Hành trình xuất bản trọn bộ kinh thánh Cựu Ước và Tân Ước của Omega Plus
Hành trình xuất bản trọn bộ kinh thánh Cựu Ước và Tân Ước của Omega Plus
Tại sao một đơn vị “thế tục” lại muốn xuất bản Kinh Thánh? Những chia sẻ dưới đây của đội ngũ những người từng tham gia vào hành trình xuất bản Kinh Thánh của Omega Plus sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc này.
Kể từ khi thành lập Omega Plus đã xác định một lộ trình dài lâu trong việc xuất bản các tác phẩm định nên nền móng tri thức chung của nhân loại. Việc xuất bản Kinh Thánh (Tân Ước và Cựu Ước) là một cột mốc rất quan trọng trong hành trình đó.
 
Tháng 12.2022, khi chính thức thông báo xuất bản Kinh Thánh - bắt đầu từ Kinh Thánh Tân Ước, Omega Plus đã nhận được vô vàn câu hỏi từ độc giả. Thực chất, những câu hỏi này còn xuất hiện sớm hơn thời điểm đó rất nhiều.
  • Tại sao một đơn vị “thế tục” lại muốn xuất bản Kinh Thánh?
  • Khả năng phát hành của bộ sách này ra sao, khi nhà thờ đã ấn hành Kinh Thánh ở khắp các giáo xứ và cho mọi giáo dân?
  • Ở Việt Nam, ngoài tín đồ Công giáo thì ai sẽ là người tìm đọc bộ sách này?
Bộ sách Kinh thánh Cựu Ước & Tân Ước
Những chia sẻ dưới đây của đội ngũ những người từng tham gia vào hành trình xuất bản Kinh Thánh của Omega Plus sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc này.
 
Ông Vũ Trọng Đại, Nguyên Chủ tịch HĐQT Omega Plus cho biết: “Với tôi, ấn phẩm Kinh Thánh này là một dấu ấn trong đời làm sách, có lẽ cả đời cũng chỉ làm được mấy ấn phẩm thế này thôi. Một ngày cuối năm 2018, trong căn phòng tiếp khách nhỏ của Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, chúng tôi nói chuyện với cha giám tỉnh và cha phó giám tỉnh. Tôi đã nói khá nhiều về sứ mệnh làm sách khoa học của Omega Plus, về những định kiến xã hội đối với sách vở tôn giáo mà chúng tôi muốn vượt qua: Kinh Thánh không chỉ là kinh điển của Công giáo, Kinh Thánh còn là nền tảng của văn minh phương Tây, thấm đẫm trong nhiều lĩnh vực văn học, nghệ thuật thậm chí khoa học xã hội… và chúng tôi mong muốn quảng bá Kinh Thánh như là một kho tàng tri thức to lớn của nhân loại. Có lẽ chúng tôi đã vượt qua được sự nghi ngại, thuyết phục được các cha đứng đầu Dòng Chúa Cứu Thế về động cơ xuất bản của mình.
 
Thế nhưng chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với một sự nghi ngại khác. Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ lo lắng về khả năng phát hành của bộ sách này, và rồi chúng tôi đã thuyết phục Cha, như từng nói chuyện với nhiều người khác, về một thực tế mà chúng tôi có niềm tin là hiển nhiên: tín đồ Công giáo ở Việt Nam chưa đến 10 triệu người, như vậy là còn đến 9/10 dân số Việt Nam chưa được tiếp cận với tác phẩm kinh điển này của nhân loại, một tác phẩm mà cho đến nay vẫn là best-seller của mọi thời đại, một tác phẩm mà tên gọi đã định hình trong ngôn ngữ của nhân loại. Thế rồi các cha Dòng Chúa Cứu Thế cũng có niềm tin như chúng tôi vậy, cho nên bây giờ bộ sách Kinh Thánh đã ra đời.”
 
Ông Vũ Trọng Đại, Nguyên Chủ tịch HĐQT Omega Plus
 Về phần mình, ông Nguyễn Quang Diệu, Trưởng ban Lịch sử Văn hóa Việt Nam Omega Plus chia sẻ: “Xuất bản trọn bộ bản dịch Kinh Thánh (Cựu ước và Tân ước) nằm trong kế hoạch của chúng tôi từ rất sớm, mãi đến đầu năm 2019 cơ duyên mới thực sự đến. Sau khi liên lạc đặt vấn đề, chúng tôi có buổi làm việc chính thức với Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích - Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, tại Sài Gòn. Cha lắng nghe, chia sẻ và đồng ý cho chúng tôi thực hiện dự án, đồng thời hỗ trợ chúng tôi bằng cách cho mượn bản in năm 1976, cung cấp cho chúng tôi một phần nội dung (bản word) bản dịch có thể tìm được.
 
Kinh Thánh (hơn 3.000 trang sách, khổ 16x24cm) đối với chúng tôi là một dự án đặc biệt và thách thức trên nhiều lẽ khi phải đối mặt với làn sóng Covid-19 khiến mọi thứ trì trệ; công việc rà soát, nhập liệu lại theo bản in 1976 của Dòng Chúa Cứu Thế cũng tốn khá nhiều thời gian và dễ dẫn đến sai sót… Sau tất cả, dù hoàn tất được quá trình xử lý toàn văn bản dịch, nhưng vì dung lượng đồ sộ của bộ sách, chúng tôi chỉ kịp hoàn thành chuyển in “Kinh Thánh Tân Ước” và phát hành ngay trong mùa Giáng Sinh năm 2022. Song song đó, chúng tôi đã cố gắng và hoàn thành việc xuất bản bộ Cựu Ước vào dịp Phục sinh 2023. Giờ đây, bộ sách Kinh Thánh đã ra đời hoàn chỉnh và được gửi đến tay những độc giả quan tâm đón đọc.”
 
Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega Plus bộc bạch: "Ở Việt Nam, Kinh Thánh đã được giới thiệu từ rất lâu, với nhiều bản dịch khác nhau, và ngay cả bản dịch Omega Plus lựa chọn cũng đã từng được ấn hành. Ấn tượng chung trước nay về Kinh Thánh vẫn là một kinh sách tôn giáo, phục vụ cho các hoạt động thuộc về đức tin và nghi lễ, hoặc là đối tượng nghiên cứu của môn thần học; các ấn bản Kinh Thánh ở Việt Nam hầu hết chỉ lưu hành trong cộng đồng Ki-tô giáo. 
 
Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega Plus
Với việc xuất bản Kinh Thánh trong khuôn khổ tủ sách Kinh điển của Omega Plus, chúng tôi muốn giới thiệu tác phẩm này rộng rãi hơn, không giới hạn trong các cộng đồng những người theo đạo Ki-tô mà cho nhiều nhóm độc giả hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau, từ những nhà nghiên cứu, giới hàn lâm đến những người lao động bình thường; chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh cách tiếp cận Kinh Thánh từ bình diện văn chương và lịch sử thế tục. Từ góc nhìn này, ta sẽ thấy Kinh Thánh là một tác phẩm kinh điển, một kiệt tác có lịch sử và bối cảnh hình thành cụ thể, cũng là một cuốn sách có “tiểu sử” văn bản thật đặc biệt trước khi trở thành một tác phẩm trọn vẹn như hình hài hiện tại; và là một tác phẩm vô cùng gần gũi và thiết thân với đời sống tinh thần con người. Với việc xuất bản Kinh Thánh lần này, chúng tôi muốn giới thiệu một tác phẩm kinh điển mà tất cả mọi người đều có thể tìm thấy giá trị, ý nghĩa riêng cho mình.”
 
KINH THÁNH CỰU ƯỚC
- Số trang: 2388 (Dày 12 cm) | Khổ: 16x24cm
- In ấn: Ruột in giấy BB vàng 70gsm; Bìa cứng bọc giấy mỹ thuật giả vải, ép nhũ tên sách và hoạ tiết trang trí; Áo bìa in 4 màu, giấy couche, thúc nổi và phủ bóng tên sách
- Giá bìa: 1.399.000 VNĐ
 
KINH THÁNH TÂN ƯỚC
- Số trang: 680 | Khổ: 16x24cm
- In ấn: Ruột in giấy BB vàng 70gsm; Bìa cứng bọc giấy mỹ thuật giả vải, ép nhũ tên sách và hoạ tiết trang trí; Áo bìa in 4 màu, giấy couche, thúc nổi và phủ bóng tên sách
- Giá bìa: 549.000 VNĐ
Tags: