[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 19 năm 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 19 năm 2021
Trong tuần thứ 2 của tháng 5, nhiều đầu sách về sức khỏe, tâm lý, trinh thám,..ra mắt độc giả. Đây là những gợi ý dành cho dành cho bạn đọc có những lựa chọn tuyệt vời để giải trí và có thêm nhiều kiến thức về các lĩnh vực.

1. Tâm lý học nói gì về nỗi đau

“Tâm lý học nói gì về nỗi đau?” là một cuốn sách nhân văn phân tích những phản ứng đa dạng của chúng ta khi mất đi một người thân yêu, cũng như đi sâu tìm hiểu cách các nhà tâm lý học giải thích về trải nghiệm này.

Ảnh: READ Books

Cuốn sách cũng khảo nghiệm các tập quán văn hóa - xã hội vốn đang định khung hoặc hạn chế hiểu biết về quá trình đau buồn, từ bộ môn phân tâm học tiên phong của Sigmund Freud cho tới quan niệm đã bị phủ nhận về các "giai đoạn" của nỗi đau.

Ai trong đời cũng phải trải qua nỗi đau mất người thân, và “Tâm lý học nói gì về nỗi đau?” sẽ giúp bạn hiểu thêm về cảm xúc đau buồn đi cùng trải nghiệm ấy, của cả bản thân lẫn những người khác.

Tác giả: Richard Gross

Đơn vị phát hành: READ Books

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

2. Ngôi làng linh thiêng

Ở vùng đồng bằng Bắc Bộ có một ngôi làng cổ tên Đình Long, ngôi làng với nhiều di tích lịch sử, nhiều công trình cổ kính và cũng nhiều điều kỳ lạ xảy ra. Trong làng Đình Long có một cậu con trai tên là Nguyên mồ côi cha từ nhỏ, Nguyên căn cao số nặng lại mang nghiệp âm vì thế cậu đã trải qua rất nhiều sóng gió mới có thể sống sót được. Lớn lên Nguyên luôn gặp trắc trở cả về cuộc sống lẫn tình cảm.

Từ những trải nghiệm tâm linh, Nguyên dần dần hiểu được số phận của cậu, cậu bắt đầu xâm nhập vào thế giới Tâm Linh huyền bí. Một ngày nọ Nguyên gặp một người con gái rất xinh đẹp nhưng vô cùng bí ẩn, Nguyên không rõ cô gái là ai, xuất hiện với mục đích gì, cô ta thoắt ẩn thoắt hiện như một bóng ma luôn ám ảnh cậu.

Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ là những câu chuyện về cậu thiếu niên tên Nguyên bên cạnh đó "Ngôi Làng Linh Thiêng" còn đưa chúng ta trở về quá khứ, về tuổi thơ qua những ngôn từ gần gũi thân thuộc. Cuộc sống hiện đại quá bận rộn khiến nhiều người quên đi quãng thời gian ấu thơ, quên đi những câu chuyện được nghe từ bà từ mẹ.

Đọc truyện này sẽ làm chúng ta sống lại ký ức, những kỷ niệm ấu thơ tưởng chừng như bị lãng quên. Nhiều người từng nói nếu có cơ hội trở về tuổi thơ thì ai cũng muốn được trở về một lần. Vậy còn chờ đợi gì nữa mà không khám phá bộ truyện "Ngôi Làng Linh Thiêng", một bộ truyện ma làng quê hấp dẫn đầy tính nhân văn và chứa đựng một phần ký ức tuổi thơ đang chờ bạn khám phá.

Tác giả: Nguyễn Văn Ba

Đơn vị phát hành: Người Trẻ Việt

Nhà xuất bản: NXB Phụ Nữ Việt Nam

3. Nếm trải buồn vui, ngắm nhìn nhân thế

Trong đời mình, chúng ta sẽ gặp phải đủ thứ chuyện ngoài ý muốn, có những chuyện chỉ khiến bạn trở nên suy sụp, không sao gượng dậy nổi; còn có những chuyện lại khiến bạn tìm được một cái tôi khác, lấy lại cuộc sống mới.

Thứ mà bạn muốn, có thể người khác sẽ thấy chẳng quý hóa gì; thứ bạn chê bai, có khi người khác lại thèm muốn. Quan trọng nhất là bạn phải biết được mình là ai, những điều bạn vứt bỏ và nắm giữ đều là do sự lựa chọn của chính bạn, cứ so đo thiệt hơn chỉ khiến bạn rơi vào bế tắc mà thôi. Chẳng có cuộc sống nào là không thay đổi, kiếp người vô thường, chỉ có vừa đi vừa ca hát, mới có thể gặp được cái tôi thực sự của mình.

Thong dong tản mạn, nếm trải buồn vui, ngắm nhìn nhân thế - mong tất cả chúng ta đều sẽ được thế giới này yêu thương trìu mến hơn.

Tác giả: Tôn Diễn

Dịch giả: Tố Hinh;

Đơn vị phát hành: Văn Việt Books

Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên

4. Những sự thật về ung thư

Bằng cách giả định ung thư là kẻ giết người hàng loạt, NHỮNG SỰ THẬT VỀ UNG THƯ được viết như một bản điều tra bao gồm khám phá lý lịch hung thủ, cách thức gây án cùng những mánh khóe của tế bào ung thư ranh ma nhằm lẩn trốn khỏi những tuần tra viên gắt gao của hệ miễn dịch.

Đi từ các khái niệm cơ bản như hiện tượng phân bào cho đến đột biến gen, đan xen vào đó những câu chuyện gần gũi từ chính bệnh nhân của mình, giáo sư David Khayat hướng cuốn sách đi đến lời giải đáp cho câu hỏi muôn thuở: liệu tâm lý con người nói chung và stress nói riêng có thể gây ra ung thư – điều mà một số người gọi là nguồn gốc tâm lý của ung thư – hay không? Cuối cùng, hành trình tìm kiếm sự thật về ung thư này khép lại với một số phương pháp, những “chìa khóa vàng”, để bảo vệ tài sản sức khỏe của chúng ta cùng lời khẳng định: “Chúng ta là thuốc chống ung thư tốt nhất cho chính mình.”

Tác giả: David Khayat

Dịch giả: Trần Trung Quân

Đơn vị phát hành: Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

5. Tâm lý học biểu cảm

Cuốn sách dạy bạn cách nhìn thấu người khác một cách rõ ràng nhất và chân thực nhất

Từ gương mặt đến bước chân, từ ngôn ngữ đến cơ thể, từ biểu cảm bên ngoài đến nội tâm bên trong.

Giúp bạn nắm bắt tính cách đối phương, thấu hiểu trái tim con người.

Nhắc đến biểu cảm siêu nhỏ, đa số chúng ta đều cho rằng đó chỉ là những biểu hiện cảm xúc từ ngũ quan trên khuôn mặt. Tuy nhiên, phạm vi của biểu cảm siêu nhỏ không chỉ gói gọn trên khuôn mặt một người, mà còn bao gồm những biểu cảm trên cơ thể, trong ngôn ngữ và hành vi của người đó.

Ví dụ, một người vừa nói chuyện vừa dùng tay xoa mũi, lúc này rất có khả năng họ đang nói dối; hay trong một cuộc trò chuyện đối phương không ngừng rung chân, điều này cho thấy cảm xúc của họ đang thay đổi hoặc lời nói của bạn vừa tác động đến họ theo một cách nào đó.

Cuốn sách này giới thiệu tới bạn đọc các kiến thức về biểu cảm khuôn mặt, biểu cảm cơ thể, biểu cảm ngôn ngữ và biểu cảm hành vi, nhằm mục đích giúp bạn đọc dễ dàng nhìn thấu nội tâm cũng như tính cách của người khác.

Tác giả: Mã Hạo Thiên

Dịch giả: Phi Tường

Đơn vị phát hành: Mint Books

Nhà xuất bản: NXB Văn Học

6. Ly ca

Ly ca là một tập thơ tình có sức công phá. Ai đó thở dài, lại tình yêu ư? Thì sao? Nếu tìm được cách nói, câu chuyện tình yêu chẳng bao giờ sáo mòn.

Ly ca chỉ nói duy nhất một câu chuyện: nỗi đau ly biệt của một người đàn ông. Vì lý do nào đó anh ta không được ở bên người tình.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư khi đọc tập thơ này đã thốt lên: "Lâu lắm rồi mới thấy người đàn ông (trong thơ) cổ điển và thuần khiết tới vậy, đau đớn vì người tình đã chồng con, và đau đi đau lại bởi vì mỗi chuyện ấy. [...] Và mọi sự chia xa dù ở thể chất hay tinh thần, vết thương hở ấy cũng là quá sức".

Tập thơ Ly ca đặt tình yêu và sự chia lìa trong mối tương quan giữa con người và vũ trụ. “Thiên nhiên có hề chi/Chỉ dục lực rồi mất” - đấy là một nhận thức thành thực về đời sống. Điều ấy tưởng như điều có thể xoa dịu cõi lòng nhưng hóa ra lại khiến cho những khúc ly ca trở nên đau đớn hơn: đời sống này hữu hạn, tại sao lại không được yêu và ở bên người ta yêu?

Những khúc ly ca day đi dứt lại nỗi đau ấy ở nhiều không gian, nhiều bối cảnh, nhiều trạng thái, khiến người ta quá ư ngạc nhiên: Phải yêu thế nào mà đau được như thế?

Tác giả: Đỗ Doãn Phương

Đơn vị phát hành: Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Hội Nhà Văn

7. Nhượng Tống - Bi kịch con người giữa những xung đột của thế kỷ XX

Nhượng Tống là ai?

"Cho đến đầu thế kỷ 21, xung quanh Nhượng Tống vẫn là một bầu không khí bí ẩn, hậu thế hầu như không biết ông là ai. Không biết có phải võ đoán hay không chứ tôi thực tâm nghĩ rằng chính dân chơi sách xưa đã 'phát hiện' ra Nhượng Tống.

Bởi chỉ có họ mới lọ mọ đi tìm và lưu giữ những cuốn sách mà tên tác giả hoặc tên người dịch là Nhượng Tống, để rồi từ đó một số người chú tâm vào tìm hiểu, nghiên cứu, truy tầm những tài liệu có liên quan đến cuộc đời và văn nghiệp của Nhượng Tống.

Ông là một con người đa diện, bước vào sự nghiệp làm báo từ khi còn rất trẻ; một nhà văn với cuốn tiểu thuyết duy nhất trong sự nghiệp chữ nghĩa; một nhà dịch thuật kỳ tài với những tác phẩm dịch đồ sộ, duyên dáng, uyên bác và đẹp đẽ; một người hoạt động chính trị lão luyện từ khi còn rất trẻ, bản thân nếm trải qua vô vàn những biến cố lay trời chuyển đất trong lịch sử dân tộc và kết thúc bằng một cái chết bi thương.

Theo tôi, Nhượng Tống là một kỳ nhân, đồng thời là nạn nhân của những định kiến đảng phái chính trị, của những biến đổi thời cuộc mà ông không thể hình dung trước và không tài nào điều khiển được, khiến ông bị ném vào đại dương mù mịt của sự quên lãng."

(lời tác giả Yên Ba)


Tác giả: Yên Ba

Đơn vị phát hành: Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Hội Nhà Văn

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: