Kỉ Niệm 80 Năm Ra Đời Của Hoàng Tử Bé
Kỉ Niệm 80 Năm Ra Đời Của Hoàng Tử Bé
2023 là dấu mốc kỉ niệm 80 năm ra đời của tác phẩm Hoàng tử bé, một cuốn truyện thiếu nhi nhưng lại được độc giả trưởng thành đặc biệt yêu thích.

Tác phẩm được viết và minh họa bởi phi công người Pháp Antoine de Saint Exupéry, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1943 tại New York bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

 Tính đến tháng 4/2017, tác phẩm được chuyển ngữ sang 300 ngôn ngữ và bán được hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành một những đầu sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Tại việt Nam, đã có 8 bản dịch đến từ các nhà xuất bản và đơn vị phát hành khác nhau. Ấn bản đầu tiên có tựa đề “Cậu hoàng con” của dịch giả Trần Thiện Đạo do NXB Khai Trí phát hành năm 1966. Vào năm 1973, thi sĩ – dịch giả Bùi Giáng tham gia chuyển ngữ tác phẩm qua NXB An Tiêm và đây là lần đầu tiên tựa đề Hoàng Tử Bé xuất hiện.

Các cuốn sách phát hành sau đó dù thay đổi dịch giả nhưng đều sử dụng tựa “Hoàng Tử Bé”. Chỉ riêng vào năm 2000 (NXB Kim Đồng) và năm 1987 (NXB Ngoại Văn), dịch giả Nguyễn Thành Long lần lượt đặt lại tên cho tác phẩm là Em bé con nhà trời và Chú bé Hoàng Tử.

Tags: