Khoa học của việc... chửi thề
Khoa học của việc... chửi thề
Theo hai tác giả cuốn sách "Hỏi độc lạ - Đáp khoa học" Mitchell Moffit và Greg Brown, hành vi chửi thề có thể được phát triển để cứu mạng chúng ta, nhưng con người cũng không nên lạm dụng nó.

Mặc dù những lời chủi thề thường được lên án là thô thiển và có khả nang gây hại, nhưng khoa học cho biết chửi thề thực sụ có thể... tốt cho bạn trong một số trường hợp nhất định.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người thường chửi thề khi bị tổn thương về thể xác. Trên thực tế đó là một phản ứng phổ biến đối với cơn đau, đến nỗi các nhà nghiên cứu bắt đầu xem xét những lý do đằng sau những cơn bùng phát đột ngột này. Và họ phát hiện ra là việc chủi thề thực sự có thể đóng một vai trò trong việc điều tiết cơn đau.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành với hai nhóm sinh viên đại học và đo thòi gian họ có thể giữ tay trong nước lạnh cóng. Các đối tượng trong một nhóm được phép sử dụng những từ chửi thề yêu thích của họ trong suốt quá trình; trong khi những người tham gia của nhóm còn lại thì không.

Vào cuối cuộc nghiê cứu, họ phát hiện ra rằng: những sinh viên chửi thề không chỉ ít đau hơn so với nhóm sinh viên còn lại; mà còn chiịu đựng được trung bình lâu hơn 40 giây trong nước lạnh cóng.

Nhưng có một nhược điểm: Chúng ta càng chửi thề nhiều, thì lời nói đó càng trỏ nên kém ý nghĩa và hiệu quả do phản úng cảm xúc bị giảm dần. Vì vậy, mặc dù hành vi chửi thề có thể được phát triển để cứu mạng chúng ta, nhưng con người cũng không nên lạm dụng nó. 

Đọc thêm: "Hỏi lạ độc- Đáp khoa học": cuốn sách khoa học thú vị

Theo Gửi lạ độc- Đáp khoa học

Tags: