Hạnh phúc trong hôn nhân, chỉ yêu thôi là chưa đủ
Hạnh phúc trong hôn nhân, chỉ yêu thôi là chưa đủ
Thực tế và sâu sắc, “Để phải lòng nhau mỗi ngày" của chuyên gia Tâm lý người Trung Quốc Trần Tố Quyên được coi như “kim chỉ nam" quan trọng giúp đôi lứa hạnh phúc trong tình yêu. Cuốn sách dành cho người sắp bước vào hôn nhân, cho những người đang hoang hoải tìm kiếm tình yêu đích thực và cho cả những người đã từng chịu tổn thương trong tình yêu và hôn nhân...
 

Có lẽ để nói về tình yêu, chúng ta vẫn thường dễ tìm thấy những tính từ đẹp đẽ để miêu tả về nó; những câu chuyện cảm động, những mối tình bạc đầu răng long, cùng nhau sống hạnh phúc tới già. Tuy nhiên, khi bước vào tình yêu, chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, tình yêu không phải chỉ có màu hồng, người mình tưởng rằng phù hợp với chúng ta về mọi mặt hoá ra lại không hẳn như thế. 

Khi dành thời gian ở bên nhau lâu hơn, chúng ta nhận thấy những khuyết điểm và khác biệt của đối phương so với những gì chúng ta đã biết trước đó. Đến thời điểm này, chúng ta cần học cách tôn trọng sự khác biệt và chấp nhận bản chất của đối phương.

Bởi chuyện tình yêu không phải chỉ là những buổi hẹn hò lãng mạn ngắn ngủi. Để yêu và bên nhau hạnh phúc, chúng ta cần phải học cách yêu thương trọn vẹn, luôn nỗ lực giải quyết mọi vấn đề một cách tích cực và không ngừng cùng nhau trưởng thành từ những vấn đề đó. 

“Để luôn phải lòng nhau mỗi ngày” là cuốn sách được Gieobooks chuyển ngữ từ tiếng Trung sang tiếng Việt và phát hành toàn quốc vào năm 2020. Đây là cuốn sách tổng hợp và phân tích các câu chuyện thực tế về tình yêu và hôn nhân trong cuộc sống đương đại với đủ các cung bậc cảm xúc từ giai đoạn hẹn hò tới kết hôn và cùng chung sống dưới một mái nhà. 

Thoạt đầu khi nghe tựa sách, độc giả sẽ ấn tượng đây là một cuốn sách nói về tình yêu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, khi đến với phần mục lục, tác giả đã phác ra trước mắt người đọc một công trình nghiên cứu tâm lý tình yêu và hôn nhân vừa khái quát vừa chi tiết.

Bằng cách khéo léo kể các câu chuyện thực tế dễ liên tưởng, tác giả đã phân tích thấu đáo gần 60 vấn đề điển hình trong tình yêu và hôn nhân: từ chuyện tìm kiếm tình yêu đích thực, thách thức khi yêu xa, người thứ ba xen vào chuyện tình cảm đến cách hoá giải mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, làm sao để chữa lành vết thương và bí quyết để hạnh phúc trong hôn nhân... Không chỉ dừng lại ở việc khơi gợi vấn đề một cách lý thuyết, tác giả còn đưa ra các giải pháp vô cùng thực tế, dễ ứng dụng. 

Khi đọc cuốn sách này, độc giả sẽ dễ dàng tìm thấy chính mình và câu chuyện của mình trong cuốn sách. Vừa đọc sách, vừa đối chiếu với tình huống thực tế mà mình đã từng vấp váp sẽ khiến bạn không muốn rời mắt khỏi cuốn sách này cho tới trang cuối cùng. 

Chuyện tình cảm vốn phức tạp, chúng ta có thể chẳng thể nào hiểu hết căn nguyên của mọi vấn đề trong chính câu chuyện của chúng ta. Có ai trong số chúng ta đã tưởng rằng mình chia tay bởi vì lý do “không hợp" chưa? Nhưng khi đọc cuốn sách, bạn sẽ nhận ra rằng “không hợp" có thể chỉ là lý do bề nổi. Ẩn đằng sau hai chữ “không hợp" giản đơn hoá ra là cả một quãng thời gian dài chúng ta âm thầm chịu đựng, không biết cách bày tỏ nỗi lòng và thẳng thắn nói ra vấn đề… để rồi cả hai dù yêu nhau nhưng cứ đẩy nhau ra xa mãi mãi. 

Muốn hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân: Hãy học cách thấu hiểu và yêu thương bản thân mình 

Để có một tình yêu và cuộc hôn nhân hạnh phúc, tác giả không ngừng nhấn mạnh rằng mỗi người đều phải thấu hiểu, tôn trọng và yêu thương bản thân mình trước tiên. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có đủ năng lượng để yêu thương và chăm lo cho người bạn đời và con cái. Những người không yêu quý bản thân thường quá phụ thuộc vào bạn đời hoặc luôn tìm cách kiểm soát đối phương, điều này sẽ khiến cho cuộc hôn nhân của họ mất đi sự cân bằng.

Chỉ khi bạn yêu thương bản thân mình, bạn mới có thể yêu thương người khác; và chỉ khi tu dưỡng bản thân cho thật tốt, bạn mới có thể quản lý tốt cuộc hôn nhân của mình

Để bên nhau bền lâu: Hãy hiểu và tôn trọng người mình yêu. 

Tình yêu đích thực là thứ tình cảm được xây dựng dựa trên sự chân thành và chân thật, không phải dựa trên sự lừa dối, kiểm soát hay ảo tưởng. Tình yêu đích thực là tôn trọng sự khác biệt và cùng nhau xây dựng hạnh phúc 

  1. Hiểu rõ người mình yêu từ biển hiện bên ngoài lẫn bản chất bên trong của người đó.
  2. Tự nguyện để người ấy là chính mình, sẵn sàng giúp người ấy trưởng thành và làm người ấy hạnh phúc. Không bắt ép người đối phương vì bạn mà phải thay đổi quá nhiều.
  3. Trao cho nhau không gian riêng tư và không giới hạn sự tự do của người ấy.

Bí quyết để giao tiếp tích cực và thấu hiểu đối phương

Cảm xúc tiêu cực chỉ có thể được khai thông, không thể để bị kìm nén.” Hãy luôn coi những cuộc tranh cãi lành mạnh là cơ hội để thấu hiểu lẫn nhau và cùng nhau tìm ra vấn đề và giải quyết thấu đáo.

Đừng vì thương người mà quên cả thương ta! Nguồn ảnh: everwellhamilton.ca
  1. Khi xảy ra tranh cãi, chỉ tập trung giải quyết vấn đề trước mắt, không nhắc lại chuyện cũ.
  2. Tranh cãi văn minh, không buông lời xúc phạm đối phương
  3. Để đối phương có cơ hội nói ra suy nghĩ của mình, không tuỳ tiện ngắt lời.
  4. Không thể hiện suy nghĩ bóng gió. 
  5. Không nói chuyện bằng giọng châm biếm
  6. Thay vì chất vấn và than phiền, hãy yêu cầu một cách trực tiếp và khéo léo
  7. Không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác.
  8. Góp ý mà không phán xét, chỉ trích.
  9. Lắng nghe thực sự. Không bày tỏ ý kiến của mình vội vã, không phán xét nội dung lời nói của đối phương. Đừng quên nhắc lại lời của đối phương để đảm bảo rằng mình thật sự hiểu những gì mà đối phương muốn nói.

Ngay cả những câu truyện cổ tích cũng đặt ra vô vàn thách thức trước khi đi đến hồi kết tốt đẹp. Vậy nên trong mỗi câu chuyện tình yêu - hôn nhân, chúng ta hãy coi mỗi trắc trở, khó khăn là cơ hội để chúng ta thay đổi, cùng nhau tốt lên, cùng nhau trưởng thành. 

“Để luôn phải lòng nhau mỗi ngày" thực sự là một cuốn sách “must-read" dành cho những người đang và sắp bước vào hôn nhân. Cuốn sách này sẽ giúp chúng ta nhìn nhận tình yêu - hôn nhân dưới con mắt thực tế, sáng suốt. Chỉ khi nhận biết được những khó khăn tồn tại, chúng ta mới có can đảm để vượt qua và có được hạnh phúc bền lâu. 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hôn nhân hạnh phúc và không hạnh phúc là các cặp vợ chồng có cuộc hôn nhân hạnh phúc đều không ngừng tạo ra những sợi dây gắn kết mới, trải nghiệm những thay đổi mới, bất luận ra sao, hai người đều chấp nhận những thay đổi này, sau đó thực hiện các điều chỉnh tương ứng.

Trạm Đọc dành tặng mã giảm giá “TRAMGIEO10” – Giảm thêm 10% khi đặt hàng qua Tiki tại link: https://bit.ly/2ZHuLiL . Thời hạn đến hết ngày 31/12/2020. Mời bạn đón đọc cuốn sách Để luôn phải lòng nhau mỗi ngày.

V.D

* Trong bài viết có sử dụng hình ảnh của The New York Times