự tỉ mỉ còn được nhìn thấy trong các chi tiết: từng ngọn cỏ um tùm, cánh hoa dại, bộ rễ cây, làn khói từ đống lửa, màn sương giăng,... 

Minh họa cây cỏ, hoa lá, thiên nhiên tốn nhiều giờ quan sát và vẽ của bà. Còn nội thất ngôi nhà của đại gia đình chuột. Hốc Cây Dự Trữ, nhà của cụ Eyebright, Căn nhà Táo Chua của ông bà Apple được lấy cảm hứng từ cách bài trí cổ điển của tiệm bán rèm gia đình Barklem; và Lâu Đài Sồi Già ắt hẳn được tác giả phỏng theo những tòa lâu đài, dinh thự lâu đời quanh vùng Epping và xứ Essex. 

Bằng gam màu ấm thân thương với phong cách vẽ tinh tế, kĩ lưỡng, khung cảnh Miền Dâu Dại cùng các cư dân nơi đây trở nên gần gũi, sống động hơn với các bạn nhỏ. 

Boxset “Miền Dâu Dại” phiên bản đặc biệt đã chính thức ra mắt tới các bạn đọc thân thương của Crabit Kidbooks. Dù là độc giả đã đem lòng say mê hay mới biết đến bộ truyện này, Crabit đều mong “Miền Dâu Dại” sẽ đem tới một chốn yên bình và yêu thương không chỉ với các bạn nhỏ mà cả những người trưởng thành, những người luôn cần một điểm tựa ấm áp để dựa vào mỗi khi cần một lời động viên!

Theo Crabit Books

Tags: