Hành trình khởi nghiệp từ 4 không của Chủ tịch Intech Group Hoàng Hữu Thắng: Tôi đã giải quyết bài toán kinh nghiệm và kỹ thuật bằng cách nào?
Hành trình khởi nghiệp từ 4 không của Chủ tịch Intech Group Hoàng Hữu Thắng: Tôi đã giải quyết bài toán kinh nghiệm và kỹ thuật bằng cách nào?

Lúc này, tôi phải vẽ ra giải pháp để xử lý yêu cầu của khách hàng, dù chỉ là sơ bộ. Tôi lại vướng phải phần kỹ thuật bởi tôi chưa khi nào làm thực tế trong lĩnh vực này, cũng chưa khi nào được mắt thấy hay tay sờ sản phẩm của mảng này, sự am hiểu kỹ thuật và công nghệ gần như bằng không.

Ngoài ra, tuy tôi học về kỹ thuật nhưng mới chỉ là kiến thức trên ghế nhà trường, rồi hơn hai năm đi làm về kinh doanh, tôi hầu như quên hết cách sử dụng phần mềm vẽ thiết kế. Lúc này, tôi lại phải mua sách về học vẽ rồi tự mày mò lại từng câu lệnh từ cơ bản đến nâng cao để vẽ được theo đầu bài mà khách hàng đặt ra.

Quả thật gian nan, nhiều lúc mệt mỏi vô cùng, nhưng tôi đã kiên trì tìm hiểu và thực hành cả ngày lẫn đêm, từ những thao tác vẽ đơn giản rồi cuối cùng cũng lên được lời giải cho yêu cầu của khách hàng.

Sau nỗ lực giải quyết nhu cầu và mong muốn của khách hàng, cùng với sự chân thành thì khách hàng đã đặt niềm tin và gửi gắm đơn hàng vào chúng tôi. Tuy đơn hàng lúc bấy giờ rất nhỏ nhưng lại mang đến nguồn động lực vô cùng lớn với tôi.

Tiếp đó, tôi phải đi vào giải quyết đơn hàng. Tôi đã lục tung hết website này đến website khác, hết thông tin này đến thông tin khác để có kiến thức về sản phẩm, am hiểu về kỹ thuật. Miệt mài tìm hiểu về kỹ thuật, rồi lên bản vẽ thiết kế, tôi đi vào bóc tách rồi đi đặt linh kiện bên ngoài.

Nhờ cố gắng hết mình, cuối cùng tôi cũng gom đủ linh kiện và mang về nhà trọ lắp ráp thành sản phẩm để kịp giao cho khách hàng. Nhưng do chưa có kinh nghiệm thiết kế nên nhiều phần không lắp được với nhau. Thế là tôi lại phải mày mò để sửa chữa bản vẽ rồi đặt lại hoặc nhờ đối tác sửa chữa cho, rồi tôi lại gom về lắp.

Với mong muốn giữ đúng hẹn giao hàng, những ngày này gần như tôi thức xuyên đêm để xử lý những sai sót. Rốt cuộc, tôi cũng hoàn thành và chuẩn bị giao sản phẩm đầu tiên của mình đến tay khách hàng đúng hẹn.

Làm và chạy thử ngon lành, chúng tôi vui mừng giao hàng cho khách. Người đi giao hàng chính là em trai tôi. Nhưng niềm vui kéo dài chẳng được bao lâu, điều chúng tôi không mong đợi và cũng không ngờ đã đến.

Tôi làm việc qua một công ty thương mại có trụ sở tại tỉnh Nam Định và giao hàng cho khách hàng của họ tại tỉnh Hưng Yên. Khi hàng được giao đến nơi, băng tải của chúng tôi không khớp với hệ thống của họ và kích thước sai khác so với thông số mà họ đặt từ công ty kia.

Khách hàng không nghiệm thu sản phẩm nhưng cũng không trả lại hàng để chúng tôi mang về, mà họ gọi cho công ty thương mại kia lên để làm việc. Đáng tiếc là do hai bên. trước đó đã có khúc mắc nên bên thương mại kia không tới, và họ đã giữ em tôi ở lại không cho về. Sau đó, tôi phải xuống tận nơi, giải trình, làm việc, cuối cùng họ cũng hiểu ra vấn đề và cho anh em tôi về, nhưng hàng thì phải để lại.

Có lẽ đó là chuyển giao hàng nhớ đời với em tôi, cậu sinh viên vừa ra trường theo anh lập nghiệp và đi giao hàng lần đầu lại gặp phải tình huống như vậy.

Sản phẩm tôi làm đúng như thống nhất và hợp đồng đã ký với công ty thương mại tại tỉnh Nam Định nên tôi đã liên hệ để yêu cầu họ thanh toán; sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại không có tác dụng, tôi đã phải tìm đến tận nơi.

Đến địa phương rồi, tìm kiếm hỏi thăm mãi tôi mới tìm được đến trụ sở công ty, nhưng chờ mãi chờ mãi đến tối cũng không gặp được ông chủ, tôi phải bắt xe ôm quay ngược lên thành phố Nam Định nghỉ để mai quay lại đòi tiền tiếp.

Trời tối, trên đường đi về thành phố có một chiếc xe container đỗ ven đường không bật xi nhan. Bị bất ngờ, người xe ôm phải phanh gấp, khiến chúng tôi ngã văng ra đường xa hàng chục mét, bị trầy xước nặng và rách hết cả quần áo. Nhưng thật may mắn là xe không va vào xe container, nếu không thì tôi cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra; có lẽ, giờ này chưa chắc tôi đã ngồi đây viết lại câu chuyện để chia sẻ tới các bạn được như thế này.

Ngày hôm sau, tôi quay lại công ty này với quần áo rách, chân đi tập tễnh trây xước nhiều chỗ. Kiên trì chờ đợi, tôi đã gặp được người chủ tôi vẫn thường nói chuyện qua điện thoại, nhưng tôi chỉ lấy được một phần tiền và bị khất nợ số còn lại. Tôi đành ngậm ngùi quay về Hà Nội với quần áo rách nhiều chỗ, chân đi tập tễnh và thương tích đầy mình.

Đó là chuyến đi nhớ đời của tôi, lúc này nghĩ mà sợ, nghĩ mà đau xót, nếu không có may mắn thì cũng có thể tôi đã phải bỏ mạng ở chuyến đi đó. Quả thật đường đến thành công gian nan quá, tôi đã phải trả bằng nước mắt trước đó nhưng lần này còn phải trả bằng máu và nguy hiểm đến tính mạng.

 

 

 Đây là đơn hàng đầu tiên và cũng là đơn hàng gắn liền với nhiều công sức, tâm huyết, hy sinh và cả sự nguy hiểm đến tính mạng mà anh em tôi đã trải qua. Đơn hàng đầu tiên của hệ sinh thái Intech ngày nay là như vậy, tôi sẽ không bao giờ quên được. 

 

 

Thời gian tiếp theo, tôi tiếp tục kiên trì và tập trung vào phát triển khách hàng. Ngày ngày, tôi quyết tâm tìm hiểu thêm kiến thức, học hỏi thêm kỹ năng, bán hàng bằng sự chân thành và tận tâm với khách hàng trong mọi hoàn cảnh, luôn ở bên khi họ cần nên chúng tôi đã dần có được niềm tin nơi khách hàng.

Chúng tôi cũng khai thác triệt để lợi thế của Internet rồi từ đó khách hàng dần tăng lên, công ty dần đi vào ổn định và phát triển. Tôi chủ trương hướng tới cách làm chuyên nghiệp, nhắm đến khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam bởi đang có làn sóng các công ty, nhà máy nước ngoài đổ vào Việt Nam và có nhu cầu vô cùng lớn đối với những sản phẩm của chúng tôi.

Dần dần, nhà trọ của chúng tôi không còn đủ diện tích để đảm bảo lắp ráp tất cả các đơn hàng nữa, nên tôi bắt đầu đi tìm xưởng sản xuất về lĩnh vực cơ khí để hợp tác với họ; những đơn hàng lớn, cồng kềnh thì chúng tôi thuê họ gia công và lắp đặt hoàn thiện luôn. Một mặt, tôi tập trung tìm kiếm khách hàng, xử lý các công việc kinh doanh, thiết kế giải pháp; mặt khác, chúng tôi giám sát bên xưởng gia công về chất lượng và tiến độ để đảm bảo sản phẩm đúng như những gì chúng tôi cam kết với khách hàng.

Sau khi công ty có lượng đơn hàng ổn định hơn, tôi cảm thấy đã đến thời điểm phù hợp để thuê riêng một nhà xưởng nhỏ. Tôi tìm thuê một nhà xưởng rộng 330 mét vuông để làm văn phòng kết hợp nơi lắp ráp; tôi chỉ thuê xưởng để lắp ráp còn phần gia công tôi vẫn đặt hoàn toàn bên ngoài.

Song song với đó, tôi tiếp tục tập trung vào kiểm soát chất lượng và tiến độ. Đến đây, vì đã chủ động được về khâu lắp ráp và lắp đặt nên tôi làm chủ tiến độ tốt hơn, rồi các dịch vụ sau bán hàng cũng cải thiện và đảm bảo hơn vì đã có nhân sự chuyên làm việc này. Khi đặt làm hàng bên ngoài thường hay phát sinh sai hỏng, lỗi cần sửa, về sau tôi đã mua một số máy móc cần thiết nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn nữa.

Việc luôn hướng đến khách hàng và nỗ lực giải quyết từng vấn đề để phục vụ khách hàng tốt hơn, từ đó giúp họ có được trải nghiệm tốt hơn là điều cực kỳ quan trọng, mong những ai đang kinh doanh hãy chú ý và cố gắng tập trung làm tốt điều này và cải thiện nó thường xuyên.

Theo Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể

Tags: