Hãy nhìn rộng hơn, sâu hơn và xa hơn người khác
Hãy nhìn rộng hơn, sâu hơn và xa hơn người khác
Con người có thói quen nhìn nhận trong thế giới của mình trước tiên. Tầm nhìn của chúng ta có xu hướng hình ống phiến diện. Chúng ta nhìn xuyên qua bộ lọc kinh nghiệm, thành kiến, trách nhiệm, những mối quan tâm và những việc mình phải làm. Những điều đó hạn chế chúng ta. 

Để cải thiện khả năng tư duy và đạt được lợi thế tư duy, bạn cần học cách nhìn nhận bức tranh toàn cảnh. Bạn cần nhìn dài hơn, rộng hơn và xa hơn những người khác. Bạn phải nỗ lực để thoát ra khỏi bản thân cùng quan điểm hạn chế của chính mình. 

Bạn không thể nhìn thấy bức tranh khi bản thân vẫn còn trong khung. 

Để thoát ra khỏi khung, hãy suy nghĩ vượt ra ngoài trải nghiệm của bản thân. Hãy thử xem người khác nhìn nhận thế nào. Tìm hiểu xem người khác nghĩ thế nào. Hãy trở thành một người biết lắng nghe. Hãy suy nghĩ ngoài những việc thường nhật phải làm. Hãy mở rộng thế giới của bạn. 

Những người có tầm nhìn rộng hơn, sâu hơn và xa hơn sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn so với người có tư duy hạn hẹp. Họ ít gặp phải những điều bất ngờ không mong muốn hơn. Họ lưu tâm đến con người, vấn đề, mối quan hệ, lịch sử, thời điểm, sự hòa hợp, giá trị, tài chính, sự sáng tạo và động lực. Họ nhìn thấy nhiều hơn và sớm hơn người khác. 

Nhìn thấy nhiều hơn và sớm hơn người khác…

  1. Cho phép bạn dẫn đầu. Bạn không thể dẫn dắt mọi người đến nơi mà bản thân không thể nhìn thấy hoặc vượt qua những trở ngại mà bạn không thấy. 
  2. Giúp bạn nhắm trúng đích. Bạn phải suy nghĩ về bức tranh toàn cảnh trong khi làm những việc nhỏ nếu bạn muốn những việc nhỏ đó đi đúng hướng. 
  3. Giúp bạn nhìn thấy những gì người khác thấy. Khi lắng nghe và cố gắng nhìn nhận vấn đề từ góc độ của người khác, bạn sẽ hieur và có mối quan hệ tốt hơn với họ. 
  4. Thúc đẩy tinh thần đồng đội. Khi đã nhìn thấy hầu hết các vấn đề đồng thời thấu hiểu mọi người, bạn có thể giúp họ tìm ra được chỗ đứng phù hợp và làm việc hiệu quả cùng nhau. 
  5. Giúp bạn không bị mắc kẹt trong sự tủn mủn. Người quên đi mục tiêu cuối cùng sẽ trở thành nô lệ cho những điều nhỏ nhặt trước mắt. 
  6. Cho phép bạn tiến vào những nơi chưa được khám phá. Thế giới được xây dựng bởi những người có tư duy “vượt cầu” từ rất lâu trước khi bất kỳ ai khác làm điều đó. 

 

ĐỪNG ĐỢI SỰ CHẮC CHẮN

 

Để nhìn rộng hơn, sâu hơn và xa hơn người khác, bạn phải nhìn vào bức tranh lớn hơn. Hãy thoải mái hơn với sự mơ hồ. Đừng cố gắng nhồi nhét cho bằng được mọi quan sát hoặc thông tin vào những ô tư duy đã được định sẵn.

Thay vì chờ đợi sự chắc chắn, hãy cố gắng tìm ra sự rõ ràng. Trau dồi khả năng nhìn nhận bằng cách nắm bắt và giải quyết những ý tưởng phức tạp và đa dạng. Học cách xử lý nhiều ý tưởng không tương thích cùng một lúc. Kết hợp các khái niệm khác nhau, chấp nhận các quan điểm dường như đối lập cùng một lúc. Hãy nắm bắt điều mà các tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras gọi là “Tinh thân của chữ VÀ”. Có khả năng giữ hai dữ kiện trái ngược nhau trong tâm trí mà không loại bỏ cái nào. 

 

HỌC HỎI TỪ TRẢI NGHIỆM

 

Đừng ngủ quên trên thành công. Đừng tập trung vào chúng. Thay vào đó, hãy học từ chúng. Và quan trọng hơn, hãy học từ những thất bại mình phạm phải. Khả năng sẵn sàng học hỏi là chìa khóa để nhìn rộng hơn, sâu hơn và xa hơn. 

Bạn càng có nhiều trải nghiệm đa dạng trong cuộc sống thì càng có nhiều tiềm năng học hỏi. Hãy thử nhiều thật thứ. Hãy nắm bắt thật nhiều cơ hội. Hãy khám phá. 

Sau mỗi trải nghiệm, hãy dành thời gian để suy ngẫm. Kinh nghiệm không phải là người thầy tốt nhất - kinh nghiệm được đánh giá mới là người thầy tốt nhất. 

 

THU NHẬN HIỂU BIẾT SÂU SẮC TỪ NHIỀU NGƯỜI KHÁC NHAU

 

Nói chuyện với những người bên ngoài trong vòng tròn giao thiệp thông thường của bạn. Đúng là thật tốt khi có được cái nhìn sáng suốt từ những những người quen biết và quan tâm đến mình. Hãy luôn hỏi xin những lời khuyên khôn ngoan cũng như tìm kiếm những người có kinh nghiệm sâu sắc và bao quát hơn bạn. Hỏi ý kiến của những người mà bạn biết là không đồng quan điểm với mình. 

 

CHO PHÉP BẢN THÂN MỞ RỘNG THẾ GIỚI CỦA MÌNH

 

Đa số mọi người sống theo lối mòn. Họ muốn thứ đang có chứ không phải thứ có thể có. Họ tìm kiếm sự an toàn. Họ muốn những câu trả lời đơn giản. 

Để đạt được lợi thế tư duy, bạn cần cho phép mình đi một con đường khác, khai phá những vùng đất mới. Tìm ra những thế giới mới để chinh phục. 

Xã hội muốn giam mọi người trong những chiếc hộp. Hãy mở rộng thế giới của bạn. 

Hãy thoát khỏi chiếc hộp đó. Đừng bao giờ quên rằng thế giới này chứa đựng nhiều điều hơn những gì bạn đã được trải qua. Hãy bước ra ngoài và khám phá nó. 

- Trích cuốn sách: "Thay đổi tư duy - 11 phương pháp thay đổi thói quen để sống đời thành công"

Tags: