Hành trình khởi nghiệp từ 4 không của Chủ tịch Intech Group Hoàng Hữu Thắng: Tôi đã giải quyết vấn đề không mối quan hệ và không khách hàng như thế nào? (P2)
Hành trình khởi nghiệp từ 4 không của Chủ tịch Intech Group Hoàng Hữu Thắng: Tôi đã giải quyết vấn đề không mối quan hệ và không khách hàng như thế nào? (P2)

Ngành mũ bảo hiểm mà tôi từng làm là một ngành hàng tiêu dùng theo kênh phân phối. Bởi vậy, mối quan hệ của tôi khi ấy chỉ là các anh em trong công ty về lĩnh vực mũ bảo hiểm và các nhà phân phối. Thế nhưng, tôi lại định hướng phát triển và thành lập công ty chuyên về lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật. Bởi vậy, bước vào lĩnh vực mới này, tôi hoàn toàn không có một chút quan hệ nào. Và tôi đã phải bắt đầu bước những bước đi đầu tiên và xây dựng nó từ “vốn” con số 0.

Bài toán: làm thế nào để có khách hàng?

Tôi bắt đầu nghĩ cách tìm kiếm khách hàng. Lang thang trên Internet nhiều, tôi đã định hình được hướng phát triển khách hàng trên chính môi trường trực tuyến. Tôi nghĩ đơn giản là hiện tại đã có rất nhiều người tìm những thứ mình cần trên Internet và trong tương lai, Internet sẽ phát triển hơn nữa, khi ấy mọi người sẽ lên mạng tìm kiếm không chỉ thứ họ cần mà cả các nhà cung cấp. Tôi đã nhìn thấy tiềm năng của Internet từ rất sớm như vậy, điều này khá quan trọng và tôi tập trung khai thác, phát triển nó ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Tôi bắt đầu bằng việc đăng tin về sản phẩm tôi cung cấp trên các trang rao vặt như Vật Giá, Rồng Bay, Mua Bán, Rao Vặt. Lúc đó, tôi muốn làm một website cho công ty để phát triển nền tảng online toàn diện hơn nhưng lại không có tiền để thuê người làm. Xin được một cái code của một người bạn làm về quản trị website, tôi bắt đầu tìm hiểu và học cách chỉnh sửa. Sau nhiều ngày vất vả, cặm cụi tìm hiểu, mày mò và nhiều đêm thức trắng, tôi đã tự tạo được website cho công ty trên nền của code web cũ.

Thế rồi, tôi lại tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu cách quản trị, cập nhật nội dung. Tôi lại thức trắng nhiều đêm nữa để tìm hiểu sản phẩm và đưa nội dung lên website, miệt mài mãi thì cuối cùng website cũng tương đối hoàn thiện và sử dụng được. Tôi chưa có tiền để chạy quảng cáo mà hoàn toàn dựa vào đăng tin rao vặt, đẩy SEO website lên top tìm kiếm trên Google. Và dĩ nhiên tôi là người làm tất cả các công việc. Tôi vừa học, vừa tìm hiểu và vừa thực hành, rồi cũng làm được và có được những kết quả nhất định, mọi thứ cũng thuận lợi với chúng tôi vì lúc này mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này chưa cao.

Cứ kiên trì, cần mẫn đăng tin đều đặn trên các trang rao vặt, phát triển website, làm marketing online, cuối cùng cũng có khách hàng đầu tiên liên hệ. Bạn biết không, khi ấy tôi vui mừng không tả nổi vì sau bao nhiêu nỗ lực, bao nhiêu đêm thức khuya dậy sớm, tôi đã thấy điểm sáng dù mới chỉ là khách hàng liên hệ để hỏi về sản phẩm. Cặm cụi làm như thế, rồi khách hàng cũng đến với chúng tôi nhiều hơn. Trong số những khách hàng liên hệ, chúng tôi đã có những khách hàng đầu tiên ký hợp đồng.

Đó là cách chúng tôi có được khách hàng và phát triển khách hàng từ con số 0 về quan hệ. Ngày nay, việc tiếp cận khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn, có nhiều nền tảng hơn, đó là một điều hết sức thuận lợi, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng tăng lên. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta tư duy ra những cách làm khác biệt, đột phá thì cơ hội luôn đến.

Đây là câu chuyện tôi làm ngày xưa, ngày mà tôi mới khởi nghiệp, lúc đó Internet và các nền tảng trực tuyến chưa phát triển như hiện tại, nhưng đổi lại thì mức độ cạnh tranh không khắc nghiệt bằng. Ngày nay, khi mức độ cạnh tranh đã khác, chúng tôi vẫn duy trì một số cách làm của ngày xưa, đồng thời cập nhật những phương pháp mới, cách làm mới để phù hợp với thời đại. Chúng tôi cũng đã có nguồn lực tài chính và con người chất lượng để chuyên phụ trách công việc này.

Theo "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể"

Tags: