Gieo tử tế, ươm hy vọng để hưởng bóng mát cuộc đời
Gieo tử tế, ươm hy vọng để hưởng bóng mát cuộc đời
Thông qua những câu chuyện nhỏ trong hai cuốn sách “Gieo hạt mầm tử tế” và “Những chồi non hy vọng” bạn đọc sẽ khám phá ra sức lan tỏa mạnh mẽ của lòng tốt và hy vọng, cũng như ý nghĩa to lớn mà mỗi hành động tưởng chừng nhỏ bé mang lại cho cuộc đời.
Hạt Giống Tâm Hồn - Những Chồi Non Hy Vọng
(6 lượt)
Hạt Giống Tâm Hồn - Gieo Hạt Mầm Tử Tế
(4 lượt)
Thế giới ngày càng hiện đại, nhịp sống cũng theo đó mà trở nên vội vã và xô bồ hơn. Những giá trị về mặt vật chất ngày một được đề cao, trong khi những giá trị cao đẹp như lòng tốt, sự hy vọng, tình yêu thương dường như dần bị bỏ quên. Giữa muôn vàn lừa lọc, dối trá, bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được sự giàu có về mặt vật chất, người ta vô tình làm nghèo nàn đi lòng tốt, sự tử tế và hy vọng vào con người và cả thế giới xung quanh mình. 

Thế nhưng, nếu thử chậm lại một chút, nhìn ngắm những con người nhỏ bé mà bạn vẫn vội vã lướt qua mỗi ngày mà xem, trong trái tim họ, sự tử tế và niềm hy vọng vẫn luôn tồn tại như một hạt mầm. Hạt mầm nhỏ bé ấy được nuôi dưỡng bằng những hành động, việc làm tử tế, cùng trái tim nhiệt huyết không ngừng cố gắng và hy vọng vào cuộc đời. Rồi một ngày nào đó, hạt mầm trong họ sẽ đâm chồi và vươn cao toả bóng mát cho cuộc đời này. 

Sự tử tế và niềm hy vọng vẫn luôn tồn tại quanh ta dưới rất nhiều hành động khác nhau, từ nhỏ bé đến vĩ đại, và hơn 40 câu chuyện trong hai cuốn sách “Gieo hạt mầm tử tế"“Những chồi non hy vọng" nằm trong bộ sách Chicken soup for the Soul chính là minh chứng cho thấy cuộc đời này vẫn tràn ngập những điều xinh đẹp như thế. 

Mỗi câu chuyện, mỗi con người mà bạn bắt gặp thông qua hai cuốn sách này sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn sống hết lòng mình và thêm yêu thương cuộc đời. Hơn 40 câu chuyện còn là lời nhắc nhở chân thành rằng, hãy cứ mạnh dạn trao đi tình yêu thương và sự tử tế, luôn sống với niềm lạc quan và không ngừng hy vọng, rồi tương lai tươi sáng sẽ chờ đón bạn, rồi bạn sẽ được sống dưới bóng cây xanh mát mà mình đã dùng sự tử tế và niềm hy vọng nuôi dưỡng. 

“Chúng ta sống trên đời đều có lý do. Và tôi tin rằng một phần lý do đó là để giúp soi sáng những mảnh đời tăm tối ngoài kia.” - Whoopi Goldberg 

 

Những hạt mầm tử tế có ở khắp mọi nơi

 

Có thể bạn đã không ít lần bắt gặp những hoàn cảnh kém may mắn nhưng không nhận được sự giúp đỡ, cũng không ít lần được nghe những lời cảnh báo về việc phải cẩn trọng khi trao đi sự tử tế của mình, bởi không phải lúc nào lòng tốt cũng đến được đúng nơi và thậm chí có nhiều người lợi dụng sự tử tế của bạn để giành phần lợi ích về phía họ. 

Càng lắng nghe nhiều những thông tin tiêu cực như thế, niềm tin vào sự tự tế trong bạn lại cạn đi một chút. Dần dần bạn không dám mở lòng để đón nhận sự tử tế từ người khác, hay trao đi sự tử tế của mình. Nếu vậy, niềm tin về sự tử tế của bạn sẽ một lần nữa được nuôi dưỡng trở lại thông qua cuốn sách “Gieo hạt mầm tử tế", cuốn sách chứa đựng muôn vàn hình dáng của sự tử tế, đến từ rất nhiều những con người bình dị trên thế giới này. Họ đơn giản là một người mẹ, người chị, một người lái xe qua đường, hay một người hàng xóm thân thiện… Mỗi câu chuyện về sự tử tế mà họ mang đến sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn vượt qua mọi tình huống khó khăn, cho dù là vấn đề tài chính, sức khoẻ, gia đình hay cá nhân. Mỗi câu chuyện đều là người thật, việc thật, dù nhỏ bé hay to lớn đều góp phần nào đó giúp bạn nhận ra, tin tưởng và trân trọng vẻ đẹp của sự tử tế xung quanh mình. 

Bạn có thể bắt gặp một cậu sinh viên dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn quyết định dành thẻ quà tặng của mình cho một người phụ nữ lớn tuổi đã mất chồng trong một vụ tai nạn. Hay một đôi vợ chồng dù đi ngược đường vẫn sẵn lòng quay ngược lại để giúp đỡ một cậu thanh niên đứng bơ vơ bên đường… Tất cả hành động tử tế của họ, họ đều cố gắng làm trong khả năng của mình và không mong cầu một sự báo đáp. 

Lòng tốt và sự tử tế của họ có thể không vĩ đại như một số người được vinh danh trên mặt báo, có thể chỉ âm thầm và lặng lẽ, nhưng lại giúp thay đổi thế giới, thay đổi cuộc đời của một hay nhiều người theo hướng tích cực và tốt đẹp hơn. Thông qua những câu chuyện trong “Gieo hạt mầm tử tế" chúng ta không chỉ biết được cách lòng tốt và sự tử tế lan tỏa, mà cuốn sách còn mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc về cách yêu thương, tin tưởng và mở cửa trái tim mình. 

Hạt mầm của sự tử tế vẫn luôn nằm trong trái tim của mỗi người, dẫu được nghe vô vàn những câu chuyện về lừa lọc, dối trá, mong bạn đừng bao giờ ngừng tin tưởng vào sự kì diệu và sức lan tỏa mãnh liệt của lòng tốt. Hãy sống như những con người bình dị trong “Gieo hạt mầm tử tế”, luôn sẵn lòng trao đi sự tử tế của mình, dẫu thứ chúng ta nhận được khi trao đi lòng tốt có thể không nằm ở mặt vật chất, nhưng những giá trị tinh thần vô hình mà ta nhận được còn nhiều hơn thế nữa. 

 

Mầm hy vọng chưa bao giờ tắt 

 

Bệnh dịch, chiến tranh, thiên tai, và những tai nạn bất ngờ vẫn luôn chờ chực để ập đến nuốt chửng cuộc sống vốn dĩ mỏng manh của con người. Đứng trước những tình huống không thể phản kháng ấy, nhiều người đã lựa chọn từ bỏ hoặc dành cho cuộc đời một cái nhìn u tối và tuyệt vọng. Thay vì bình tĩnh, tìm ra ánh sáng hy vọng từ trong những bất hạnh, họ chọn cách oán trách và sống trong đau khổ. 

Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng với tất cả mọi người, hiểu được điều đó không phải để ta cảm thấy thất vọng, mà để ta tìm ra hy vọng và sống mạnh mẽ hơn. Hiểu được cuộc sống vốn dĩ không công bằng, không phải để ta ghen tị với những người có hoàn cảnh sống tốt hơn, mà để ta thêm yêu và trân trọng những gì mình đang có, đồng thời gieo những mầm xanh hy vọng vào trái tim của những người xung quanh mình. 

“Những chồi non hy vọng” là cuốn sách chứa đựng vô vàn thông điệp ý nghĩa như thế. Từ vô vàn mảnh đời, cuốn sách mang đến nhiều câu chuyện khiến những mầm xanh tươi mát vươn lên mạnh mẽ trên mảnh đất cằn cỗi của cuộc đời nhiều biến động. Hơn 20 câu chuyện trong cuốn sách nhỏ bé này chứa đựng niềm hy vọng vô cùng to lớn, giúp tiếp thêm sự lạc quan và sức mạnh cho rất nhiều cuộc đời, để họ bước về phía trước và mỉm cười với thế giới này. 

Bạn có thể bắt gặp nụ cười của một chàng trai tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, dù phải cắt bỏ một phần cơ thể nhưng vẫn tràn đầy hy vọng vào tương lai vì mình còn được sống tiếp. Hay một người vợ dù đã rời bỏ thế gian nhưng vẫn tiếp thêm sức mạnh để chồng và các con mình hướng về tương lai chỉ bằng những công thức nấu ăn chỉn chu và lời nhận xét thú vị cho món ăn đó. Tất cả hành động nhỏ bé, cái nhìn lạc quan giữa hoàn cảnh khó khăn của cuộc đời họ, đã một phần nào đó tiếp thêm động lực cho những người đang đắm chìm trong đau khổ và đang oán trách cuộc đời này. 

Tất cả chúng ta đều mong muốn có được một cuộc sống an ổn và hạnh phúc, nhưng không phải lúc nào cuộc đời cũng chiều theo mong ước của ta. Thay vào đó, cuộc đời đặt ra cho ta rất nhiều thử thách để thử lòng can đảm, sức chịu đựng. Khi ấy, những mảnh đời mà ta bắt gặp trong “Những chồi non hy vọng” sẽ đem đến bài học quan trọng rằng, chỉ những ai mạnh mẽ, không ngừng nuôi dưỡng hy vọng và động lực sống mới có thể nhìn thấy ánh mặt trời đằng sau những cơn giông bão và bóng tối của cuộc đời.  

“Hy vọng giống như mặt trời còn nỗi sợ hãi giống như bóng tối. Khi ta hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau ta.” - Samuel Smiles 

 

Những bóng mát từ sự tử tế và hy vọng

 

 

Chúng ta sẽ không trở nên nghèo hơn khi trao đi sự tử tế cho người khác, nhưng người nhận sẽ trở nên giàu có và hạnh phúc hơn, và trái tim ta cũng trở nên giàu có theo một cách nhất định. Tương tự, nuôi dưỡng sự hy vọng và lạc quan cho chính ta và những người xung quanh sẽ khiến cuộc sống trở nên màu sắc và có ý nghĩa hơn. 

Thế giới mỗi giây vẫn luôn không ngừng xảy ra vô vàn biến động. Thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh là những điều chẳng thế nói trước. Nhưng thứ có thể thay đổi, có thể nắm chắc trong tay chính là thái độ sống của ta với cuộc đời này. Thay vì bàn quan trước mọi sự xảy ra xung quanh, hãy đối đãi với mỗi người ta gặp bằng lòng tốt và sự tử tế từ tận đáy lòng. Hãy không ngừng hy vọng và lạc quan vui sống, bởi mỗi ngày còn được hiện hữu trên thế gian này đã là một điều kỳ diệu. 

Thông qua những câu chuyện nhỏ trong hai cuốn sách “Gieo hạt mầm tử tế”“Những chồi non hy vọng” bạn đọc sẽ khám phá ra sức lan tỏa mạnh mẽ của lòng tốt và hy vọng, cũng như ý nghĩa to lớn mà mỗi hành động tưởng chừng nhỏ bé mang lại cho cuộc đời. Lòng tốt và những suy nghĩ ươm mầm hy vọng sẽ không bao giờ âm thầm và lặng lẽ, bởi tự thân nó đã đẹp và tỏa hương thơm ngát. Với vô vàn câu chuyện về những con người bình dị trong hai cuốn sách này, thông điệp mạnh mẽ mà chúng ta nhận thấy chính là hãy không ngừng ươm những hạt mầm tử tế, nuôi dưỡng những chồi non hy vọng rồi một ngày nào đó chúng ta sẽ được đắm mình trong bóng mát xanh tươi của cuộc đời. 

“Trên đời có hai cách sống: ta có thể sống như thể không có thứ gì kỳ diệu, hoặc sống như thể tất cả mọi điều trong cuộc sống này đều diệu kỳ.” - Albert Einstein 

Tags: