[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 20 năm 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 20 năm 2021
Trong tuần thứ 3 của tháng 5, các đơn vị phát hành và NXB tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc hàng loạt những tựa sách hay về kỹ năng sống, tâm lý học, dịch bệnh,...đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp

1. Tâm lý học: tất cả những điều cần biết để thông thạo bộ môn này

Một cuốn sách nhập môn đầy đủ và toàn diện, cung cấp cho bạn tất cả những khái niệm và chủ đề cần thiết, quan trọng để hiểu các vấn đề nền tảng của tâm lý học!

Bằng những sơ đồ rõ ràng cùng những diễn giải sáng rõ, cuốn sách dẫn dắt bạn đào sâu, khám phá tư tưởng chủ đạo của các nhà tâm lý học từ Wilhelm Wundt, Jean-Jacques Rousseau, Francis Galton, Sigmund Freud, Ivan Pavlov, Friedrich Fröebel đến Jean Piaget, Wolfgang Köhler, George A. Miller. Bạn sẽ thấy việc học và hiểu bộ môn này chưa bao giờ dễ dàng và thú vị đến thế!

Ảnh: Nhã Nam

Cuốn sách này sẽ dẫn dắt bạn trả lời những câu hỏi lớn của tâm lý học, vốn rất thiết thực với đời sống của chúng ta như:

– Việc học tập diễn ra như thế nào trong tâm trí? Con đường hình thành nên nhận thức của chúng ta đi qua những chặng nào?

– Liệu các nhóm có ra quyết định sáng suốt hơn các cá nhân? Tại sao lại có sự xung đột giữa các nhóm, có thực sự chỉ là vì vấn đề lợi ích?

– Làm thế nào để chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu một bộ não sống để có những hình ảnh trực quan, sinh động và những kết luận gần với thực tế nhất?

– Những gì góp phần định hình nên nhân cách của chúng ta? Nhân cách ổn định hay biến động có phải chỉ do chúng ta lựa chọn hay do môi trường, hay còn do rất nhiều yếu tố tâm lý ngầm ẩn khác?

Tác giả: Alan Porter

Dịch giả: Hoàng Đức Long

Đơn vị phát hành: Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Thế giới

2. Nhiệt Huyết Thanh Xuân

Sau một lần gặp gỡ bất ngờ đáng xấu hổ, cô nàng “bạch phú mỹ” Trình Tâm và cậu sinh viên Trịnh Càn chính thức trở thành một cặp đôi đáng ghen tị của trường đại học. Sau khi tốt nghiệp cùng với lời hứa hẹn về một đám cưới “có một không hai” dành cho người yêu, Trịnh Càn, Trình Tâm cùng những người bạn của mình đã trải qua khoảng thời gian chênh vênh giữa thanh xuân và trưởng thành, giữa mơ mộng và thực tế. Họ từng phải chia xa, rồi lại cùng nhau đoàn tụ; đi qua hiểu lầm, để rồi từ đó thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau trưởng thành hơn, đối mặt với tương lai đang chờ đón trước mắt.

 

Những mánh khóe lừa đảo ngoài xã hội, những khủng hoảng và cạm bẫy liên tiếp gặp phải trong quá trình khởi nghiệp đã mang đến cho tình yêu và tình bạn của họ những trải nghiệm ra sao? Liệu đám cưới trong mơ của Trình Tâm có thể thành hiện thực hay không và hồi kết của chuyến đi tuổi trẻ này sẽ như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá bên trong “Nhiệt huyết thanh xuân” để cảm nhận và tìm kiếm câu trả lời cho những băn khoăn, trắc trở của chính mình trước cánh cửa trưởng thành đang rộng mở phía trước 

Tác giả: Lý Hành Kiện

Dịch giả: Hoàng Phương Anh

Đơn vị phát hành: Văn Việt Books

Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên

3. Công Lao Này Chỉ Mình Ta Nhớ Rõ, Sếp Vui Miệng Cảm Tạ Liền Quên Ngay

Mọi điều bạn cần về “nghệ thuật khi đi làm” sẽ được hé lộ trong cuốn sách mới này.

Là một “chuyên gia” sau rất nhiều năm đi làm, tác giả Hoàng Đại Mễ sẽ mang tới cho bạn những góc nhìn, nhận định, quan điểm mới mẻ và đa chiều hơn về quy luật vận hành của xã hội, để thay vì ca thán và thất vọng bạn sẽ có cách để làm một người nhân - viên - hạnh - phúc. Không chỉ vậy, với những người đã có nhiều kinh nghiệm đi làm, cuốn sách cũng đưa ra rất nhiều bài học thực tế trong phát triển sự nghiệp hay phân tích mối quan hệ giữa công việc với tình yêu và cuộc sống. Tác giả không dạy bảo cũng không khuyên nhủ mà chỉ dẫn dắt để giúp bạn đi tận cùng trên con đường hiện thực hóa những giấc mơ và đam mê bất tận.

Tác giả: Hoàng Đại Mễ

Dịch giả: Iris Tử Anh

Đơn vị phát hành: Tea Books

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

4. Tôi, Em Và Cuốn Tiểu Thuyết Còn Dang Dở

"Tôi, em và cuốn tiểu thuyết còn dang dở" - câu chuyện đầy xúc động về một chàng trai cho dù phải vật lộn với nỗi bất an tuyệt vọng vẫn quyết tâm không từ bỏ “ngày mai”…

Tôi muốn kể lại câu chuyện hay nhất của mình thay vì để cho những ký ức ấy cứ thế mất đi.”

Ảnh: Ai Novel

Một buổi sáng nọ, anh chàng tiểu thuyết gia Kishimoto Akira bất chợt tỉnh dậy và nhận ra rằng mình chẳng có chút ký ức nào về “ngày hôm qua”. Thực tế, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào hai năm trước đã khiến ký ức của cậu bị “reset” mỗi ngày. Thế nhưng, kể cả ở trong tình trạng như vậy, Akira vẫn không hề từ bỏ công việc viết tiểu thuyết của mình.

Được viết bởi tác giả Toto Kiyuna, với cách xây dựng cốt truyện độc đáo cùng cách khai thác nội tâm nhân vật một cách tinh tế và đầy ấn tượng, "Tôi, em và cuốn tiểu thuyết còn dang dở" đã nhanh chóng tạo nên tiếng vang lớn khi xuất sắc đạt Giải thưởng Tiểu thuyết mạng lần thứ 6 và trở thành cuốn light novel oneshot bán chạy nhất của Futabasha

Tác giả: Toto Kiyuna

Dịch giả: Nguyễn Hoàng Vân

Đơn vị phát hành: Ai Novel

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

5. Muốn Sống Lâu Đừng Ngồi Quá Nhiều  

Tất cả những việc đó diễn ra trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, chẳng khi nào chúng ta nghĩ nó đặc biệt. Tuy nhiên, ngồi chính là một tác nhân gây ra nhiều bệnh tật và rút ngắn tuổi thọ.

Nói một cách chính xác, việc ngồi quá nhiều sẽ gây tổn hại tới sức khỏe của chúng ta. Nhưng vấn đề là ngày càng có nhiều người dành phần lớn thời gian trong ngày ở tư thế ngồi.

 

Tác giả Koichiro Oka - một chuyên gia nghiên cứu về Khoa học Sức khỏe hành vi và Dịch tễ học hành vi sẽ giải thích cho các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc đứng dậy và đi lại sau mỗi lần ngồi quá lâu. Với các phương pháp khắc phục, hướng dẫn luyện tập các bài tập đơn giản, dễ thực hiện sẽ giúp nhiều người nhận ra vấn đề của thói quen ngồi quá nhiều và quyết định đứng lên để thay đổi.

Tác giả: Koichiro Oka

Dịch giả: Sahara

Đơn vị phát hành: Bookland

Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên

6. Nhà có gu

Nhà có gu – Chỉ dẫn tạo lập không gian in đậm dấu ấn cá nhân

Nếu bạn đang mong muốn làm mới ngôi nhà hiện tại của mình, hoặc chuẩn bị những gì cần thiết để tạo lập một không gian mang đậm dấu ấn cá nhân trong tương lai, Nhà có gu sẽ là một cẩm nang hỗ trợ tuyệt vời, cho dù bạn ở nơi đâu.

Dù chủ động hay vô thức dựng xây, ngôi nhà luôn là tấm gương phản chiếu chính xác nhất con người bạn và việc tạo ra ngôi nhà của riêng mình cũng chính là hành trình bạn tự khám phá bản thân. Tác giả Emma Blomfield đã đưa ra ba bước chính để bạn có thể bắt đầu hành trình ấy, đó là: đánh giá – quan sát và cảm nhận không gian của từng căn phòng; chỉnh sửa – tìm kiếm và đưa ra phương án thay đổi căn phòng theo mong muốn của bạn và nguyên tắc bài trí có khoa học; tạo phong cách riêng – đây là lúc bạn đem cá tính của mình vào việc trang hoàng căn phòng, chẳng hạn như lựa chọn một chiếc đệm êm ái với màu sắc yêu thích để phòng ngủ của bạn càng thêm ấm áp, thân thương!

Những tip hay về cách sắp xếp đồ đạc theo tỷ lệ hợp lý, món đồ nào cần thiết nhất, chi tiêu bao nhiêu là đủ, ánh sáng và loại đèn phù hợp với từng căn phòng, cách để tổ chức và bài trí bữa tiệc thân mật hay trang trọng… là những chỉ dẫn thiết thực trong Nhà có gu để giữ bạn không lạc khỏi mục tiêu, đi đến cái đích cuối cùng: Tạo ra một căn nhà mang đậm dấu ấn cá nhân của chính bạn, một “thánh địa” của riêng bạn và một tổ ấm tràn ngập yêu thương, riêng thuộc về bạn.

Tác giả: Emma Blomfield

Dich giả: Hoàng Hà

Đơn vị phát hành: Boom Books

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

7. Đóa Hồng Quỷ Quyệt

Được độc giả đánh giá bằng những cảm xúc chân thật nhất: lôi cuốn, ám ảnh đến nghẹt thở.

Bốn tháng sau vụ nổ ở Vườn, nơi giam giữ những người phụ nữ trẻ được biết đến với cái tên Bướm Đêm, các đặc vụ FBI Brandon Eddison, Victor Hanoverian và Mercedes Ramirez vẫn kiên trì giải quyết hậu quả, giúp những người sống sót trong quá trình thích nghi với cuộc sống bên ngoài. Khi mùa đông sắp kết thúc, những nàng Bướm Đêm có thời gian chữa bệnh dài và ấm áp hơn ở phía trước. Nhưng đối với các đặc vụ, khi băng tuyết tan có nghĩa là một điều khủng khiếp sẽ xảy đến: một lời đảm bảo ớn lạnh rằng ở nơi nào đó trên đất nước này, một phụ nữ trẻ khác sẽ chết trong một nhà thờ với vết rạch cổ họng và cơ thể được bao quanh bởi hoa.

Em gái của Priya Sravasti đã trở thành nạn nhân của kẻ sát nhân nhiều năm trước. Bây giờ cô ấy và mẹ cô ấy chuyển nhà vài tháng một lần, hy vọng vào một khởi đầu mới. Nhưng khi cô ấy sa vào cái bẫy của kẻ điên, cuộc đi săn diễn ra theo chiều hướng mới. Chỉ với sự giúp đỡ của Priya, kẻ sát nhân mới có thể bị vạch trần, nhưng liệu hy vọng mãnh liệt có thôi thúc cô ấy đặt cuộc sống của mình vào tình thế hiểm nguy?

Tác giả: Dot Hutchison

Dịch giả: Hoài Thu

Đơn vị phát hành: Mint Books

Nhà xuất bản: NXB Phụ Nữ VIệt Nam

8. Để Yên Cho Bác Sĩ "Hiền": Nhật Ký Covid Và Những Chuyện Chưa Kể 

Có mặt từ những ngày đầu Covid-19 còn chưa được định danh tới khi dịch bùng phát, nhiễu loạn cư dân toàn cầu, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã ghi lại những dòng nhật ký ngổn ngang suy tư nhưng cũng đầy hài hước và hy vọng trong cuốn sách “Để yên cho bác sĩ “hiền” – Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể”.

Ảnh: Nhã Nam

Vẫn được viết bằng giọng văn hài hước, vui vẻ như cuốn bút ký được đông đảo độc giả yêu thích trước đó “Để yên cho bác sĩ hiền” (2018), cuốn sách “Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể” tiếp tục là những trang nhật ký muôn màu muôn vẻ từ những ngày tháng trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch của bác sĩ Ngô Đức Hùng – một bác sĩ của khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai.

Đó là những chia sẻ chuyên môn của bác sĩ về dịch bệnh, là những ghi chép thấm đẫm mồ hôi về công sức và tâm tư của những con người ngày đêm đứng ở tuyến đầu phòng dịch, cũng là những trang nhật ký về con người, về tình người trong những ngày Covid hoành hành

Tác giả: BS. Ngô Đức Hùng hay Đốc tờ Húng Ngò

Đơn vị phát hành:Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Thế giới

9. Buồn treo góc tủ, chuyện cũ phai mờ

"Buồn treo góc tủ, chuyện cũ phai mờ" là cuốn sách gồm nhiều tản văn và thơ, được viết bởi các bạn trẻ từ Sad boy with phone, là lời nhắn gửi đến mỗi chúng ta rằng: Hoàng hôn của hôm nay khác hoàng hôm của hôm qua, người của năm này đã khác nhiều năm trước. Mọi thứ thay đổi theo quy luật của tự nhiên, mà gặp mặt và chia ly cũng là một phần trong số đó. Cuộc đời làm sao có thể nắm lấy hạnh phúc khi mãi ôm những điều cũ kĩ? Một đời rất dài, sẽ đến lúc chuyện cũ mờ phai. 

Ảnh: Deep Books

Tác giả: Sad boy with phone

Đơn vị phát hành: Deep Books

Nhà xuất bản: NXB Phụ Nữ Việt Nam

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: