Đầu tư - Con đường đi đến giàu sang
Đầu tư - Con đường đi đến giàu sang
Với cuốn sách "Đầu tư - Con đường đi đến giàu sang", GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên sẽ cung cấp độc giả những kiến thức quan trọng về tài chính, đầu tư để mỗi người có thể hiểu rõ hơn về chủ đề này, từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn hướng đến sự giàu sang an toàn và lâu bền.

Tiền bạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, đến nỗi chúng ta thường nghe nói “có tiền mua tiên cũng được”, hay “có tiền thì tiên cũng múa!” Kết quả là có nhiều người nghĩ ra “trăm phương nghìn kế” để làm ra tiền, càng nhanh, càng nhiều càng tốt.

Cũng vì sự ham muốn này mà nhiều kẻ bất lương, nhiều tổ chức phi pháp bày ra lắm trò lừa gạt để lấy tiền người khác. Thảm thương hơn là vì muốn làm ra tiền nhiều và nhanh chóng, một số người đã mạo hiểm thậm chí cả sinh mạng của mình để đi tìm cơ hội  kiếm tiền tốt hơn những gì họ đang có.

Trước tình cảnh đó, GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên - Chủ tịch HĐQT Amata City Biên Hòa, nguyên Hiệu trường Trường Công nghệ cao AIT - thấy mình cần phải làm một điều gì để giảm bớt số nạn nhân của các vụ lừa gạt, mạo hiểm cũng như cung cấp kiến thức làm giàu an toàn, lâu bền cho những người quan tâm. Là một nhà giáo, ông chọn cách truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã học được, đã chiêm nghiệm và quan sát, cho các thế hệ đến sau qua cuốn sách "Đầu tư - Con đường đi đến giàu sang" vừa ra mắt độc giả.

GS. TS Huỳnh Ngọc Phiên

Khi mở cuốn sách ra, độc giả sẽ bắt gặp ngay những khái niệm cơ bản về tiền tệ trong Chương 1. Ở đây, từ ngữ tiền tệ hay tiền bạc hay tiền được dùng thay thế cho nhau tùy theo âm đọc, để dịch chữ money trong tiếng Anh.Các tính chất cơ bản của tiền tệ cũng như lịch trính tiến hóa được trình bày thật vắn tắt để độc giả có cái nhìn tổng quát về nó. Độc giả sẽ nhận thức rõ là các đồng tiền/bạc đang lưu hành ngày nay  (currency) là tiền pháp định, loại tiền này không được bảo chứng bằng vàng, bạc,…sau khi tiêu chuẩn vàng (hay kim bản vị) bị bỏ đi.

Trong Chương 2, độc giả sẽ thấy tiền bạc vận hành theo một số quy luật khá ngộ nghĩnh, như tiền bạc chảy từ thấp lên cao, ở đây “thấp” có nghĩa là  nó bị đánh giá thấp. được hiểu biết thấp. Quy luật làm đầy khoảng trống rỗng, sự thịnh vượng của chân không cũng thế. Độc giả cũng sẽ được giới thiệu vắn tắt về sự tương quan giữa cung ứng tiền vá lạm phát, một chủ đề hầu như thường xuyên là mối bận tâm của các chính phủ.  

Việc quản lý tiền bạc, đặc biệt tiền bạc cá nhân của mình thông qua phép lãi kép, tiết kiệm, ngân sách cá nhân, vay nợ, tiền lãi, và nợ thế chấp được giới thiệu ở Chương 3. Trước thực tế đáng buồn là phần lớn chúng ta ngày nay thường sử dụng các thẻ tín dụng quá nhiều trong việc chi tiêu mua sắm, nên một vài cảnh báo được nêu lên ở Chương 4 khi nói về Uy tín Tài chính, liên quan đến Thẻ tín dụng. Vai trò của Ngân hàng, các quỹ và bảo hiểm cũng được trình bày để giúp độc giả hạn chế việc lạm dụng Thẻ tín dụng.

Chương 5 là một chương quan trọng bàn về việc xây dựng doanh nghiệp. Muốn làm giàu bằng cách đầu tư thực hiện thông qua việc thành lập doanh nghiệp, độc giả cần phải có tinh thần làm chủ doanh nghiệp, phải biết cách khởi nghiệp, phải có kế hoạch kinh doanh cùng với khả năng vận động tài chính. Những khó khăn liên quan trực tiếp với những điều kiện này cũng được nêu ra để độc giả tự xét đoán là bản thân mình có phú hợp với việc đầu tư như thế hay không. Tập sách độc giả cầm trên tay không khuyến khích độc giả đi theo con đường này, và vì vậy, nó sẽ tập trung vào những cách đầu tư khác, không có những điều kiện khắc nghiệt như vậy. Độc giả quan tâm nội dung này nên đọc kỹ thêm Chương 11. 

Chương 6 bản về của cải hay sự giàu có.  Ở đây, sau khi nói sơ qua các mức độ giàu có, độc giả sẽ được hướng dẫn để chuyển đổi thu nhập thành của cải, đấu tư vào bất động sản, vào vàng… để tích lũy của cải ngày một lớn hơn.

Chương 7 dẫn dắt độc giả vào việc làm giàu để đạt đến sự độc lập tài chính, tức là ở mức giàu có đủ cung ứng cho độc giả (và gia đình) tất cả những nhu cầu cần thiết mà độc giả không cần phải làm việc để kiếm khoản tiền này, mà trái lại, tiền bạc của độc giả tích tụ được sẽ sinh ra các khoản tiền cần thiết đó. Lẽ tất nhiên, độc giả có thể tiếp tục làm việc nếu độc giả thích nhưng độc giả không bị buộc phải làm việc để có tiền.

Để làm giàu hay đạt đến sự độc lập tài chính, độc giả được khuyến khích thực hiện việc đầu tư, và đặc biệt hơn, đầu tư chứng khoán.Vì tuân thủ nguyên tắc “không để mất tiền” của Warren Buffet trong việc đầu tư, các khái niệm quan trọng  như đa dạng hóa và phân bổ tài sản  được trình bày ở đây để nhắc nhở độc giả luôn đề phòng các rủi ro, bất trắc. Nội dung các Chương 9, 10, 12, 13, 14 tiếp tục cung cấp thêm thông tin về chủ đề này.

Để có thể tiến đến thành công chắc chắn hơn, độc giả nên thực tập các thói quen tốt, như canh chừng việc chi tiêu, tránh mang nợ, luôn chăm sóc sức khỏe của mình và luôn luôn học tập, như trình bày ở Chương 8.

Chương 15 là chương cuối cùng, Kế hoạch tiến đến tự do tài chính được tổng kết lại ở đây. Bắt đầu với việc quản lý tiền bạc của mình, độc giả lập kế hoạch tài chính tương lai, rồi bắt đầu thực hiện tiết kiệm để làm giàu bằng cách đầu tư.

GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên đưa ra lời khuyên: Độc giả chỉ nên đầu tư năng động hay tích cực nếu độc giả có ước mơ làm chủ doanh nghiệp và chuẩn bị gánh vác nhiều trọng trách  đầy thử thách. Nếu không độc giả nên đầu tư theo hướng thụ động như trình bày trong tập sách này. Công việc này hầu như bất cứ một người bình thường nào cũng có thể thực hiện được nếu độc giả có quyết tâm và có kỷ luật.

GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên cũng là tác giả cuốn sách Tiền Tệ và Chuyện Làm Giàu An toàn do Nhà Xuất bản Thế giới – SaigonBooks phát hành, một cuốn sách cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cũng như nguồn cảm hứng cho độc giả trong việc làm giàu một cách thầm lặng và vững chắc. Đây là cuốn sách bổ túc hiệu quả cho cuốn sách "Đầu tư - Con đường đi đến giàu sang" .

Tags: