Cuốn sách giúp phụ nữ chữa lành tổn thương hậu thao túng tâm lý
Cuốn sách giúp phụ nữ chữa lành tổn thương hậu thao túng tâm lý
Thao túng tâm lý (gaslighting) là một trong những hình thức lạm dụng tinh thần phổ biến nhất mà phụ nữ có thể trải qua, làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng về quyền lực cũng như sự bất bình đẳng giới ở góc độ cấu trúc và xã hội. Dạng sang chấn tâm lý này có thể biểu hiện trong các khía cạnh chính của cuộc sống một người phụ nữ, gồm các mối quan hệ tình cảm, gia đình, tình bạn, chăm sóc y tế, giáo dục, công việc và trong xã hội nói chung.
Chữa lành tổn thương hậu thao túng tâm lý
(0 lượt)
Là một nhà trị liệu sức khỏe tâm thần tích hợp với nhiều năm kinh nghiệm hành nghề tư nhân, tôi đã có vinh dự được làm việc với nhiều phụ nữ ở giai đoạn hồi phục sau sang chấn. Mặc dù những câu chuyện và trải nghiệm của họ khác nhau, tất cả đều khao khát những điều tương tự – được an toàn, được thấu hiểu và được lắng nghe. Tuyên bố về sứ mệnh cho hoạt động hành nghề của tôi là “bất cứ ai muốn trị liệu đều được trị liệu”. Niềm đam mê của tôi là làm cho việc trị liệu và các công cụ hỗ trợ tự chăm sóc có thể được tiếp cận dễ dàng. Với các nguồn lực và công cụ phù hợp, hầu hết quá trình chữa lành có thể diễn ra ở cả trong và ngoài phòng trị liệu. Một phần quan trọng quá trình phục hồi hậu thao túng tâm lý là biết rằng bạn không đơn độc. 

Bằng việc học cách phát hiện hành vi thao túng tâm lý, bảo vệ bản thân và tập trung vào việc tự chăm sóc, phụ nữ có thể vượt qua cả những trường hợp bị thao túng tâm lý nặng nề nhất. Khi quá trình phục hồi và chữa lành loại bỏ được sự méo mó [về hiện thực và tinh thần] mà thao túng tâm lý tạo ra, phụ nữ sẽ hiểu rằng họ có trực giác nhạy bén và mạnh mẽ về mặt cảm xúc đến thế nào. Khả năng kiên trì vượt qua nhiều thử thách khác nhau khiến họ trở thành một thế lực “đáng gờm” – yếu tố cản trở chính đối với những ai muốn kiểm soát họ.

Những người phụ nữ đã vượt qua được tình bị thao túng có thể giành lại quyền tự kiểm soát, chữa lành và vươn mình mạnh mẽ. Sự bền bỉ là nét tính cách chung ở những người đã vượt qua tình trạng bị thao túng tâm lý. Tồn tại và thoát khỏi hình thức lạm dụng này sẽ tạo ra một hệ thống trực giác và cảnh báo bên trong trước mọi dấu hiệu của hành vi thao túng. Học cách không nghi ngờ bản thân khi tự cảm thấy có gì đó không ổn, những người đã trải qua sự thao túng sẽ thiết lập được ý thức tốt hơn về giá trị bản thân cùng khả năng tự trao quyền và sức mạnh cho chính mình mà không cần kiếm tìm sự công nhận từ người khác.

 

Hướng dẫn sử dụng cuốn sách này

 

Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ làm chủ được hành trình của bản thân. Mỗi chương cung cấp một loạt các kỹ thuật, bài tập và công cụ trị liệu, bao gồm viết ghi chép cá nhân, các bảng hỗ trợ xây dựng kỹ năng cũng như các hoạt động tự chăm sóc và yêu thương bản thân. Nếu có phần nào của cuốn sách không phù hợp với bạn, thì vẫn còn các chương khác có thể hữu ích đối với bạn và cho phép bạn lựa chọn sao cho phù hợp. Nếu bạn đang khổ sở với tình cảnh bị lạm dụng hoặc bắt đầu quá trình thừa nhận trải nghiệm của chính mình, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Phần Một, Chương 1. Ngoài ra, bạn cũng nên dừng đọc để nghỉ giữa chừng khi cần. Hiểu và tôn trọng giới hạn của mình là một hành động đẹp thể hiện sự yêu thương bản thân.

Cuốn sách này được chia thành ba phần, bắt đầu bằng việc xác định các cách thức thao túng tâm lý khác nhau và quan sát những trường hợp mà phụ nữ đã phải tự chịu đựng việc bị thao túng. Từ cơ sở này, bạn sẽ được hướng dẫn làm các bài tập để giúp bạn bắt đầu hành trình chữa lành và gia tăng sức mạnh nội tại cho bản thân. Mỗi phần đều là chìa khóa để phục hồi sau sang chấn mà thao túng tâm lý gây ra.

Phần Một giúp phụ nữ hiểu và xác định các kiểu thao túng tâm lý khác nhau thường xảy ra trong các mối quan hệ và xung động lực khác biệt, đồng thời cung cấp kế hoạch hành động để thiết lập sự an toàn. Chương này cũng tìm hiểu các trường hợp thao túng tâm lý khác nhau, tạo cơ hội cho bạn đọc quan sát và rút kinh nghiệm từ những phụ nữ khác.

Phần Hai giới thiệu các bài tập và kỹ thuật trị liệu nhằm hỗ trợ việc chữa lành cá nhân thông qua sự tự nhận thức về những tổn thương trong quá khứ và những khuôn mẫu không lành mạnh – tất cả đều tập trung vào lòng tự trắc ẩn và sự tha thứ cho bản thân. Trước khi thực hiện các hoạt động này, hãy đảm bảo rằng bạn đang không ở trong trạng thái căng thẳng, như cảm thấy mệt mỏi, đói hoặc bị kiệt sức.

Phần Ba giới thiệu các bài tập và kỹ thuật đào sâu vào việc tạo dựng lòng tự tôn và tình yêu bản thân. Bạn sẽ học cách chấp nhận con người thật của mình, đồng thời thiết lập ý thức vững chắc về giá trị bản thân, nhờ đó, bạn định vị và điều hướng cuộc sống với sự tự tin và lòng tin để có thể vươn mình mạnh mẽ trong các mối quan hệ tương lai.



Tags: