MC Thanh Bạch kể đã học cách làm người từ sách thầy Hoàng Xuân Việt
MC Thanh Bạch kể đã học cách làm người từ sách thầy Hoàng Xuân Việt
“Thầy là một trong những người có ảnh hưởng rất lớn để có tôi của ngày hôm nay”, MC Thanh Bạch nói về học giả, người thầy Hoàng Xuân Việt.

Học giả Hoàng Xuân Việt (1930 - 2014) hoạt động trong nhiều lĩnh vực: viết văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, học giả chuyên khảo về hùng biện. Ông sử dụng thành thạo một số ngoại ngữ như tiếng Anh, Pháp, Hán - Nôm, Hy Lạp, Latin, Bồ Đào Nha. Ông là tác giả, dịch giả của hơn 300 đầu sách trong nhiều lĩnh vực, nhất là sách học làm người.

Người thầy cả đời vì sự nghiệp dạy làm người

Gắn bó với sự nghiệp dạy đối nhân xử thế, Hoàng Xuân Việt được nhiều người gọi là thầy, trong đó có MC Thanh Bạch. Mới đây, khi bộ sách “Học làm người” của Hoàng Xuân Việt được in mới, MC Thanh Bạch đã viết lời giới thiệu. Trong buổi giao lưu ra mắt bộ sách tại TP.HCM, nghệ sĩ cũng kể những kỷ niệm về người thầy đáng kính.

MC Thanh Bạch kể, trước đây anh hay đọc sách về phát triển bản thân, những cuốn sách của Nguyễn Hiến Lê, Hoàng Xuân Việt, nhưng không nghĩ có ngày được gặp các tác giả. Sau thời gian đi du học ở Nga, năm 1985, Thanh Bạch trở về nước, háo hức gây dựng sự nghiệp. “Thật may mắn cho tôi khi vào thời điểm quan trọng nhất đó tôi đã gặp được thầy Hoàng Xuân Việt và tiếp thu những tri thức về kỹ năng giao tiếp, hùng biện, những bài học để ‘nên thân với đời’”, Thanh Bạch nói.

Đến giờ, MC Thanh Bạch vẫn nhớ như in lần đầu tiên được gặp tác giả của những cuốn sách học làm người mà anh đọc từ nhỏ. Đó là năm 2002, MC Thanh Bạch tham gia một triển lãm ở công viên Tao Đàn, khi được nghe giới thiệu học giả Hoàng Xuân Việt cũng tham gia ở một gian thư pháp, anh đã tới chào, hai thầy trò làm quen nhau. “Đó là một người đàn ông tầm thước với vầng trán cao rộng, toát lên khí chất của một vị học giả uyên bác nhưng giản dị và gần gũi vô cùng”, MC Thanh Bạch kể.

Từ đó, với tư cách khách mời, MC Thanh Bạch thường xuyên cùng học giả Hoàng Xuân Việt tham gia các chương trình, những buổi giảng dạy, giao lưu mà học giả tổ chức ở ngôi trường Hán - Nôm Học làm người Nguyễn Trãi và nhiều nơi khác. Thanh Bạch kể: “Tuy đến với tư cách là khách mời, nhưng tôi vẫn thích được nhắc đến là một học trò của thầy hơn, bởi quả thực tôi cũng là một trong những học viên tiếp nhận say sưa các kiến thức mà thầy truyền dạy”.

Sau này, khi trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, MC Thanh Bạch vẫn giữ liên lạc thường xuyên với thầy Hoàng Xuân Việt. Có lần đi dẫn chương trình ở bên bờ hồ Hoàn Kiếm, chương trình rất đông người qua lại, Thanh Bạch chưa quen cách hành xử của người Bắc, đã gọi điện nhờ thầy chỉ bảo tận tình.

Cũng có khi gặp tình huống khó khăn trong cuộc sống, MC Thanh Bạch lại tìm đến thầy, thầy phân tích đưa ra những phương án để nghệ sĩ lựa chọn.

“Thầy là pho từ điển sống, bất kỳ trang nào mình mở ra, thầy cũng biết và cho những phân tích thấu đáo. Điều mình thắc mắc, không dám hỏi ai, thì có một người uyên thâm, thấu tình đạt lý đưa ra lời khuyên cho mình. Hai thầy trò tâm sự, nói chuyện riêng cũng có, nói chuyện thảo luận với nhiều người cũng có, đôi khi ăn cơm như trong gia đình”, MC Thanh Bạch kể.

Trao truyền kiến thức làm người cho thế hệ sau

Từ đọc sách, đến khi được gặp gỡ, tiếp xúc với học giả Hoàng Xuân Việt, MC Thanh bạch nhận ra nơi người thầy của mình một tình yêu quê hương, đất nước rất lớn. Một điều khiến MC Thanh Bạch và các học trò kính trọng Hoàng Xuân Việt chính là tấm lòng và tâm huyết muốn truyền dạy những lề luật, cột trụ để thành người của thầy.

Ngoài viết sách, học giả Hoàng Xuân Việt dành cả đời để mở các khóa dạy, truyền đạt kinh nghiệm sống, các quy chuẩn đạo đức, những cách thức ứng xử sao cho văn minh, lịch thiệp… Ông mở mô hình “trường học làm người” tại gia, dạy học viên ở nhiều độ tuổi.

Hoàng Xuân Việt quan niệm học khai trí là một chuyện, đi tu là một chuyện, còn nghề học làm người là một chuyện khác. Học giả cho rằng “học nghề làm người là khoa tâm lý áp dụng vào đời sống được điều khiển. Nó cũng gọi là khoa học của tinh thần, vì tinh thần tượng trưng cho con người, là cái làm cho con người hãnh diện nhất trong các vật thu tạo”. Việc học làm người với vị học giả cũng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi đó là tâm lý học ứng dụng chứ không phải “ma thuật” hay một thứ phép màu.

Theo MC Thanh Bạch, thời của anh chưa được học trên ghế nhà trường chính thống những bài học kỹ năng hoàn thiện bản thân. Vì thế các cuốn sách dạy làm người của Hoàng Xuân Việt trở thành sách được yêu thích. Sách có cách truyền đạt súc tích, dễ hiểu, không khuôn sáo, đưa ra những dẫn chứng gần gũi với người Việt.

Mới đây, bộ sách của Hoàng Xuân Việt được in lại, gồm 6 cuốn: Nên thân với đời, Thất nhân tâm, Thinh lặng cũng là hùng biện, Thuật nói chuyện hàng ngày, Thuật gây ảnh hưởng hay là truyền bá tư tưởng, Đầu tư tương lai. MC Thanh Bạch cho rằng, tới nay, những cuốn sách của thầy Việt vẫn còn nguyên giá trị giáo dục, thời sự và chắc chắn sẽ giúp người trẻ hoàn thiện bản thân.

Theo Zing News

Tags: