Top 20 cuốn sách hay nhất 2023 được bình chọn trên Amazon
Top 20 cuốn sách hay nhất 2023 được bình chọn trên Amazon
Những biên tập viên của Amazon đã bình chọn 20 cuốn sách hay nhất 2023 gồm các thể loại: tiểu sử, hồi ký, lịch sử, bí ẩn, lãng mạn, khoa học viễn tưởng và giả tưởng, sách thiếu nhi…

 

1/ The Heaven & Earth Grocery Store 

 

“Một bí ẩn chết người được giấu bên trong cuốn tiểu thuyết tuyệt vời của nước Mỹ… Duyên dáng, thông minh, rung động trái tim và chữa lành trái tim.” — Lời nhận xét cả Danez Smith,  The New York Times Book Review

Là cuốn tiểu thuyết mới của James McBride - tác giả của Deacon King Kong và The Good Lord Bird, The Heaven & Earth Grocery Store là cuốn tiểu thuyết về những bí mật của một thị trấn nhỏ và những người nắm giữ chúng.
Năm 1972, khi các công nhân ở Pottstown, Pennsylvania, đang đào móng cho một khu phát triển mới và họ tìm thấy một bộ xương dưới đáy giếng. Bộ xương là ai và làm thế nào nó đến được đó là hai trong số những bí mật lâu đời được cư dân của Chicken Hill, khu phố đổ nát, nơi những người Do Thái nhập cư và người Mỹ gốc Phi sống cạnh nhau và chia sẻ những tham vọng cũng như nỗi buồn. 

Chicken Hill là nơi Moshe và Chona Ludlow sống khi Moshe hợp nhất nhà hát của mình và là nơi Chona điều hành Cửa hàng tạp hóa Heaven & Earth. Khi nhà nước đến tìm một cậu bé khiếm thính để đưa cậu vào cơ sở cho trẻ mồ côi, Chona và Nate Timblin, người gác cổng Da đen tại nhà hát của Moshe và là thủ lĩnh không chính thức của cộng đồng Da đen trên Chicken Hill đã cùng nhau để bảo vệ cậu bé.

Khi các nhân vật hiện lên rõ nét hơn, người ta thấy rõ những người sống bên lề người da trắng, nước Mỹ theo đạo Cơ đốc phải đấu tranh đến mức nào và họ phải làm gì để tồn tại. 

Khi sự thật cuối cùng được tiết lộ về những gì đã xảy ra ở Chicken Hill và vai trò của những tổ chức da trắng trong thị trấn, McBride cho chúng ta thấy rằng ngay cả trong thời kỳ đen tối, chính tình yêu và cộng đồng — trời và đất — đã nâng đỡ chúng ta.

James McBride đã mang kỹ năng kể chuyện bậc thầy và niềm tin sâu sắc vào cuốn tiểu thuyết này, khiến nó giàu lòng nhân ai như cuốn “Deacon King Kong” và đầy sáng tạo như “The Good Lord Bird”.

 

2/ The Berry Pickers

 

"Một màn ra mắt ấn tượng về tình yêu, chủng tộc, sự tàn bạo và sự tha thứ."  - Tờ People, mục A Best New Book

Một bé gái Mi'kmaq bốn tuổi bị mất tích trên cánh đồng việt quất ở Maine là một bí ẩn ám ảnh những người sống sót, làm sáng tỏ một gia đình và vẫn chưa được giải đáp trong gần 50 năm.

Tháng 7 năm 1962. Một gia đình Mi'kmaq từ Nova Scotia đến Maine để hái quả việt quất cho mùa hè. Vài tuần sau, Ruthie, bốn tuổi, đứa con út của gia đình, biến mất. Lần cuối cùng cô bé được nhìn thấy bởi anh trai sáu tuổi của mình, Joe, đang ngồi trên một tảng đá mà cậu yêu thích ở rìa cánh đồng quả mọng. Joe sẽ vẫn đau khổ vì sự mất tích của em gái mình nhiều năm sau đó.

Ở Maine, một cô gái trẻ tên Norma lớn lên là con một trong một gia đình giàu có. Cha cô thì xa cách về mặt tình cảm, còn mẹ cô lại bảo vệ quá mức khiến cô thấy ngột ngạt. Norma thường gặp rắc rối với những giấc mơ và hình ảnh lặp đi lặp lại giống ký ức hơn là trí tưởng tượng. Khi lớn lên, Norma dần dần nhận ra có điều gì đó mà bố mẹ cô không nói với cô. Không muốn từ bỏ trực giác của mình, cô dành hàng thập kỷ để cố gắng khám phá bí mật gia đình này.

Đối với độc giả của The Vanishing Half Woman of Light, tác phẩm đầu tay ấn tượng này của một giọng văn mới đầy sức sống Amanda Peters là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn về cuộc tìm kiếm sự thật, cái bóng của tổn thương và sự bền bỉ của tình yêu xuyên thời gian.

"Một câu chuyện đau buồn về sự chia ly của gia đình bản địa... [Peters] xuất sắc trong việc viết nên những nhân vật mà chúng ta không thể không ủng hộ... Với The Berry Pickers, Peters đảm nhận nhiệm vụ to lớn là làm chứng cho những người phải chịu đựng những nỗ lực xóa bỏ phân biệt chủng tộc như tổ tiên Mi'kmaw của cô ấy." - The New York Times Book Review

 

3/ The Art Thief: A True Story of Love, Crime, and a Dangerous Obsession

“Đúng như tựa đề, cuốn sách chứa đựng sự tự tin, tinh tế và khả năng nắm bắt thời điểm tuyệt vời.” — The New Yorker

Trong nhiều thế kỷ, các tác phẩm nghệ thuật đã bị đánh cắp theo vô số cách từ khắp nơi trên thế giới, nhưng không ai thành công bằng tên trộm bậc thầy Stéphane Breitwieser. Thực hiện hơn hai trăm vụ trộm trong gần tám năm — trong các bảo tàng và thánh đường trên khắp châu Âu — Breitwieser, cùng với bạn gái làm người canh gác của mình, đã đánh cắp hơn ba trăm đồ vật, cho đến khi tất cả vỡ lở một cách ngoạn mục. 

Trong The Art Thief, Michael Finkel đưa chúng ta vào thế giới kỳ lạ và hấp dẫn của Breitwieser. Không giống như hầu hết những tên trộm khác, Breitwieser không bao giờ trộm cắp vì tiền. Thay vào đó, anh ta trưng bày tất cả kho báu của mình trong một căn phòng bí mật, nơi anh ta có thể chiêm ngưỡng chúng một cách thỏa thích. Sở hữu thể lực đáng nể và khả năng bẩm sinh có thể vượt qua hầu hết mọi hệ thống an ninh, Breitwieser đã thực hiện được vô số vụ trộm táo bạo đến nghẹt thở. Tuy nhiên, những tài năng kỳ lạ này đã tạo ra sự coi thường rủi ro và ham muốn gây ấn tượng ngày càng tăng khiến khiến Breitwieser phớt lờ lời cầu xin dừng lại của bạn gái, cho đến khi một hành động kiêu ngạo cuối cùng khiến mọi thứ sụp đổ.

This is a riveting story of art, crime, love, and an insatiable hunger to possess beauty at any cost.

 

4/ Fourth Wing (The Empyrean Book 1)

 

“Fourth Wing sẽ khiến tim bạn đập thình thịch từ đầu đến cuối... Một câu chuyện kỳ ​​ảo mà bạn chưa từng đọc trước đây." ― Tác giả sách bán chạy nhất New York Times Jennifer L. Armentrout

Violet Sorrengail hai mươi tuổi được cho là sẽ vào Scribe Quadrant,  sống một cuộc sống bình lặng giữa sách vở và lịch sử. Giờ đây, vị tướng chỉ huy — còn được gọi là người mẹ cứng rắn như móng vuốt của cô — đã ra lệnh cho Violet gia nhập hàng trăm ứng cử viên đang phấn đấu trở thành người ưu tú của Navarre: kỵ sĩ rồng. Nhưng khi bạn nhỏ bé hơn những người khác và cơ thể của bạn mỏng manh, cái chết sẽ đến chỉ trong nháy mắt bởi vì rông không thương xót con người ‘mong manh’, chúng đốt họ. Với số lượng rồng ít hơn ứng viên, phần lớn sẽ giết Violet để nâng cao cơ hội của mình, và những người còn lại cũng sẽ giết cô chỉ vì cô là con gái của mẹ cô. Một trong số đó là Xaden Riorson, thủ lĩnh cánh mạnh mẽ và tàn nhẫn nhất trong Riders Quadrant.

Violet cần phải tận dụng mọi lợi thế và trí thông minh của mình để có thể ngắm bình minh tiếp theo. Tuy nhiên, mỗi ngày trôi qua, cuộc chiến ngày càng nguy hiểm hơn, các phường bảo vệ của vương quốc đang thất bại và số người chết tiếp tục tăng. Tệ hơn nữa, Violet bắt đầu nghi ngờ lãnh đạo đang che giấu một bí mật khủng khiếp.

Bạn bè, kẻ thù, người yêu. Mọi người ở Trường Cao đẳng Chiến tranh Basgiath đều có một lộ trình, bởi khi bước vào thì chỉ có hai con đường thoát ra: tốt nghiệp hoặc chết.

Series Empyrean gồm 2 tập: Tập 1 -  Fourth Wing, Tập 2 - Iron Flame

 

5/ King: A Life

 

“Uyển chuyển, xuyên thấu, lôi cuốn và dễ đọc. . . Cuốn sách của Eig xứng đáng với chủ đề của nó.” - Dwight Garner, The New York Times

Được viết một cách sinh động và được nghiên cứu kỹ lưỡng, “King: A Life” của Jonathan Eig là cuốn tiểu sử quan trọng đầu tiên trong nhiều thập kỷ về biểu tượng dân quyền Martin Luther King Jr., và là cuốn sách đầu tiên bao gồm các hồ sơ FBI được giải mật gần đây. 

Trong bức chân dung mới đầy thú vị này về nhà truyền giáo và nhà hoạt động đã làm rung chuyển thế giới, Jonathan Eig cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về con người dũng cảm và thường gặp rắc rối về mặt cảm xúc, người yêu cầu phản đối ôn hòa cho phong trào của mình nhưng hiếm khi yên bình với chính mình. Tác giả đã làm sáng tỏ nguồn gốc của gia đình King cũng như các mối quan hệ phức tạp của MLK với vợ, cha và các nhà hoạt động đồng nghiệp. 

King được tiết lộ là  một bộ trưởng đang vật lộn với những nhược điểm và tâm trạng đen tối của chính con người mình, một công dân bị chính phủ của mình săn lùng và một người đàn ông quyết tâm đấu tranh cho công lý ngay cả khi đó là một cuộc chiến có thể dẫn đến cái chết. 

Dõi theo MLK từ lớp học đến bục giảng đến các con phố ở Birmingham, Selma và Memphis, Eig tái hiện một cách ngoạn mục cuộc hành trình của một người đàn ông đã thay đổi mối quan hệ chủng tộc ở Mỹ và trở thành người cha sáng lập duy nhất trong thời hiện đại, và cũng là liệt sĩ đáng thương tiếc nhất của nước Mỹ. 

 

6/ Wellness

 

Nathan Hill, tác giả cuốn sách The Nix bán chạy nhất New York Times, đã trở lại với một cuốn tiểu thuyết sâu sắc và dí dỏm về một cuộc hôn nhân hiện đại và những mối ràng buộc gắn kết mọi người với nhau. Khai thác những điều phi lý của xã hội đương đại, Wellness tái hiện lại câu chuyện tình yêu bằng một góc nhìn sâu sắc, trớ trêu và đổng cảm. 

Jack và Elizabeth gặp nhau khi còn là sinh viên nghệ thuật đại học Chicago thập niên 90, cả hai nhanh chóng hòa hợp và quyến luyến, và mỗi người đều mong muốn giành được một vị trí trong thế giới ngầm thịnh vượng với tinh thần đồng cảm đáng trân trọng.

Hai mươi năm trôi qua nhanh chóng, cuộc sống hôn nhân hiện tại ở vùng ngoại ô, và bên cạnh những thách thức của việc nuôi dạy con cái, họ gặp những khó khăn về sức khỏe và hạnh phúc, từ việc ai là người có nhiều tình cảm sẽ cầu hôn, đến cơn cuồng loạn sửa sang nhà cửa.

Lần đầu tiên, Jack và Elizabeth đấu tranh để nhận ra nhau, và những người mộng mơ không còn tuổi trẻ buộc phải đối mặt với những con quỷ trong họ, từ những tham vọng nghề nghiệp chưa được thực hiện cho đến những ký ức thời thơ ấu về gia đình rối loạn của chính họ. Trong quá trình này, Jack và Elizabeth phải thực hiện những “cuộc khai quật” riêng biệt, hoặc có nguy cơ đánh mất điều tốt nhất trong cuộc đời họ: đánh mất lẫn nhau.

 

7/ The Covenant of Water

 

“Một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc trong đời. Nó hoành tráng. Nó linh động… Đó ló là điều không thể chối cãi được!” - Oprah Winfrey, OprahDaily.com

The Covenant of Water là là cuốn tiểu thuyết mới được chờ đợi từ lâu của Abraham Verghese, tác giả của cuốn sách bán chạy Cut for Stone đã bán được hơn 1,5 triệu bản chỉ riêng ở Hoa Kỳ và vẫn nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times trong hơn hai năm.

Trải dài từ những năm 1900 đến 1977, The Covenant of Water lấy bối cảnh ở Kerala, trên bờ biển Malabar của Nam Ấn Độ, kể về ba thế hệ của một gia đình phải chịu một nỗi đau đặc biệt: trong mỗi thế hệ, ít nhất một người chết vì đuối nước— và ở Kerala , nước có ở khắp mọi nơi. Vào đầu thế kỷ này, một cô gái 12 tuổi đến từ cộng đồng Cơ đốc giáo lâu đời ở Kerala, đau buồn trước cái chết của cha mình, được đưa bằng thuyền đến đám cưới của mình, nơi cô sẽ gặp người chồng bốn mươi tuổi của mình lần đầu tiên. 

Từ khởi đầu mới khó quên này, cô gái trẻ—và người theo chế độ mẫu hệ tương lai, được biết đến với cái tên Big Ammachi—sẽ chứng kiến ​​những thay đổi không thể tưởng tượng được trong suốt cuộc đời phi thường của mình, tràn đầy niềm vui và chiến thắng cũng như khó khăn và mất mát, duy chỉ niềm tin và tình yêu của cô là bất biến.

Một sự gợi nhớ lung linh về một Ấn Độ đã qua và về thời gian trôi qua, The Covenant of Water là một bài thánh ca về sự tiến bộ trong y học và sự hiểu biết của con người, đồng thời là một minh chứng khiêm tốn cho những khó khăn mà các thế hệ trước đã phải trải qua vì lợi ích của những người còn sống ngày nay. Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết văn học xuất sắc nhất được xuất bản trong những năm gần đây.

 

8/ Holly 

 

“Đôi khi vũ trụ ném cho bạn một sợi dây thừng.” — BILL HODGES

Holly của Stephen King đánh dấu sự trở lại đầy thắng lợi của nhân vật được yêu thích nhất của ông -  Holly Gibney. Độc giả đã chứng kiến ​​sự thay đổi dần dần của Holly từ một người ẩn dật nhút nhát (nhưng cũng dũng cảm và có đạo đức) trong Tên sát nhân Mercedes, thành cộng sự của Bill Hodges trong Finders Keepers, thành một thám tử tư chính thức, thông minh và đôi khi cứng rắn trong The Outsider. Trong cuốn tiểu thuyết mới của King, Holly phải tự mình chống lại một cặp đối thủ đồi bại không thể tưởng tượng được và chúng có tài cải trang xuất sắc.

Khi Penny Dahl gọi điện cho cơ quan thám tử Finders Keepers với hy vọng được giúp đỡ tìm kiếm đứa con gái mất tích của mình, Holly đã miễn cưỡng chấp nhận vụ án. Công sự của cô, Pete, mắc bệnh Covid. Mẹ của cô ấy (rất phức tạp) vừa qua đời. Và Holly sắp được nghỉ phép. Nhưng có điều gì đó trong giọng nói tuyệt vọng của Penny Dahl khiến Holly không thể từ chối. 

Chỉ cách nơi Bonnie Dahl biến mất vài dãy nhà là Giáo sư Rodney và Emily Harris. Đó là hình ảnh của sự đáng kính của giai cấp tư sản: những người đã kết hôn trên 80 tuổi, hết lòng vì nhau, và là các nhác nghiên cứu suốt đời đã nghỉ hưu. Nhưng họ đang che giấu một bí mật kinh khủng dưới tầng hầm của ngôi nhà đầy sách vở được canh phòng cẩn thận, một điều có thể liên quan đến sự mất tích của Bonnie. Và gần như không thể phát hiện ra họ đang làm gì: họ hiểu biết, họ kiên nhẫn và tàn nhẫn.

Holly phải vận dụng tất cả tài năng đáng gờm của mình để suy nghĩ nhanh hơn và vượt qua các giáo sư đáng kinh ngạc trong kiệt tác đầy gai góc này  của Stephen King.

“Tôi không bao giờ có thể để Holly Gibney ra đi. Cô ấy được cho là nhân vật chính trong Mr. Mercedes và cô ấy đã đánh cắp cuốn sách và đánh cắp trái tim tôi. Holly là tất cả của cô ấy.” - Stephen King

 

9/ Tiểu sử Elon Musk

 

Từ tác giả cuốn Tiểu sử Steve Jobs và những cuốn tiểu sử bán chạy khác, đây là câu chuyện sâu sắc đến kinh ngạc về ông trùm công nghệ thú vị và  gây tranh cãi nhất trong thời đại chúng ta - một người có tầm nhìn phá vỡ các quy tắc, người đã dẫn dắt thế giới vào kỷ nguyên xe điện, khám phá không gian và trí tuệ nhân tạo, và đã chiếm lĩnh của Twitter. 

Khi Elon Musk còn là một đứa trẻ ở Nam Phi, anh thường xuyên bị những kẻ bắt nạt đánh đập. Một ngày nọ, một nhóm người đã đẩy anh xuống những bậc thang bê tông và đá ông cho đến khi mặt anh sưng tấy lên. Anh đã ở bệnh viện được một tuần. Nhưng những vết sẹo thể xác không thể sánh với những vết sẹo tinh thần do cha anh, một kỹ sư, một kẻ lừa đảo và có sức lôi cuốn, gây ra.

Tác động của cha anh lên tâm lý anh sẽ còn kéo dài. Anh lớn lên  là một người cứng rắn nhưng dễ bị tổn thương, có xu hướng thay đổi tâm trạng đột ngột như Jekyll-and-Hyde, với khả năng chịu đựng rủi ro cực kỳ cao, khao khát sự cao trào, ý thức sứ mệnh cao cả và cường độ cao điên cuồng đến mức nhẫn tâm và đôi khi mang tính hủy diệt. 

Vào đầu năm 2022 – sau một năm được đánh dấu bằng việc SpaceX phóng 31 tên lửa vào quỹ đạo, Tesla bán được một triệu ô tô và trở thành người giàu nhất trên trái đất – Musk đã nói một cách buồn bã về việc buộc phải khuấy động sự kịch tính. Anh nói: “Tôi cần phải thay đổi suy nghĩ của mình để thoát khỏi trạng thái khủng hoảng, điều đã tồn tại khoảng 14 năm nay, hoặc có thể là gần như suốt cuộc đời tôi”.

Đó là một nhận xét đầy tiếc nuối chứ không phải là một quyết định trong năm mới. Đúng như những gì anh đã nói, anh bí mật mua cổ phần của Twitter - sân chơi đỉnh cao của thế giới. Nhiều năm trôi qua, mỗi khi ở nơi tối tăm, tâm trí anh lại quay về việc bị bắt nạt ở sân chơi. Bây giờ anh đã có cơ hội sở hữu những sân chơi.

Trong hai năm, Isaacson theo dõi Musk, tham dự các cuộc họp, cũng anh đi dạo trong các nhà máy và dành hàng giờ để phỏng vấn anh, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cả đối thủ của anh. Kết quả là cuốn tiểu sử chứa đầy những câu chuyện đáng kinh ngạc về chiến thắng và sự hỗn loạn, điều đó giải quyết câu hỏi: phải chăng những con quỷ thúc đẩy Musk cũng là thứ cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ?

Cuốn sách sẽ ra mắt độc giả Việt trong tháng 12/2023!

 

10/ Small Mercies

 

“Small Mercy được cho là trò giải trí kích thích tư duy, hấp dẫn và không thể bỏ qua.” — Stephen King

Nhà văn bán chạy nhất của New York Times trở lại với một kiệt tác sánh ngang với Mystic River—một câu chuyện nhức nhối về sự trả thù, tình yêu gia đình, sự căm ghét quyền lực quỷ quyệt, lấy bối cảnh một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử Boston.

Vào mùa hè năm 1974, một đợt nắng nóng bao trùm Boston và Mary Pat Fennessy đang cố gắng đi trước một bước so với những người thu tiền. Mary Pat đã sống cả cuộc đời mình trong các dự án nhà ở của “Southie”, vùng đất của người Mỹ gốc Ireland kiên cường tuân thủ truyền thống cũ và đứng tách biệt một cách đầy kiêu hãnh.

Một đêm nọ, cô con gái tuổi teen Jules của Mary Pat đi chơi muộn và không về nhà. Cùng buổi tối hôm đó, một thanh niên da đen được phát hiện đã chết, bị tàu điện ngầm tông trong một hoàn cảnh bí ẩn.

Hai sự kiện dường như không có mối liên hệ với nhau. Nhưng Mary Pat, bị thúc đẩy bởi cuộc tìm kiếm tuyệt vọng đứa con gái mất tích của mình, bắt đầu đặt những câu hỏi cho Marty Butler, thủ lĩnh của đám đông người Ireland, và những người làm việc cho anh ta, những người không chấp nhận bất kỳ mối đe dọa nào đối với công việc kinh doanh của họ.

Lấy bối cảnh là cảnh hỗn loạn khi sự phân biệt đối xử của các trường công lập trong thành phố bùng nổ trong bạo lực, Small Mercies là một cuốn sách kinh dị tuyệt vời, mô tả thẳng thắn về tội phạm và quyền lực, đồng thời là bức chân dung chân thực về trái tim đen tối của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Đó là một tác phẩm đầy mê hoặc và đau đớn mà chỉ Dennis Lehane mới có thể viết được.

 

11/ Hello Beautiful

 

“Một giọt nước mắt dịu dàng khác. . . Napolitano ghi lại những thăng trầm trong cuộc sống với độ chính xác đáng kinh ngạc.”—The Washington Post

William Waters lớn lên trong một ngôi nhà im lặng vì bi kịch, nơi cha mẹ anh hầu như không thể chịu đựng được khi nhìn anh, càng không thể yêu anh—vì vậy khi anh gặp Julia Padavanos đầy nghị lực và đầy tham vọng vào năm thứ nhất đại học, dường thế giới xung quanh anh đã bừng sáng.

Cùng với Julia là gia đình của cô, vì cô và ba chị gái không thể tách rời: Sylvie, người mơ mộng, cảm thấy hạnh phúc nhất khi chúi mũi vào một cuốn sách; Cecelia là một nghệ sĩ có tinh thần tự do; và Emeline kiên nhẫn chăm sóc tất cả. Với Padavanos, William trải nghiệm cảm giác hạnh phúc mới mẻ; mọi khoảnh khắc trong ngôi nhà của họ đều tràn ngập sự yêu thương.

Nhưng rồi bóng tối từ quá khứ của William lại bao trùm, đe dọa không chỉ cho những kế hoạch tương lai của họ được sắp xếp cẩn thận bởi Julia, mà còn cả sự tận tâm không gì lay chuyển được của những chị em dành cho nhau. Kết quả là một sự rạn nứt gia đình thảm khốc làm thay đổi cuộc sống của họ qua nhiều thế hệ. 

Liệu lòng trung thành đã từng bén rễ trong họ có đủ mạnh mẽ để kéo họ lại với nhau? 

Một sự tôn kính tinh tế đối với Những người phụ nữ bé nhỏ - tác phẩm kinh điển vượt thời gian của Louisa May Alcott, Hello Beautiful là một bức chân dung vô cùng cảm động về những gì có thể xảy ra khi chúng ta chọn yêu một ai đó không phải vì họ là ai mà vì chính họ.

 

12/ The Wager: A Tale of Shipwreck, Mutiny and Murder

 

Vào ngày 28 tháng 1 năm 1742, một con tàu gỗ xiêu vẹo đã dạt vào bờ biển Brazil. Bên trong có ba mươi người đàn ông hốc hác, hầu như không còn sự sống và họ có một câu chuyện phi thường để kể. Họ là những người sống sót trên Majesty’s Ship the Wager - một con tàu của Anh đã rời Anh vào năm 1740 để thực hiện một nhiệm vụ bí mật trong cuộc chiến tranh đế quốc với Tây Ban Nha. Trong khi The Wager đang đuổi theo một chiếc thuyền buồm chứa đầy kho báu của Tây Ban Nha được mệnh danh là “giải thưởng của tất cả các đại dương”, nó đã bị đắm trên một hòn đảo hoang vắng ngoài khơi bờ biển Patagonia. Những người đàn ông, sau khi bị bỏ rơi trong nhiều tháng và đối mặt với nạn đói, đã chế tạo được chiếc tàu mỏng manh và sử dụng nó trong hơn một trăm ngày, băng qua gần 3.000 dặm biển đầy bão tố. Họ được chào đón như những anh hùng.

Nhưng rồi... sáu tháng sau, một chiếc tàu khác thậm chí còn cũ kỹ hơn đã cập bến bờ biển Chile. Chiếc thuyền này chỉ chở ba người bị trôi dạt và họ kể một câu chuyện rất khác. Ba mươi thủy thủ đổ bộ lên Brazil không phải là anh hùng - họ là những kẻ nổi loạn. Nhóm đầu tiên đáp trả bằng những lời buộc tội một sĩ quan cấp cao chuyên chế và giết người cùng tay sai của hắn. Rõ ràng là khi bị mắc kẹt trên đảo, thủy thủ đoàn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, với các phe phái tranh giành quyền thống trị vùng hoang dã cằn cỗi. Khi các cáo buộc phản bội và giết người lan tràn, Bộ Hải quân đã triệu tập một phiên tòa quân sự để xác định ai là người nói sự thật. Tiền đặt cược là sự sống và cái chết - bất cứ ai mà tòa án kết tội đều có thể bị treo cổ.

The Wager là một câu chuyện vĩ đại về hành vi của con người ở những thái cực được kể bởi một trong những nhà văn phi hư cấu vĩ đại nhất. Tác phẩm tái hiện thế giới ẩn giấu trên một tàu chiến Anh của Grann sánh ngang với tác phẩm của Patrick O'Brian; sánh ngang với những tác phẩm kinh điển về viết về sinh tồn như The Endurance, và câu chuyện của ông về tòa án mang đậm chất kinh dị của Scott Turow.

Như mọi khi với tác phẩm của Grann, những khúc ngoặt đáng câu chuyện là điều khiến người đọc mê mẩn.

 

13/ Let Us Descend

 

Let Us Descend là sự tái hiện lại chế độ nô lệ của Mỹ, được thể hiện một cách đẹp đẽ nhưng kịch tính đến thót tim. Tìm kiếm, đau khổ, tràn đầy tình yêu, cuốn tiểu thuyết là cuộc hành trình từ những cánh đồng lúa ở Carolinas đến những khu chợ nô lệ ở New Orleans và vào trung tâm đáng sợ của một đồn điền đường ở Louisiana.

Annis, bị người chủ nô da trắng, cha cô, bán về phía nam, là người đưa người đọc vượt qua khung cảnh địa ngục. Khi chật vật vượt qua chặng đường dài hàng dặm, Annis hướng nội tìm kiếm sự an ủi từ những ký ức về mẹ cô và những câu chuyện về người bà chiến binh châu Phi của cô. Xuyên suốt hành trình, cô mở ra cho mình một thế giới tràn ngập các linh hồn: đất và nước, thần thoại và lịch sử; những linh hồn đã nuôi dưỡng và cho đi, và chính chúng cũng thao thúng và lấy đi. 

Cuốn tiểu thuyết này của Jesmyn Ward là một câu chuyện về sự tái sinh và khai hoang. 

Từ một trong những nhà văn xuất sắc và được yêu mến nhất trong thế hệ của cô, cuốn tiểu thuyết kỳ diệu này đã khắc sâu nỗi đau và niềm vui của người Mỹ da đen vào những khu rừng, đầm lầy và dòng sông trù phú nhưng không thể tha thứ ở miền Nam nước Mỹ. 

Let Us Descend là cuốn tiểu thuyết tuyệt vời nhất của Jesmyn Ward, một kiệt tác dành cho mọi thời đại.

 

14/ Age of Vice

 

New Delhi, 3 giờ sáng. Một chiếc Mercedes chạy quá tốc độ lao vào lề đường và trong chớp mắt, 5 người đã thiệt mạng. Đó là xe của một người đàn ông giàu có, nhưng khi bụi lắng xuống thì không có người đàn ông giàu có nào cả, chỉ có một người hầu đang bị sốc và không thể giải thích được chuỗi sự kiện kỳ ​​lạ dẫn đến tội ác này. Anh cũng không thể lường trước được màn kịch đen tối sắp diễn ra.

Khéo léo chuyển đổi theo thời gian và góc nhìn ở Ấn Độ đương đại, Age of Vice là một câu chuyện hoành tráng, kịch tính được thúc đẩy bởi sự giàu có, sự tham nhũng đáng kinh ngạc và bạo lực khát máu của gia đình Wadia - được một số người yêu mến, một số người khác ghê tởm, nhưng tất cả đều sợ hãi.

Dưới bóng tối của những điền trang xa hoa, những bữa tiệc tráng lệ, những giao dịch kinh doanh mang tính chất săn mồi và ảnh hưởng chính trị có tính toán, ba cuộc đời đã đan xen với nhau một cách đầy bất ngờ: Ajay là người hầu cẩn thận, sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, là người luôn vươn lên vì hoàn cảnh gia đình. Sunny là người thừa kế tay chơi luôn mơ ước vượt qua cha mình bằng bất cứ giá nào. Và Neda là nhà báo tò mò bị mắc kẹt giữa đạo đức và ham muốn. 

Chống lại một âm mưu được thúc đẩy bởi sự mất mát, niềm vui, lòng tham, khao khát, bạo lực và sự trả thù, liệu mối liên hệ của những nhân vật này sẽ trở thành con đường trốn thoát hay là tác nhân gây ra sự hủy diệt hơn nữa?

Vừa là câu chuyện tội phạm ly kỳ, vừa là chuyện gia đình, đưa độc giả từ những ngôi làng bụi bặm của Uttar Pradesh đến đô thị của New Delhi, Age of Vice là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn về những tên xã hội đen và những người yêu nhau, những tình bạn giả tạo, sự lãng mạn bị cấm đoán và hậu quả của sự tham nhũng. 

 

15/ The Future 

 

Khi Martha Einkorn trốn khỏi khu nhà biệt lập của cha cô ở Oregon, cô không bao giờ ngờ rằng mình sẽ làm việc cho một ông trùm truyền thông xã hội quyền lực luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Giờ đây, xung quanh cô là các công ty siêu giàu thiết kế thời tiết tư nhân, phân tích dự đoán, và đưa ra lời tiên tri về công nghệ.

Martha có thể đã rời khỏi giáo phái, nhưng nếu những lời cảnh báo về ngày tận thế trong bài giảng về con cáo và con thỏ của cha cô — từng là một câu chuyện ngụ ngôn đối với cô — bắt đầu trở thành hiện thực, thì thực sự còn lại bao nhiêu tương lai?

Bên kia thế giới, tại một trung tâm mua sắm ở Singapore, Lai Zhen, một nhà sinh tồn nổi tiếng trên mạng, chạy trốn khỏi một sát thủ. Cô ấy bị dồn vào chân tường, tuyệt vọng và - tệ nhất - có thể chết mà không biết chuyện gì đang xảy ra. Đột nhiên, một phần mềm đáng chú ý xuất hiện trên điện thoại của cô, cho cô biết chính xác cách trốn thoát. Ai đã làm ra nó? Nó thực sự là để làm gì? Và nếu những kẻ đứng sau có thể cứu cô khỏi nguy hiểm, họ muốn gì ở cô và họ còn biết gì về tương lai?

Thế giới của Martha và Zhen sắp va chạm. Một chuỗi sự kiện bùng nổ. Trong khi việc đảm bảo sự an toàn cá nhân của một số tỷ phú khiến thế giới bị hủy diệt, thì nỗ lực không ngừng nghỉ của Martha và sự tò mò vô độ của Zhen có thể dẫn đến một điều gì đó đẹp đẽ hoặc sự kết thúc thảm khốc của nền văn minh.

Ly kỳ, vui nhộn, dịu dàng và luôn rực rỡ, The Future diễn ra với tốc độ chóng mặt, nêu bật quyền lực làm hư hỏng số ít người có nó như thế nào và việc chống lại họ có ý nghĩa như thế nào.

 

16/ Bright Young Women

 

Kết hợp một cách thuần thục các yếu tố tâm lý hồi hộp và tội ác thực sự, Jessica Knoll—tác giả cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất Luckiest Girl Alive, mang đến một câu chuyện kinh dị mới đầy phấn khích trong Bright Young Women.

Cuốn sách mở đầu vào một tối thứ Bảy năm 1978, vài giờ trước khi một kẻ sát nhân sắp trở nên khét tiếng xuất hiện tại một ngôi nhà nữ sinh ở Florida. Cuộc sống của những người sống sót, bao gồm cả chủ tịch hội nữ sinh và nhân chứng chủ chốt, Pamela Schumacher, mãi mãi thay đổi. Ở một nơi khác trên đất nước, Tina Cannon tin rằng người bạn mất tích của cô đã bị các tờ báo gọi là Kẻ giết-người-tình-dục-người-Mỹ, và rằng anh ta lại bị tấn công. Quyết tâm đi tìm công lý, cả hai hợp lực trong quá trình tìm kiếm câu trả lời dẫn đến cuộc đối đầu cuối cùng gây sốc.

Với nhịp độ dồn dập, Bright Young Women là “tác phẩm đỉnh cao của Jessica Knoll —một cuốn tiểu thuyết chân thật và giàu sức gợi về sự mê hoặc của tờ báo lá cải với cái ác cũng như những người phụ nữ năng động và tài giỏi có những câu chuyện có thật để kể, và là một cuốn sách hấp dẫn, tôi gần như bị nó thôi miên và tôi yêu thích nó.” (Laura Dave, tác giả sách bán chạy nhất The New York Times)

 

17/ Pomegranate

 

Tác giả nổi tiếng của The Serpent's Gift trở lại với câu chuyện “sâu sắc và đẹp đẽ” về một người phụ nữ da đen kỳ lạ cố gắng giữ mình trong sạch, gắn kết cuộc sống và chữa lành vết thương sau khi ra tù. 

Ranita Atwater đã hết kiên nhẫn. Cô gần như đã mãn hạn tù 4 năm vì tội tàng trữ thuốc phiện tại Trung tâm Cải huấn Oak Hills. Ba năm tỉnh táo, cô quyết tâm giữ mình trong sạch và giành lại quyền nuôi hai đứa con. Ranita đang lấy lại tự do, nhưng cô đang bỏ lại người yêu Maxine, người đã truyền cảm hứng cho cô tưởng tượng về bản thân và thế giới một cách khác biệt.

“Tên tôi là Ranita, và tôi là một người nghiện” - Đây là điều cô đã nói đi nói lại trong các cuộc họp phục hồi. Nhưng cô còn là ai nữa? Cô có thể chọn trở thành ai? Bây giờ cô phải tránh xa những cám dỗ đã kéo cô xuống, đồng thời chuộc lại những sai lầm và đối mặt với những vết thương cũ. Với giọng nói quyết liệt, thông minh và đôi khi hài hước, Ranita tiết lộ con đường dẫn đến cuộc sống no đủ đầy chông gai và quanh co đối với một phụ nữ Da đen, ngay cả khi cô dựa vào gia đình, ký ức, niềm tin và tình yêu để lựa chọn cuộc sống.

Pomegranate là cuốn tiểu thuyết phức tạp về người phụ nữ da đen kỳ lạ và bị gạt ra ngoài lề xã hội ở Mỹ của một tác giả “đang ở đỉnh cao sự nghiệp” (Tayari Jones - tác giả sách bán chạy nhất của New York Times).

Bằng văn xuôi trữ tình và chính xác, Helen Elaine Lee đã vẽ nên một bức chân dung nhân đạo và tự nhiên về những tác động tàn khốc của việc giam giữ và nghiện ngập cũng như quyết tâm kể câu chuyện của một người phụ nữ.

 

18/ The Mystery Guest

 

Molly Grey không giống bất kỳ ai khác. Với khả năng dọn dẹp và thái độ đúng mực của mình, cô đã thăng tiến trong khách sạn Regency Grand Hotel năm sao danh giá để trở thành Hầu gái trưởng đáng kính. Nhưng ngay khi cuộc sống của cô đạt đến trạng thái hoàn hảo nhất, thế giới của cô bị đảo lộn khi J. D. Grimthorpe, tác giả truyện trinh thám nổi tiếng thế giới, chết một cách thảm khốc trên sàn phòng trà của khách sạn.

Khi thám tử Stark, kẻ thù cũ của Molly, điều tra về cái chết bất ngờ của tác giả, rõ ràng cái chết này là một vụ giết người tồi tệ nhất. Có rất nhiều nghi phạm và mọi người đều muốn biết: Ai đã giết J. D. Grimthorpe? Có phải là Lily, Cô hầu gái mới tập sự không? Hay là Serena, thư ký của tác giả? Phải chăng ông Preston, người gác cửa yêu quý của khách sạn, đang che giấu điều gì?  Và Molly có thực sự ngây thơ như vẻ ngoài của cô ấy không?

Khi cái chết nổi tiếng đe dọa danh tiếng vốn có của khách sạn, Molly biết rằng cô là người duy nhất nắm giữ chìa khóa để giải mã danh tính của kẻ giết người. Nhưng chiếc chìa khóa đó đã bị chôn sâu trong quá khứ của cô, từ rất lâu rồi, cô đã biết đến J. D. Grimthorpe. Molly bắt đầu lục lọi trí nhớ của mình để tìm manh mối, nhớ lại thời thơ ấu của cô và dinh thự Grimthorpe bí ẩn, nơi cô và người bà thân yêu đã từng làm việc. Khi toàn bộ khách sạn đang bị điều tra, Molly phải giải quyết bí ẩn sau đó. Bởi vì nếu có một điều cô biết chắc chắn, thì đó là những bí mật sẽ không bị chôn vùi mãi mãi.

 

19/ Flee North: A Forgotten Hero and the Fight for Freedom in Slavery's Borderland 

 

Flee North lần đầu tiên kể câu chuyện về một anh hùng người Mỹ bị lịch sử lãng quên.

Sinh ra trong cảnh nô lệ, vào những năm 1840, Thomas Smallwood đã được tự do, tự học và làm thợ đóng giày cách không xa Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Anh ta tuyển dụng một nhà hoạt động trẻ tuổi da trắng, Charles Torrey, và họ cùng nhau bắt đầu tổ chức những cuộc vượt ngục hàng loạt khỏi Washington, Baltimore và các quận xung quanh để tìm tự do ở phía bắc.

Họ đang chạy đua với một kẻ thù không đội trời chung: những người như Hope Slatter, kẻ buôn bán nô lệ hàng đầu trong vùng, một phần của ngành công nghiệp béo bở sẽ tách một triệu nô lệ ra khỏi gia đình họ và bán họ cho các đồn điền trồng bông và đường tàn bạo ở vùng sâu phía nam.

Đàn ông, phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị bán về phía nam đã quay sang Smallwood, người đã mạo hiểm tự do của mình để chiến đấu với cái mà ông gọi là “hệ thống vô nhân đạo nhất từng bôi đen các trang sử”. Và ông đã ghi lại những cuộc vượt ngục trên các cột báo một cách châm biếm, chế nhạo các chủ nô, những người buôn bán nô lệ và cảnh sát làm việc cho họ. 

Vào thời điểm người Mỹ đang khám phá lại một lịch sử bi thảm và tàn khốc và đấu tranh một lần nữa với di sản của quyền lực tối cao của người da trắng, Flee North - tác phẩm đầu tiên kể câu chuyện phi thường về Smallwood - mang đến những anh hùng phức tạp, những nhân vật phản diện thực sự và một câu chuyện mạnh mẽ lấy bối cảnh ở những thành phố vẫn còn bị ảnh hưởng bởi sự bất bình đẳng chủng tộc đáng kinh ngạc ngày nay.

 

20/ All the Sinners Bleed

Titus Crown là cảnh sát trưởng da đen đầu tiên trong lịch sử của Quận Charon, Virginia. Trong những thập kỷ gần đây, Charon trầm lặng chỉ xảy ra hai vụ giết người. Nhưng sau nhiều năm làm đặc vụ FBI, Titus biết rõ hơn ai hết rằng mặc dù quê hương của anh có thể giống như một vùng đất của ánh trăng, bánh ngô và hoa kim ngân, nhưng ẩn sâu dưới bề mặt luôn có những bí mật.

Rồi một năm sau cuộc bầu cử của Titus, một giáo viên trong trường bị một học sinh cũ giết chết và học sinh này bị cấp phó của Titus bắn chết. Khi Titus điều tra vụ xả súng, anh phát hiện ra những tội ác khủng khiếp và một kẻ giết người hàng loạt đang ẩn náu trong tầm mắt, ám ảnh những con đường đất và khoảng trống trong rừng của quận Charon. 

Kẻ giết người với một nhà thờ địa phương có thể có mối liên hệ nào đó, và lịch sử đau khổ của thị trấn đang đè nặng lên anh ta; Titus thể hiện sự tự tin về việc điều tra vụ án trong khi che giấu bí mật đau đớn về quá khứ của chính mình. Đồng thời, anh cũng phải đối đầu với một nhóm cực hữu muốn tổ chức một cuộc diễu hành để kỷ niệm lịch sử Liên minh miền Nam của thị trấn.

Charon là nhà và là trái tim của Titus. Nhưng nơi nào đức tin và bạo lực gặp nhau, nơi đó sẽ có sự phán xét.

Mạnh mẽ và khó quên, All the Sinners Bleed khẳng định S. A. Cosby là “một trong những giọng văn đầy sức mạnh, đặc biệt, cuốn hút nhất trong những tiểu thuyết tội phạm Mỹ” (The Washington Post).

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: