Học cách lựa chọn từ Mark Zuckerberg và Obama
Học cách lựa chọn từ Mark Zuckerberg và Obama
Làm cách nào để đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn: Tại sao Zuckerberg và Obama mặc những bộ trang phục giống nhau mỗi ngày

 

Những người thành công phát triển, đạt thành tựu và tận hưởng sự thành công vì họ đưa ra những quyết định thông minh mỗi ngày.


Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng có cả tỉ thứ mà chúng ta phải quyết định mỗi ngày, và khi thời gian trôi qua thì việc có thể liên tục phải đưa ra quyết định đúng đắn lại càng khó hơn, hay thậm chí là gần như không thể.


Khi mà ý chí của chúng ta cạn kiệt, thậm chí việc quyết định rời khỏi ghế bành cũng thật khó khăn. Như một người đang cố ăn kiêng có thể hiểu được rằng việc đưa ra những quyết định khôn ngoan khó khăn hơn rất nhiều so với tưởng tượng. 

 

Mặc dù việc sở hữu một sự kiên định sắt đá để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt nghe có vẻ rất tuyệt, những nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia cho thấy rằng ý chí không giới hạn là một thứ thực tế như Bà Tiên Răng vậy.


Nếu bạn coi ý chí như một phần cơ trong cơ thể bạn, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy việc ý chí dần dần trở nên mệt mỏi và dẫn đến những quyết định sai lầm trong ngày, bất kể việc bạn có quyết tâm đến đâu đi chăng nữa. Hãy cứ nhắm mắt lại và tưởng tượng cả ngày chạy bộ hoặc tập squat – tôi biết rằng những múi cơ ở tay và chân tôi sẽ nhũn ra như thạch chỉ sau vài phút.


Nếu như bạn nhìn ý chí theo cách này, bạn sẽ ngạc nhiên bởi việc những quyết định nhỏ nhặt hàng ngày lại có thể có ảnh hưởng lớn lên những quyết định quan trọng của bạn đến mức nào.


Bạn sẽ nhận ra rằng mỗi quyết định, thậm chí là những thứ nhỏ nhặt nhất, cũng là một tiềm năng trở thành điểm quá độ cho ý chí của bạn.


Nhìn không đâu xa, tổng thống Barack Obama có một giải pháp hoàn hảo. Ông từng nói, “Bạn sẽ nhận thấy rằng tôi chỉ mặc những bộ suit màu xám hoặc xanh. Tôi đang cố gắng giảm bớt việc phải đưa ra các quyết định”


Có vẻ như ngài tổng thống và một số những doanh nhân thành công khác (bao gồm Steve Jobs và Mark Zuckerberg) đang ấp ủ điều đó.


Các tiếp cận của Obama có thể hơi mạnh mẽ quá so với những doanh nhân khác, nhưng mà ý tưởng của ông vẫn đúng. Ông ấy đang làm giảm sự mệt nhọc của việc phải đưa ra quyết định bằng cách cắt giảm hết những quyết định mà ông phải chọn mỗi ngày và chỉ giữ ý chí của mình cho những điều to lớn.


Điều này cũng không ngoại lệ đối với những lựa chọn về trang phục.

 

 


Những nhà nghiên cứu của Đại học Ben-Gurion ở Israel nghiên cứu quá trình đưa ra quyết định của hội đồng phóng thích của quốc gia đó. Hóa ra, hội đồng bắt đầu đưa ra những quyết định tồi tệ khi mà ngày bắt đầu kết thúc.


Họ phát hiện ra rằng bạn có khoảng 70% cơ hội tốt hơn để được tha bổng nếu bạn được xét xử vào sáng sớm. Những tù nhân xuất hiện vào chiều muộn chỉ có 10% cơ hội được tha bổng. Đây không phải là ý định chủ quan của quan tòa – họ chỉ đang trải qua vấn đề tương tự mà đã gây ảnh hưởng lên tủ quần áo của vị tổng thống Mỹ.

 

Hãy nắm bắt quyết định của riêng bạn.


Bắt đầu một số bước nhỏ bằng cách xác định một số những quyết định hàng ngày và xem xem cái nào bạn có thể sắp xếp được thành một hệ thống. Ví dụ như ngài tổng thống chọn việc mặc những bộ quần áo giống nhau mỗi ngày, và bạn có thể thay vào đó chọn những bộ quần áo trước khi bạn đi ngủ.


Một trong những mẹo vặt khác của Obama đó là hãy chọn lọc lịch trình xã hội của bạn. Thay vì tốn sự tập trung hãy cố quyết định nơi gặp mặt đối tác kinh doanh ở một đến hai địa điển thôi với một số lượng người nhất định thôi. Bạn không tránh giao tiếp với xã hội, bạn đang chọn lọc về thời gian.


Tập trung vào những thứ thực sự quan trọng


“Tôi thực sự muốn cuộc sống của tôi đơn giản đến mức tôi chỉ phải đưa ra càng ít lựa chọn càng tốt trừ những lựa chọn mà có thể giúp tôi phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất” – Mark Zuckerberg


Kể cả bạn không mặc một chiếc áo xám giống nhau mỗi ngày, bạn vẫn có thể điều chỉnh sự tập trung của bạn theo cách tốt nhất có thể như Zuckerberg đang làm.


Tôi may mắn (hoặc bất hạnh) được trao cho khả năng đưa ra hàng triệu những quyết định kinh doanh mỗi ngày. Khi mà quá trình đó trở nên quá mức chịu đựng, tôi luôn tự hỏi bản thân “quyết định này có giúp cho sứ mệnh của công ty tôi không?” Nếu như quyết định này không giúp cho mục tiêu cuối cùng của tôi, tôi sẽ dừng suy nghĩ về nó và loại bỏ quyết định đó, như là cách mà Zuckerberg làm với cái áo của anh ta.

 

 


Bạn có thể làm những điều tương tự nhau và tránh lỗ thủng của các quyết định. Nếu có một điều gì đó mà không phù hợp với mục tiêu của đời bạn, tại sao lại phí thời gian nghĩ về nó? Đừng cố quyết định. Hãy thực hiện


Hãy “Cho phép sức mạnh diệu kỳ của thói quen kiểm soát bạn. Đến lúc đó, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi việc phải đưa ra quyết định và nhu cầu phải sử dụng đến ý chí” – Gretchen Rubin


Khi đề cập đến việc vươn tới mục tiêu, việc bạn có chủ đích rõ ràng có thể ảnh hưởng to lớn đến việc đạt được mục tiêu.


Ví dụ: Tôi dừng việc quyết định khi về việc khi nào tôi sẽ dành thời gian thư giãn hay tập thể dục. Thay vào đó, tôi bắt đầu đi bộ đến chỗ làm mỗi ngày. Bây giờ, đi bộ đến chỗ làm trở thành một thói quen dễ chịu và tôi đã biến nó thành một phần của thói quen hàng ngày. Nó có vẻ đơn giản, nhưng bất kể mục tiêu của bạn là gì, bạn có thể tận dụng sức mạnh của thói quen, và loại bỏ việc phải đưa ra quyết định bằng cách đó.


Đối với những người thành công, mơ ước không phải đạt được bằng cách suy nghĩ về nó, mà nó là một khao khát được phát triển một cách kỹ lưỡng và liên tục. Bạn có thể làm điều đó bằng cách biến ước mơ thành những mục tiêu cụ thể, và để chúng ở phía trên đầu trong danh sách ưu tiên của bạn.


Điều này vượt trên cả thói quen: nó là tư duy sẽ giúp bạn đạt được tất cả mọi thứ. Bạn quyết định rằng bạn muốn giảm cân hay trở thành quản lý của bộ phận của bạn, bạn sẽ thực hiện chúng.


Một khi bạn có thể bỏ qua việc cố gắng quyết định làm một điều gì đó, bạn sẽ tìm được động lực nội tại để đối mặt với nó.


Thế nên hãy dừng việc suy nghĩ và bắt đầu quyết định một cách tự động rằng mục tiêu và ước mơ của bạn xứng đáng với sự cố gắng.

 

Trạm Đọc (Read Station) dịch

Theo Medium

Tags: