Nguyên lý marketing là cuốn sách của GS Philip Kotler - người được xem là “cha đẻ” của marketing hiện đại. Ông được Financial Times bình chọn là một trong bốn bậc thầy marketing xuất sắc mọi thời đại (cùng Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates). Cuốn sách đã bán hơn 2 triệu bản, dịch ra hơn 20 ngôn ngữ, được sử dụng trong một số đại học tại Mỹ.
Ấn bản mới ra mắt tiếng Việt được nhóm giảng viên khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân chuyển ngữ, do Alpha Books và Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân phát hành.
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, làn sóng công nghệ nhanh chóng lan truyền tới mọi mặt đời sống. Thói quen của mọi người từ làm việc, giải trí, giao tiếp đến mua sắm… đã thay đổi, dựa vào nền tảng Internet, ứng dụng mới. Trong bối cảnh đó, kỹ thuật marketing cũ không còn phù hợp. Đó là lý do cuốn Nguyên lý marketing, cuốn sách được coi là kinh điển trong ngành marketing, xuất bản tiếng Việt với phiên bản cập nhật lần thứ 17.
Sự đổi thay của thế giới được Philip Kotler nhấn mạnh tại Đại hội Marketing Thế Giới eWMS2021: “Bạn không muốn làm 3 điều: Marketing lãng phí, marketing phi đạo đức và marketing không cần thiết. Điều bạn cần làm bây giờ đó là marketing giữa con người với con người. […] Trong vòng 5 năm tới, nếu công ty của bạn vẫn hoạt động kinh doanh giống như bạn đã làm trước đây và không có bất kỳ thay đổi nào, bạn sẽ ngừng kinh doanh. Thế giới đang thay đổi và không chờ bạn một phút giây nào”.
Phiên bản lần thứ 17 cuốn sách bao hàm các lĩnh vực marketing truyền thống lẫn cập nhật các xu hướng marketing hiện đại như: Marketing gắn kết khách hàng, truyền thông xã hội và di động, dữ liệu lớn và những phân tích marketing mới, Internet vạn vật, marketing đa kênh và bán lẻ…
Trong buổi tọa đàm về cuốn sách diễn ra tại Đại học Kinh tế Quốc dân chiều 24/2, PGS.TS Vũ Huy Thông - Trưởng khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân - cho biết đội ngũ giảng viên đã được học cuốn Nguyên lý marketing bản tiếng Anh, sinh viên cũng được tiếp cận kiến thức cuốn sách thông qua các bài giảng của thầy cô. Giáo trình marketing của Đại học Kinh tế Quốc dân và một số đại học khác đều coi cuốn Nguyên lý marketing như tài liệu tham khảo chính.
“Bởi vậy, khi TS Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, nói muốn thực hiện cuốn sách, chúng tôi rất ủng hộ”, ông Thông nói.
Theo trưởng khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân, sách cần có bản tiếng Việt để kiến thức đến với nhiều người hơn. Đội ngũ giảng viên khoa marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân với kiến thức chuyên môn sẵn sàng dịch, miễn là có bản quyền sách.
GS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân - nói trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh giáo trình chuyên ngành, sách kinh điển do các chuyên gia, nhà khoa học viết là một trong những hướng đi mà trường phát triển. Qua sách, sinh viên có thể tiếp cận toàn diện về kiến thức quản trị kinh doanh, marketing hiện đại trên thế giới.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang là người làm marketing 20 năm ở các vị trí như giám đốc maketing quốc gia của IBM Việt Nam, trưởng phòng marketing của công ty về công nghệ cao của Viettel.
Bà Trang nhớ lại hơn 20 năm trước, khi đi học, bà tiếp xúc cuốn sách bằng tiếng Anh, cầm bản photo lem nhem để học. Khi du học tại Mỹ, cuốn sách của Philip Kotler vẫn là tài liệu nghiên cứu của bà.
“Cầm trên tay bản tiếng Việt cuốn sách, tôi thấy các bạn trẻ, sinh viên hiện nay thật may mắn”, bà Trang nói.
Trên mạng xã hội, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Group - đánh giá tích cực về Nguyên lý marketing. Ông nói tác phẩm của Philip Kotler là cuốn “bách khoa toàn thư” kinh điển dành cho những ai muốn thành công trong ngành marketing. Đây là giáo trình ẩn chứa những gì bạn cần biết về ngành này - từ định nghĩa, lý luận, các nguyên tắc cho đến ứng dụng và ví dụ thực tế.
Theo Zing News.