Human to human marketing: Kỷ nguyên của truyền thông marketing
Human to human marketing: Kỷ nguyên của truyền thông marketing
Bài viết này là chia sẻ của các tác giả Philip Kotler, Waldemar Pfoertsch, Uwe Sponholz trong cuốn sách mới "Human to human marketing: Kỷ nguyên của truyền thông marketing" của họ.

Tương lai của marketing sẽ như thế nào?

Những người làm marketing trên khắp thế giới đã và đang đi tìm đáp án cho câu hỏi này.

Nhiều thứ xảy ra đã làm xáo trộn các nguyên tắc marketing và đây chỉ là bước khởi đầu của việc tái định hướng. Sức mạnh của khách hàng đã tăng lên nhờ sự lan rộng của Internet, và các công ty công nghệ đang cố gắng tận dụng phạm vi của ứng dụng để thay đổi một cách cơ bản thói quen của khách hàng.

Đại dịch Covid-19 đã bổ sung những điểm không chắc chắn và mang lại những hiểu biết mới và hướng khách hàng nhiều hơn đến những yếu tố thực sự cần thiết của con người. Khắp thế giới, việc tạo dựng và phân phối thông tin tạo ra những động lực mới trên thị trường và khách hàng đã nhận thức rõ hơn về các lựa chọn và khả năng có sẵn dành cho họ.

Số hóa đã chạm đến mọi ngóc ngách trên thế giới ở nhiều mức độ khác nhau. Tự động hóa hoạt động marketing và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày.

Khoa học marketing hiện nay gặp thách thức trong việc tạo ra các cách tiếp cận mới để giải quyết tình hình hiện tại.

Phát triển và mở rộng từ hình thức marketing giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), chúng tôi đã phát triển một khái niệm mới cho marketing giữa con người với con người (Human to Human - H2H). Thông qua cuốn sách này, chúng tôi muốn sử dụng kinh nghiệm và hiểu biết của mình để giúp hình thành một phương thức marketing tốt hơn.

Chúng tôi đang kết hợp các khái niệm marketing mới nhất, những tiến bộ trong tư duy thiết kế và hướng tiếp cận quan điểm trọng dịch vụ mới nhất, cũng như những hiểu biết mới nhất về số hóa.

Trong một vài năm gần đây, chúng tôi đã nghiên cứu chuyên sâu các lĩnh vực này, viết báo và sách, thiết kế và thực hiện các khóa học, đồng thời thực hiện nhiều dự án chiến lược công nghiệp và người tiêu dùng. Chúng tôi thấy rõ cách mọi người hiểu và thực hiện hoạt động marketing về cơ bản sẽ quyết định sự thành công của nó.

Chúng tôi kết luận rằng “tư duy” trong marketing chịu trách nhiệm cho kết quả của nó. Để duy trì tính phù hợp và hiệu quả, tư duy marketing cần phải thay đổi. Trong những năm qua, các khái niệm marketing đã thay đổi để tạo ra giá trị và duy trì tính phù hợp.

Với hoàn cảnh hiện tại, cần phải có một định hướng giá trị rõ ràng cho bất kỳ hoạt động marketing nào. Nó cần phải phù hợp với việc tập trung vào lợi ích của con người, vì con người.

Việc tạo ra marketing giữa con người với con người thiết lập một cách tiếp cận mới, đặt con người vào trung tâm của hoạt động marketing. Nó khai thác các ưu tiên có ý thức và tiềm thức của con người như một phương tiện để marketing hiệu quả. Marketing nên thực hiện vì con người, chứ không phải chống lại họ.

Nhiều khái niệm marketing không đạt được mục tiêu của tư duy mới giữa con người với con người (H2H) này. Đẩy mạnh marketing theo định hướng dựa trên marketing hỗn hợp 4P không còn phù hợp với thực tế của thế giới kỹ thuật số.

Internet là hai chiều, nếu không muốn nói là đa chiều. Kiến thức về khách hàng, khả năng kéo khách hàng hay thậm chí nội dung do người dùng tạo ra ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Về mặt logic, các nhà marketing phải khéo léo thích ứng với những ảnh hưởng của số hóa. Do đó, trong cuốn sách này, chúng tôi giới thiệu một “mô hình marketing H2H” mới để mô tả và làm rõ cách tiếp cận cần thiết để phát triển một khái niệm mới cho marketing H2H.

Human to Human - H2H

Cuốn sách này dựa trên một ấn phẩm tiếng Đức có tên Das neue Marketing Mindset (tạm dịch: Tư duy Marketing mới) của Waldemar Pfoertsch và Uwe Sponholz.

Phương pháp marketing này thách thức các năng lực cốt lõi cần thiết để tạo ra và cung cấp các tuyên bố giá trị, có ý nghĩa cho khách hàng và những người cộng tác. Ở phần cuối của câu chuyện, chúng tôi đưa ra các giải pháp mới để tìm kiếm ý nghĩa trong thế giới đầy khó khăn mà chúng ta đang sống.

Phần này sẽ cung cấp một con đường tương lai cho nhiều công ty được người hùng của chúng tôi - tư duy marketing H2H, dẫn dắt. Để minh họa cho tính khả thi, các nghiên cứu điển hình cũng được đề cập trong cuốn sách này.

Cuốn sách này đề cập đến những người ra quyết định toàn cầu, giám đốc điều hành, giáo sư, sinh viên và những độc giả ham học hỏi. Ở cuối mỗi chương, chúng tôi đặt ra những câu hỏi để suy ngẫm, những câu hỏi này phụ thuộc vào hoàn cảnh và quan điểm cá nhân của bạn, và do đó, chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời chung trong cuốn sách này.

Xin lưu ý, trong cuốn sách này, chúng tôi sử dụng chủ ngữ là nữ để đơn giản và thống nhất, nhưng các bạn nên ngầm hiểu là chúng tôi đang nhắc tới mọi giới tính! Trước sự ngưỡng mộ của những nhà tư tưởng quản lý xuất sắc như Vargo & Lusch, Michael Porter, và nhiều người khác mà chúng tôi đã gặp và làm việc cùng, chúng tôi quan tâm đến sự cải tiến bền vững của thế giới và marketing hướng đến con người.

Những nhà lãnh đạo tư tưởng như vậy, cùng với những phát triển kỹ thuật đang diễn ra, mang lại cho chúng tôi nguồn cảm hứng mà chúng tôi muốn thảo luận và thích ứng trong tương lai thông qua những trao đổi nhiệt thành.

Rất cảm ơn các cộng tác viên và những người trợ giúp từ khắp nơi trên thế giới. Cuốn sách này là kết quả của quá trình hợp tác với Maximilian Haas. Đặc biệt cảm ơn Guido Morhardt và Yoshiyasu-Simon Kono vì đã tạo ra linh hồn, tiếng nói cho phần hình vẽ minh họa.

Để cập nhật và biết thêm thông tin, hãy liên hệ với trang web của chúng tôi hoặc các tác giả tại: https://mensch.marketing/

Philip Kotler,

Waldemar Pfoertsch

Uwe Sponholz

 

Tags: