Hãy ngủ trưa để
Hãy ngủ trưa để "cày cuốc" hiệu quả hơn vào buổi chiều
Thông tin khoa học này được hai tác giả Mitchell Moffit và Greg Brown trình bày ngắn gọn trong cuốn sách "Hỏi lạ độc- Đáp khoa học".
Cảm thấy loạng choạng, mệt mỏi hoặc không có động lực vào buổi chiều? "Nốc vào người" nào là cà phê, soda rồi nước tăng lực, chúng ta thường cố gắng vượt qua ngày dài đáng sợ, ngáp suốt hàng giờ và chiến đấu với sự mệt mỏi?
 
Nhưng hóa ra giải pháp hiệu quả (cho vấn đề này) lại chính là thứ mà chúng ta đã cố gắng tránh xa từ đầu: giấc ngủ. Sự thật là một giấc ngủ ngắn là cách hiệu quả nhất để làm tươi mới lại bộ não của bạn.
 
Một chu kỳ giấc ngủ có bốn giai đoạn chính. Hai giai đoạn đầu là giấc ngủ tương đối nhẹ, trong khi giai đoạn thứ ba đưa bạn vào giấc ngủ sâu.Giai đoạn cuối cùng, được gọi là giai đoạn chuyển động mắt nhanh - REM - là nơi hầu hết giấc mơ của bạn bắt đầu bắt đầu. Lợi ích của việc chợp mắt gắn liền với thời lượng bạn ngủ.
 

  

10-30 phút!
 

 

Những giấc ngủ ngắn kéo dài từ 10 đến 30 phút thường chỉ cho phép bạn bước vào hai giai đoạn đầu tiên của chu kỳ ngủ.
 
Ở giai đoạn một, mắt bắt đầu chuyển động chậm và nếu bị đánh thức, bạn thường cảm thấy như thể mình "thậm chí còn chưa chợp mắt được tí nào".
 
Nhưng khi bạn tiếp tục bước vào giai đoạn hai, bộ não bắt đầu bỏ qua các kích thích bên ngoài mà nó cho là không nguy hiểm để giúp bạn thư giãn và cho bạn một giấc ngủ yên tĩnh. Nó cũng bắt đầu quá trình củng cố trí nhớ, và xử lý những thông tin bạn đã thu lại trước đó.
 
Thức dậy khỏi giấc ngủ giai đoạn hai đã cho thấy những lợi ích bao gồm: tăng năng suất, nâng cao hoạt động nhận thức, tăng cường trí nhớ, tăng cường khả năng sáng tạo và quan trọng nhất là cảm thấy bớt mệt mỏi hơn.
 

 

30 phút+

 

Sau 30 phút, bạn bước vào giai đoạn ba và trải qua tình trạng "quán tính ngủ" hay chính là sự lờ đờ khi bị đánh thức. Bởi vì cơ thể của bạn đang bước ra khỏi giấc ngủ sâu, khả năng vận động của bạn giảm đi, trong khi trạng thái uể oải và khao khát được ngủ lại tăng lên. Nhiều người lầm tưởng rằng giấc ngủ trưa không có lợi cho bản thân, nhưng thật sự là do họ đã ngủ trưa quá lâu.
 
Lợi ích của việc ngủ trưa ngày càng trở nên rõ ràng, nhiều tiệm ngủ trưa đã mở ra khắp Nhật Bản, nơi người lao động có thể trả tiền để có một giấc ngủ ngắn trên giường vào buổi trưa, nhằm tăng cường sự tỉnh táo tại nơi làm việc sau đó.
 
Vậy nên có lẽ đã đến lúc tất cả chúng ta hãy bắt đầu ngủ trưa thêm một chút. Cứ nói với sếp của bạn: khoa học đã nói như vậy đấy!
 
Theo Hỏi lạ độc - Đáp Khoa học
Tags: