Mark Twain thì cũng là “con sen”: Những câu chuyện thú vị về Mark Twain và những chú mèo
Mark Twain thì cũng là “con sen”: Những câu chuyện thú vị về Mark Twain và những chú mèo
Có thể bạn đã biết Mark Twain là một người thích mèo. Ông nổi tiếng với tình cảm đặc biệt dành cho loài vật này và từng nuôi rất nhiều mèo trong suốt cuộc đời. Mark Twain thường xuyên đề cập đến mèo trong các tác phẩm và thư từ của mình, và ông cũng có nhiều câu chuyện hài hước liên quan đến những chú mèo của mình.

Twain từng nói rằng ông thích mèo hơn các loài vật khác vì chúng là những sinh vật thông minh và độc lập. Một câu nói nổi tiếng của ông về mèo là: "Nếu con người có thể được giao tiếp với mèo, nó sẽ nói ít, nhưng sẽ nói điều gì đó thực sự đáng để nghe."

Chuyện về mèo và bài phát biểu của Mark Twain 

Một lần, Mark Twain được mời đến phát biểu tại một buổi họp mặt văn học. Khi ông bắt đầu phát biểu, ông nhận thấy rằng một chú mèo đang leo lên sân khấu và ngồi cạnh ông. Thay vì cảm thấy bối rối, Twain đã dành phần lớn thời gian của mình để kể về những con mèo của mình và những câu chuyện hài hước về chúng. Khán giả rất thích thú và buổi phát biểu trở thành một sự kiện đáng nhớ.

Những cái tên độc đáo cho những chú mèo của Mark Twain 

Mark Twain có một sở thích đặc biệt là đặt những cái tên độc đáo và thú vị cho những chú mèo của mình. Những cái tên này không chỉ thể hiện sự sáng tạo và óc hài hước của Mark Twain mà còn cho thấy ông coi những chú mèo của mình như những cá nhân có tính cách riêng biệt. Việc đặt tên độc đáo và thú vị cũng phản ánh tình cảm sâu sắc của ông đối với những người bạn bốn chân này. Có thể kể đến những cái tên như:

- Sour Mash: Mark Twain đặt tên cho một trong những chú mèo của mình là Sour Mash, tên của một loại rượu whisky. Khi được hỏi về tên này, Twain giải thích một cách hài hước rằng ông muốn chú mèo cảm thấy quan trọng và đặc biệt.

- Apollinaris: Một chú mèo khác được đặt tên là Apollinaris, tên của một loại nước khoáng nổi tiếng vào thời kỳ đó. Twain có lẽ đã chọn tên này vì ông thích sự thanh lịch và quý phái mà nó mang lại cho chú mèo.

- Zoroaster: Twain cũng có một chú mèo tên là Zoroaster, đặt theo tên của nhà tiên tri Zoroaster, người sáng lập đạo Zoroastrianism. Đây là một cái tên mang tính lịch sử và triết học, phản ánh sự quan tâm của Twain đến các chủ đề triết học và tôn giáo.

- Blatherskite: Blatherskite là một cái tên hài hước mà Twain dùng cho một chú mèo khác. Từ "blatherskite" nghĩa là người nói chuyện tào lao hoặc vô nghĩa. Twain có lẽ đã chọn tên này vì tính cách nói nhiều hoặc nghịch ngợm của chú mèo.

- Beelzebub: Một cái tên khác mà Twain đặt cho mèo của mình là Beelzebub, tên của một vị thần trong thần thoại Canaanite, thường được liên kết với quỷ dữ trong truyền thống Kitô giáo. Twain có thể đã chọn cái tên này để thể hiện tính cách tinh nghịch và táo tợn của chú mèo.

- Satan: Một chú mèo khác được đặt tên là Satan. Cái tên này có thể làm cho người ta cảm thấy ngạc nhiên, nhưng Twain thường sử dụng sự hài hước và châm biếm trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ông có thể đã chọn tên này để làm nổi bật tính cách mạnh mẽ hoặc độc lập của chú mèo.

Và còn rất nhiều chú mèo khác được Mark Twain đặt cho những cái tên đặc biệt. 

Mark Twain để những chú mèo ngủ trên giường

Mark Twain từng kể một câu chuyện về việc ông cho phép mèo của mình ngủ trên giường. Một lần, khi một người bạn đến thăm và nhìn thấy mèo nằm trên giường, người bạn hỏi: "Tại sao anh lại cho phép mèo ngủ trên giường của mình?" Twain trả lời một cách hài hước: "Chúng tôi đã thỏa thuận. Tôi để mèo ngủ trên giường và nó không bao giờ phản đối tôi trong các vấn đề văn học."

Mèo và việc viết lách của Mark Twain 

Twain thường viết trong khi những chú mèo của ông quanh quẩn bên cạnh. Ông từng đùa rằng mèo của ông giúp ông viết tốt hơn. "Chúng ngồi trên bàn và nhìn tôi với sự phán xét cao quý. Nếu tôi viết gì đó mà chúng không thích, chúng sẽ đẩy giấy tờ của tôi xuống đất." Twain nói rằng sự hiện diện của mèo giúp ông cảm thấy thoải mái và sáng tạo hơn.

Mark Twain thuê mèo khi đi du lịch

Trong suốt cuộc đời của mình, khi Twain đi du lịch, ông sẽ thuê mèo để thay thế những người bạn đồng hành ông phải để ở nhà. 

Trong một bài viết cho New England Today, Mack Hitch đã viết: “Vụ thuê mèo nổi tiếng nhất xảy ra ở Dublin, New Hampshire vào năm 1906. Người viết tiểu sử về Twain là Albert Bigelow Paine đã ở đó khi tác giả thuê ba chú mèo con cho kỳ nghỉ hè. Ông đặt tên cho một bé là Sackcloth, hai bé còn lại giống hệt nhau và có tên chung là Ashes”

Có thể bạn đang thắc mắc rằng tại sao Mark Twain lại thuê mèo? Đơn giản vì không thể mang hết lũ mèo mình đang nuôi đi du lịch nên Twain đã thuê mèo. Thậm chí, ông đã trả tiền chăm sóc những chú mèo mình đã thuê trong suốt 9 tháng sau đó. 

Mark Twain cố hết sức để tìm chú mèo bị thất lạc

Có lẽ chú mèo mà Twain dành tình cảm nhiều nhất chính là Bambino, ban đầu thuộc sở hữu của con gái ông là Clara. Sau khi Bambino mất tích, ông đã đăng bài trên báo để tìm nó. Hutchison viết: “Ông đã đăng một mẩu tin trên tờ New York American, đưa ra phần thưởng trị giá 5 đô la cho người tìm thấy chú mèo và trả nó về nhà của mình ở số 21 Đại lộ 5 ở Thành phố New York.”

Twain đã miêu tả chú mèo của mình như sau: “Lớn và có màu đen sẫm, lông dày và mượt, có một vệt lông trắng mờ ngang ngực, nếu không đủ sáng thì sẽ không tìm thấy nó.” 

Cuối cùng, sau những ngày đi bụi, Bambino đã tự mình trở về, nhưng không lâu sau đó đã có nhiều người mang đến những chú mèo giống với miêu tả của Twain. 

- Trạm Đọc sưu tầm 

Tags: