“Hứa với con, Ba nhé” cuốn hồi ký xúc động của Tổng thống Hoa Kỳ
“Hứa với con, Ba nhé” cuốn hồi ký xúc động của Tổng thống Hoa Kỳ
Cuốn hồi ký xúc động và lôi cuốn “Hứa với con, Ba nhé” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành) của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ, tiết lộ những năm tháng ông và gia đình sát cánh bên con trai trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư não nghiệt ngã, trong khi đối mặt với những thách thức hàng ngày với tư cách là lãnh đạo thứ hai của Hoa Kỳ. Cuốn sách cũng đi sâu vào lập trường mâu thuẫn của Biden về việc có nên tranh cử tổng thống năm 2016 hay không.

“Hứa với con, Ba nhé” mở đầu bằng truyền thống tổ chức Lễ tạ ơn hàng năm của gia đình Joe Biden. Tuy nhiên, lễ Tạ ơn năm 2014 không mang lại cảm xúc hân hoan cho các thành viên trong gia đình Biden như mọi khi, bởi Beau Biden, con trai cả của Joe Biden bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư não, căn bệnh đang gây ra những ảnh hưởng rõ nét trên sức khỏe và sinh hoạt của anh.

Từng mất người vợ trẻ và con gái trong một tai nạn xe hơi cách đây hơn 40 năm, đây chính là sự thử thách nghiệt ngã của số phận dành cho Joe Biden, đặc biệt là khi con trai ông được xác định mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm, căn bệnh ung thư não nguy hiểm nhất, chưa có cách trị liệu hiệu quả tính đến thời điểm hiện tại.

Đối mặt với hiện thực tàn khốc, nhà lãnh đạo quyền lực đứng thứ hai của chính quyền Hoa Kỳ quyết định vùi đầu vào công việc. Có những ngày ông làm việc tới 14,15 tiếng đồng hồ, để không còn thời gian rảnh rỗi nghĩ về nỗi đau đớn ấy. Cho đến khi ông đổ bệnh và vợ ông phải can thiệp vì lịch làm việc gây hao tổn sức khỏe đó.

Dầu vậy, khối lượng công việc Joe Biden thực hiện trong thời điểm này cũng khiến nhiều người phải nể phục, và cá nhân ông nhiều khi cũng phải tranh thủ từng chút thời gian để có mặt bên con, trong thời khắc chữa trị quan trọng.

Nhưng nhiều khi ông trời không chiều lòng người. Dù được chữa trị bởi những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất, và dám mạnh mẽ chấp nhận những phương pháp điều trị mới mẻ, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, Beau Biden cuối cùng vẫn không thể chiến thắng được căn bệnh.

Và “Hứa với con, Ba nhé”, là cuốn hồi ký xúc động, ở đó ông thuật lại 3 sự kiện diễn ra song song trong cuộc đời của ông khi đó: cuộc chiến của Beau Biden cũng như mọi người trong gia đình với với căn bệnh ung thư não nghiệt ngã; những thách thức hàng ngày với tư cách là Phó Tổng thống Hoa Kỳ; sự đấu tranh nội tâm với việc có nên tranh cử tổng thống năm 2016 hay không.

Thực tế với truyền thống gia đình cũng như bề dày kinh nghiệm trong vai trò của một nhà lập pháp lâu năm, một Phó Tổng thống đã trải qua hai nhiệm kỳ thực quyền với nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ, hơn ai hết Joe Biden là một ứng cử viên đáng gờm cho nhiệm kỳ tổng thống Mỹ sắp tới.

Tuy nhiên, bệnh tật rồi sự ra đi của người con trai ưu tú, khiến kế hoạch này của Joe bị đảo lộn. Không chỉ mất đi một cánh tay phải, một chỗ dựa đắc lực, Joe Biden còn không dám chắc ông có đủ sức mạnh để đối mặt với nỗi đau mất con và thể hiện một cách chuyên nghiệp vai trò của mình hay không.

“Hứa với con, Ba nhé” cuốn độc giả vào những khoảnh khắc riêng tư nhất trong giai đoạn đau đớn đến mức khó hình dung của cuộc đời ông. Cuốn sách như một bức thư tình của Biden dành cho con trai mình- người con mà sự ngưỡng mộ của ông dành cho anh chỉ thua sự tôn thờ. Và những ai từng mất đi người thân sẽ thực sự thấy được an ủi từ những gì Biden chia sẻ.

“Hứa với con, Ba nhé” còn là một câu chuyện truyền tải thông điệp về cách gia đình và tình bạn giúp mỗi người đứng vững, tiếp tục hi vọng, sống và hành động có mục đích, để vượt qua nỗi đau mất mát cá nhân đến với ánh sáng của một tương lai mới.

Joe Biden chia sẻ: “Tổng thống Obama đã hỏi tôi muốn trải qua phần đời còn lại của mình như thế nào? Câu trả lời của tôi là: Tôi muốn dành nhiều thời gian cho gia đình, nhưng tôi cũng muốn giúp thay đổi đất nước và khiến thế giới tốt đẹp hơn. Đó là nghĩa vụ nhiều hơn là mục đích; nó mang lại cho tôi điều gì đó để hy vọng. Nó khiến tôi nghĩ sâu hơn về tương lai".

Nhận xét về cuốn sách “Hứa với con, Ba nhé”, tờ HuffPost viết: “Thật khó rời mắt khỏi cuốn sách cảm động này với sự ngưỡng mộ và kính nể dành cho Biden- một nhà chính trị, một người cha, một người trụ cột của gia đình. Một người Mỹ vĩ đại.”

Về tác giả:

Joe Biden (sinh ngày 20 tháng 11 năm 1942) là một chính trị gia người Mỹ, đương kim tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Là thành viên của Đảng Dân chủ, ông từng là phó tổng thống thứ 47 từ năm 2009 đến năm 2017 dưới thời Barack Obama và đại diện của bang Delaware tại Thượng viện Hoa Kỳ từ năm 1973 đến năm 2009.

Khi là Phó Tổng thống, Joe Biden đã giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của đất nước cũng như đối ngoại, di chuyển tới hơn 50 quốc gia. Ông đã tổ chức các phiên họp Nội các, lãnh đạo các nỗ lực liên ngành, và làm việc với Quốc hội để nâng cao chất lượng cuộc sống cho tầng lớp trung lưu Mỹ, hạn chế nạn bạo lực liên quan tới súng đạn, giải quyết vấn đề bạo lực phụ nữ và chấm dứt căn bệnh ung thư. Vào tháng 10 năm 2015, Biden tuyên bố ông sẽ không tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016. Vào tháng 1 năm 2017, Obama đã trao tặng cho Biden Huân chương Tự do của Tổng thống.

Năm 2020, Joe Biden đắc cử tổng thống. Hoạt động thời kỳ đầu của ông tập trung vào việc đề xuất, vận động hành lang pháp lý và ký ban hành Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ năm 2021 nhằm giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của Hoa Kỳ khỏi những tác động kinh tế và sức khỏe do đại dịch COVID-19, cũng như cuộc suy thoái đang diễn ra.

 Gia Nguyễn

Tags: