Hướng dẫn đọc các tác phẩm của Truman Capote
Hướng dẫn đọc các tác phẩm của Truman Capote
Truman Capote là tác giả của những tiểu thuyết tinh tế, những truyện ngắn duyên dáng, và các tác phẩm tiên phong thuộc thể loại phi hư cấu sáng tạo. Mặc dù được biết đến chủ yếu qua một tiểu thuyết ngắn "Bữa sáng ở Tiffany’s"? cùng với cuộc sống cá nhân đầy màu sắc, vẫn có rất nhiều cách để hiểu rõ hơn về Capote như một huyền thoại và một nhà văn.

 

Khi mới đọc Truman Capote

 

 

 

"Bữa sáng ở Tiffany’s" có lẽ nổi tiếng hơn nhờ phiên bản phim (đã lược bỏ một số chi tiết)  nhưng câu chuyện gốc chứa đựng tất cả những lời mỉa mai sắc sảo của Capote với một tông giọng nghiêm túc, u buồn hơn. Nhân vật chính nổi tiếng của Capote, Holly Golightly, được nhà văn mô tả như một “geisha Mỹ,” sống bằng cách giao du với những người đàn ông giàu có. Tiểu thuyết ngắn này được kể qua hồi ức của một nhà văn vô danh, người đã kết bạn với Holly, và tình bạn của họ dần trở thành một câu chuyện hài bi kịch về sự mất mát.

 

Cuốn sách để bàn luận trong bữa ăn

 

 

 

Thực sự, không có gì phù hợp hơn ngoài cuốn sách gây chấn động và gây tranh cãi “Answered Prayers” của Capote. Câu chuyện bán tự truyện về một nhà văn và kẻ lừa đảo, hàm chứa những chân dung của bạn bè và người thân tín của Capote. Chỉ một vài chương từng được xuất bản – có nhiều giả thuyết mâu thuẫn về số phận của các chương còn lại – nhưng sự ác ý gần như hả hê mà Capote truyền tải vào tác phẩm này khiến người ta không thể rời mắt. Về sau, Capote thường đọc các chương chưa xuất bản tại các bữa tiệc tối của riêng mình, nên việc thảo luận về cuốn sách này bên bàn ăn tối chắc hẳn là điều ông mong muốn.

 

Cuốn sách phù hợp với câu lạc bộ sách

 

 

 

Với “Máu lạnh”, Capote đã cách mạng hóa cách chúng ta hiểu cả thể loại tội phạm thực sự và phi hư cấu theo hình thức kể chuyện. Bằng cách theo dõi vụ giết hại gia đình Clutter năm 1959 và thực hiện các cuộc phỏng vấn cá nhân với hai người đàn ông bị kết tội, Capote đã tạo nên một tác phẩm tiên phong thuộc dòng báo chí mới, và tác phẩm này càng trở nên phong phú và hấp dẫn hơn trong thời đại mà thể loại tội phạm thực sự đang rất phổ biến.

 

Cuốn sách xứng đáng được chú ý hơn

 

 

 

Capote đã viết một bộ ba truyện ngắn dựa trên chính tuổi thơ bán tự truyện của mình qua các dịp lễ khác nhau: “A Christmas Memory”, “The Thanksgiving Visitor”, “One Christmas”. Mang tính hoài niệm và buồn bã hơn so với những tác phẩm hư cấu hài hước, bộ ba sâu sắc này ghi lại những nỗi đau khi lớn lên và mối quan hệ căng thẳng mà chúng ta có thể có với gia đình.

 

Kiệt tác

 

“Other Voices, Other Rooms” là tiểu thuyết đầu tay của Capote, xuất bản năm 1948 và được viết theo phong cách Southern Gothic (Gothic miền Nam) mà ông chưa bao giờ sử dụng lại trong sự nghiệp. Trong câu chuyện này, Joel Harrison Knox, một thiếu niên đang đau buồn trước cái chết của mẹ và được gửi đến sống cùng gia đình trong một dinh thự mục nát ở Skully’s Landing trên một đồn điền ở Mississippi, bắt đầu khám phá sự thật về người cha đã bỏ rơi mình và trở nên thân thiết với Randolph, người đồng tính. Câu chuyện được cho là bức chân dung lấy cảm hứng từ chính Capote và gia đình, bạn bè của ông – nhân vật Idabel u sầu là phiên bản của Harper Lee. “Other Voices, Other Rooms” là một cuốn sách ngắn gọn và độc đáo, chứa đựng tất cả những gì làm cho Capote trở thành một nhà văn cuốn hút.

- Theo The Guardian

 

Tags: