Để vượt qua đám đông, bạn phải có một điểm níu chân!
Để vượt qua đám đông, bạn phải có một điểm níu chân!
“Giờ đây, không chỉ có nhiều nội dung hơn, mà chất lượng cũng được nâng lên. Chúng ta phải cạnh tranh để giành giật thời gian và sự chú ý hạn hẹp và nhiều thông điệp đang bị chôn vùi trong đống thông tin gây phân tâm."
HOOK POINT - Điểm níu chân khách hàng trong thế giới 3 giây hối hả
(2 lượt)

Phương tiện truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội đã biến đổi thế giới của chúng ta thành nơi chỉ chú trọng đến những khoảnh khắc ngắn ngủi. Với hơn 60 tỷ tin nhắn được gửi đi hằng ngày qua các nền tảng kỹ thuật số, chúng ta liên tục phải đối mặt với một lượng thông tin khổng lồ. Dù là tin nhắn, thông báo, email, quảng cáo hay bài đăng trên mạng xã hội, bộ não của chúng ta cũng phải thích nghi để xử lý nhiều nội dung hơn bao giờ hết. Thực tế, mỗi người trung bình dành 11 giờ mỗi ngày để tương tác với phương tiện kỹ thuật số (bao gồm video, ghi âm, TV, báo, tạp chí...) và cuộn qua khoảng 90 mét nội dung. Mọi người sử dụng điện thoại khoảng 1.500 lần mỗi tuần và kiểm tra email 30 lần mỗi giờ. Mỗi phút trên Facebook, có 400 người dùng mới, 317.000 bài đăng, 147.000 ảnh được tải lên và 54.000 liên kết được chia sẻ. Hằng ngày, Instagram có khoảng 95 triệu ảnh và video được chia sẻ. Mỗi phút, YouTube nhận thêm hơn 500 giờ nội dung" và Spotify thì có khoảng 40.000 bài hát được tải lên mỗi ngày. 

Sự tràn lan của các kích thích đã hoàn toàn thay đổi cách chúng ta tiếp thu thông tin và giao tiếp với nhau, không chỉ trên không gian trực tuyến mà cả ngoại tuyến. Một nghiên cứu mới từ Prezi, một công ty chuyên về phần mềm trình chiếu, chỉ ra rằng chúng ta ngày càng trở nên kỹ lưỡng hơn trong việc chọn lựa nội dung mà mình sẽ dành thời gian và sự chú ý. Latham Arneson, nguyên Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị kỹ thuật số tại Paramount Pictures, là một nhân chứng sát sao cho sự chuyển biến này trong cách thức giao tiếp. Ông chia sẻ: “Trước kỷ nguyên mạng xã hội, nguồn thông tin thu hút sự chú ý của mọi người ít hơn rất nhiều. Dù lượng thông tin chia sẻ vẫn rất lớn, nhưng ngày nay, sự bùng nổ của các nền tảng đã đẩy những người làm tiếp thị vào cuộc cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Có quá nhiều thứ gây phân tâm.”

Erick Brownstein, Chủ tịch kiêm Giám đốc Chiến lược của Shareability, người từng sáng tạo nội dung kỹ thuật số cho những tên tuổi lớn như cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo, Olympic, Adobe, AT&T và nhiều công ty, ngôi sao nổi tiếng khác, cũng đồng tình với quan điểm này. Ông khẳng định: “Giờ đây, không chỉ có nhiều nội dung hơn, mà chất lượng cũng được nâng lên. Chúng ta phải cạnh tranh để giành giật thời gian và sự chú ý hạn hẹp và nhiều thông điệp đang bị chôn vùi trong đống thông tin gây phân tâm người dùng.”

Brownstein bổ sung rằng trong thời đại số hiện nay, dù bạn có dự định quảng cáo trên một chiếc xe buýt hay biển quảng cáo, bạn cũng phải biết cách tạo ra nội dung quảng cáo có thể được chia sẻ trong không gian kỹ thuật số. Quá trình kể chuyện của bạn cần phải đi qua một “ống kính” truyền thông xã hội và kỹ thuật số, khiến bạn phải suy nghĩ kỹ về câu chuyện bạn muốn kể và cách bạn truyền tải nó. Khi làm như vậy, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng chinh phục được khách hàng có yêu cầu cao hơn trong bối cảnh mới này. 

Gary Vaynerchuk, doanh nhân sở hữu nhiều doanh nghiệp, khẳng định quan điểm này khi anh tin rằng chúng ta đang coi thường quá mức sức mạnh của internet. Anh chia sẻ: “Nếu bạn không thích nghi với sự thay đổi trong sự chú ý của người tiêu dùng, bạn sẽ thất bại. Có quá nhiều người đang lãng phí tiền bạc vào những chiến dịch tiếp thị không hiệu quả chỉ vì họ xem” khi nó không hề phản ánh đang cố gắng áp dụng những cách làm “từng” hiệu quả. Nhưng sự thật là, chiến lược hiệu quả hôm qua có thể khiến bạn phải đóng cửa hôm nay.”

Để ứng phó với sự biến đổi trong hành vi của chúng ta, Facebook đã thay đổi cách đếm lượt xem video: bắt đầu từ 3 giây sau khi video xuất hiện trên dòng tin thay vì ngay khi video được tải. Quyết định này ra đời bởi các nhà quảng cáo đã lên tiếng phản đối khi thấy họ phải chịu chi phí cho những lượt xem nhanh chóng – khi đa số người dùng chỉ lướt qua và không  chú ý đến quảng cáo của họ quá một giây. Matt Pakes, người đứng đầu sản phẩm video của Facebook, cho rằng 3 giây chính là mốc thời gian cho thấy người dùng có ý định xem video: 

“Nếu bạn dành ít nhất 3 giây cho một video, đó là dấu hiệu cho chúng tôi biết rằng bạn không chỉ đơn giản lướt qua dòng tin.”

Hank Green, một nhà sáng tạo trên YouTube, đã chỉ trích tiêu chuẩn xem video của Facebook, bày tỏ quan điểm rằng Facebook đang “gây mập mờ khái niệm “lượt xem” khi nó không hề phản ánh số lượng người xem thực sự.” Dù ai đúng trong cuộc tranh cãi này, lựa chọn của Facebook cũng đã tác động đến cách chúng ta tiêu thụ nội dung trên Facebook và

Instagram và chúng ta không thể phớt lờ điều đó. Thuật toán của Facebook (và đa số các nền tảng xã hội khác) được thiết kế để làm nổi bật những nội dung thu hút và níu giữ sự chú ý của người dùng. Hầu hết các video không vượt qua được ngưỡng 3 giây, nên thuật toán sẽ giúp nâng cao những nội dung chất lượng, thực sự lôi cuốn sự chú ý của mọi người. 

Trải qua thời gian tự phân tích hành vi cá nhân và trao đổi với các chuyên gia tiếp thị cũng như bạn bè trong quá trình nghiên cứu cho cuốn sách này, tôi nhận ra rằng thế giới đã biến đổi mạnh mẽ. Khả năng tập trung của tôi đã giảm đi rõ ràng. Nội dung, ý tưởng thậm chí con người đều phải nỗ lực hơn để nổi bật. Nếu không thể chinh phục sự chú ý của người đọc trong 3 giây đầu tiên, hoặc trong khoảng thời gian ngắn mà bạn có với họ, thì cơ hội để họ lưu tâm đến phần còn lại của câu chuyện, sản phẩm, hoặc dịch vụ của bạn sẽ biến mất. Đó chính là lý do cuốn sách này tập trung vào việc khám phá cách phát triển điểm níu chân, một chiến thuật để chiếm được sự chú ý của người đọc trong ba đến năm giây đầu tiên trên mọi nền tảng, nhằm giành lấy 10, 15, 30, hoặc 60 giây sau đó để truyền đạt toàn bộ thông điệp của bạn. Việc thành thạo kỹ năng thu hút sự chú ý là điều mà những người như Vaynerchuk coi như chìa khóa dẫn đến thành công của họ. Ông luôn cho rằng mục tiêu nên là chiếm lấy sự chú ý của người tiêu dùng và chìa khóa để đạt được mục tiêu vĩ đại đó chính là xây dựng mối quan hệ chân thành với khách hàng của bạn. Ví dụ, Kylie Jenner đã xây dựng một mối quan hệ chắc chắn với khách hàng trên các nền tảng xã hội và sử dụng sức mạnh của sự chú ý đó để bán 51% cổ phần doanh nghiệp của mình với giá 600 triệu đô-la. Điều này xảy ra bởi vì có hiểu rõ cách thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ ở quy mô lớn.

Hầu hết mọi người đều hiểu rõ về bản thân họ và công việc họ đang làm, thậm chí một số còn biết rõ lý do họ làm điều đó (như Simon Sinek, tác giả và diễn giả truyền cảm hứng vẫn viết và chia sẻ một cách thuyết phục, cũng là điều chúng ta sẽ cùng khám phá sâu hơn trong cuốn sách này). Tuy nhiên, đôi khi, dù thương hiệu hay cá nhân đều rõ ràng về những khía cạnh này, họ vẫn thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý của khách hàng đủ lâu để hiểu về thương hiệu hoặc cá nhân đó. Đa số mọi người sở hữu những sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời nhưng lại không thể tận dụng hết tiềm năng vì chưa biết cách truyền đạt những gì đang làm một cách hiệu quả. Brownstein đã chỉ ra, đa số chúng ta thường quan tâm nhiều hơn đến bản thân mình, chứ không phải thương hiệu, sản phẩm, hay doanh nghiệp của người khác. Nếu bạn không ngừng đặt thương hiệu của mình vào tâm điểm trong quá trình tiếp thị, khách hàng sẽ dần mất hứng. Bạn đã bao giờ hẹn hò mà người kia chỉ biết nói về bản thân suốt buổi hẹn chưa? Tẻ nhạt! Thương hiệu nào chỉ tập trung vào bản thân chắc chắn sẽ đối mặt với thất bại. Thay vào đó, họ cần tập trung vào việc tạo ra giá trị thật sự cho khách hàng của mình.

Thực tế mới này đặt ra cho các nhà tiếp thị những thách thức to  lớn. Làm thế nào để bạn vượt qua tất cả những thông tin hỗn tạp? Trong cuốn sách đầu tiên của tôi, One million followers: how I built a massive social audience in 30 days (tạm dịch: Một triệu người theo dõi: Cách tôi xây dựng lượng khách hàng khổng lồ trên mạng xã hội trong 30 ngày) (www.OneMillionFollowers.com), tôi tập trung vào việc hướng dẫn người đọc cách chống lại các thuật toán và tạo nội dung hấp dẫn để thu hút quy mô lớn và lượng khách

hàng trên các nền tảng xã hội khác nhau. Trong cuốn sách này, tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình điểm níu chân, giúp bạn thu hút sự chú ý trong thế giới 3 giây mà chúng ta đang sống để bạn có thể tạo ra các cơ hội mới, đổi mới và mở rộng quy mô kinh doanh của mình, đồng thời tạo ra một thương hiệu hấp dẫn trên mạng và trực tiếp.

Biết đúng cách sử dụng điểm níu chân sẽ giúp bạn trở thành nhà tiếp thị và giao tiếp hiệu quả hơn. Nó mang tới cho bạn một hạt nhân  để mở rộng quy mô kinh doanh và trở thành một thương hiệu đẳng cấp thế giới. Đây là một công cụ kinh doanh cực kỳ quan trọng, đáng được các nhà tiếp thị dành thời gian và sự quan tâm.

Cho dù đang nói chuyện với một thanh niên vừa tốt nghiệp đại học hay một tỷ phú dày dạn kinh nghiệm, tôi thấy rằng mọi người ở cả hai thái cực đều gặp khó khăn trong việc xác định cách gói gọn thông điệp của mình theo những cách ngắn gọn, thu hút sự chú ý phù hợp với nhu cầu của chúng ta trong thế giới 3 giây. Đáng tiếc là không biết cách thực hiện sẽ dẫn đến bỏ lỡ cơ hội.

Tôi viết cuốn sách này với niềm tin mãnh liệt rằng việc nắm rõ cách sử dụng điểm níu chân sẽ mở ra cánh cửa mới giúp cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu vượt qua đám đông, tiến tới mục tiêu của họ một cách nhanh chóng và đều đặn hơn. Đây chính là chủ đề đầu tiên tôi chỉ ra cho khách hàng, vì nó có thể thúc đẩy mạnh mẽ đến thành công.

Một điểm níu chân tốt không chỉ giúp bạn nắm bắt sự chú ý của người khác trong vòng 3 giây, mà còn giúp bạn giữ vững sự chú ý ấy, thúc đẩy khách hàng hành động theo cách bạn mong muốn trong suốt nhiều năm sau đó.

Công việc của tôi mỗi ngày là giúp mọi người trở nên nổi bật với những điểm níu chân độc đáo. Vì vậy, bất cứ lúc nào bạn muốn nhận thêm sự hỗ trợ trong việc hiểu cách trở nên nổi bật, làm mới công ty của mình, hoặc có câu hỏi về bất kỳ chủ đề nào trong cuốn sách này, hãy liên hệ với tôi tại [email protected], hoặc truy cập www.HookPoint.com.

- Tác giả Brendan Kane 

- Cuốn sách “Hook Point - Điểm níu chân khách hàng trong thế giới 3 giây hối hả”

 

Tags: