Hiệu sách bóng tối Wuguan: Mở ra cánh cửa bước vào nội tâm của bạn
Hiệu sách bóng tối Wuguan: Mở ra cánh cửa bước vào nội tâm của bạn
Hình ảnh từng dãy sách quay mặt ra ngoài được thắp sáng như những biển quảng cáo nhỏ lơ lửng trong một căn phòng tối đen như mực, những chiếc bàn café thắp nến như những hòn đảo nhỏ giữa hàng trăm trang bìa phát sáng… Đó là khung cảnh tại Hiệu sách Wuguan, Đài Loan

Hầu hết những khách lần đầu đến cửa hàng sách Wuguan (tọa lạc tại Trung tâm Nghệ thuật Pier-2 ở Cao Hùng, Đài Loan, Trung Quốc) chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên hoặc có lẽ là bối rối. Với ánh sáng cực thấp, tất cả những gì du khách có thể nhìn thấy là những cuốn sách trên giá. Cùng lúc đó, họ bị thu hút bởi những cuốn sách trên kệ mà không nhận ra đó là cuốn sách nào. “Liệu mọi người chỉ muốn đọc sách trong một môi trường đầy đủ ánh sáng hay không?” là câu hỏi mà nhà sách thường suy ngẫm, và họ phát hiện ra rằng mọi người sẽ dễ dàng suy nghĩ và thưởng thức một cuốn sách vào ban đêm. Đó là lý do tại sao một không gian đã được tạo ra để cho phép mọi người thư giãn, lắng nghe tiếng nói bên trong  và tìm một cuốn sách mà mình thực sự muốn đọc.  

Ý tưởng đằng sau cửa hàng là tạo ra một trải nghiệm: Cảm giác đắm chìm trong những cuốn sách mà không bị làm phiền tất cả những thứ gây xao nhãng khác; với sàn trải thảm để ngăn chặn âm thanh của những bước chân và cửa sổ có rèm che dày để tránh ánh sáng ban ngày buồn tẻ (cùng lời nhắc nhở nặng nề của nó rằng: Thời gian đang trôi đi). 

Bà Tô Úc San, chủ hiệu sách Wuguan, nói với Đài CNN: “Trong cửa hàng có khoảng 400 kệ sách, mỗi kệ sách có nhiều cuốn sách được xếp nổi bật nhờ ánh đèn. Thiết kế của cửa hàng nhằm hướng người mua tập trung vào từng cuốn sách. Trong không gian không thể nhìn thấy nhiều thứ xung quanh, các giác quan khác của bạn sẽ được nâng cao. Bán sách không phải là mục đích chính của hiệu sách Wuguan. Điều quan trọng hơn là người đọc có được trải nghiệm giao tiếp với nội tâm của chính họ”. Bà Tô nói thêm rằng một số cuốn sách trong cửa hàng có thể giúp mọi người “đối mặt với vết thương lòng”.

Đèn pin, đèn flash là thứ cấm kỵ khi du khách bước vào hiệu sách này. Sự pha trộn giữa không gian tối đen như mực cùng những cuốn sách phát sáng tạo nên cảm giác chúng như vô vàn vì sao đang lơ lửng trên bầu trời đêm.

Sàn nhà được trải thảm, có thể hấp thụ tiếng vang cũng như tiếng bước chân. Với ánh sáng tập trung vào sách và các đồ vật khác, khách sẽ không nhận thấy sự hiện diện của những người khác trong cửa hàng. Với ít sự can thiệp giữa người với người, độc giả có thể chọn bất cứ cuốn sách nào mình thích để đọc mà không lo người khác chú ý đến,  cũng như tập trung vào việc đọc mà không bị gián đoạn.

Một số cuốn sách có chủ đề người lớn và mọi người có thể cảm thấy ngại đọc chúng nếu họ ở một hiệu sách đủ ánh sáng. Tuy nhiên, tại Wuguan Books, mọi người có thể thoải mái đọc cuốn sách mình muốn đọc mà không cần lo lắng về ánh mắt của người khác. Nhờ không gian thiếu ánh sáng, du khách có thể tập trung đọc sách và quên đi môi trường xung quanh. Nói tóm lại, Wuguan Books cung cấp những gì tốt nhất bằng cách kết hợp các lợi thế của một hiệu sách truyền thống và hiệu sách trực tuyến lại với nhau. 

Thật khó để hình dung ra kiểu sắp đặt sách như thế này trong khi đại dịch đang diễn ra, nhưng bạn hoàn toàn có thể hiểu được cảm giác sung sướng như mơ khi được bao quanh bởi một đống sách lơ lửng phát sáng. Và thậm chí bạn có thể chợp mắt ở đây mà không bị ai phát hiện.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: