Cùng ngồi lại 'kể chuyện Trường Sa'
Cùng ngồi lại 'kể chuyện Trường Sa'
“Kể chuyện Hoàng Sa”, mở ra một bầu trời mới về những điều ít người biết của quần đảo quan trọng này.

Trải qua bao năm dựng nước và giữ nước, mỗi địa danh, mỗi vùng đất trên quê hương Việt Nam đều chứa đựng xương máu và tình yêu nước dạt dào. Cũng chính tại mảnh đất hình chữ S, chúng ta đã từng khắc khoải về một Côn Đảo, nơi ghi dấu sự tàn khốc của chiến tranh lịch sử hay một Địa đạo Củ Chi, nơi chứng kiến bao nỗ lực của đồng bào ta trong những năm tháng quyết liệt bảo vệ non sông. Và tất nhiên rằng, quần đảo Hoàng Sa vẫn luôn nằm trong trái tim của mỗi người dân đất Việt bởi không chỉ là biển đảo, đó còn là minh chứng cho chủ quyền dân tộc, là nơi “đầu sóng ngọn gió” bảo vệ ranh giới, lãnh thổ Việt Nam.

Tiếp nối sứ mệnh truyền đạt các câu chuyện và thông tin quý giá về biển đảo quê hương, tác giả Lê Văn Chương đã mang đến cho độc giả quyển sách “Kể chuyện Hoàng Sa”, mở ra một bầu trời mới về những điều ít người biết của quần đảo quan trọng này. Thông qua đó, quyển sách được kỳ vọng có thể trở thành nguồn tài liệu bổ ích cho người trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước chúng ta, nuôi dưỡng một tình yêu quê hương nồng nàn và niềm tự hào lớn lao về sự hy sinh trong quá khứ cũng như trân trọng hơn những phút giây yên bình của hôm nay:
“Biển Đông vạn dặm giăng tay giữ,
Đất Việt muôn năm vững trị bình”.
 
Với kết cấu gồm 5 phần, quyển sách “Kể chuyện Hoàng Sa” gần như đã khái quát hết tất cả các kiến thức, câu chuyện nơi biển đảo xa xôi. Bước vào những trang sách, độc giả sẽ có cơ hội tìm về cội nguồn của Hoàng Sa với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa hay Tờ Lệnh “chứng minh chuyện lính Hoàng Sa chèo thuyền ra giữ đảo”.
 
Không chỉ vậy, đó còn là những lát cắt lịch sử hào hùng về những thế hệ cha ông hy sinh vì dân tộc; là những câu chuyện gác đêm nơi “đảo xa nhớ quê nhà”. Hay đó còn là các câu chuyện thường ngày nơi “Đảo Hoàng Sa nhô lên từ mặt biển” cùng “món ăn sập cửa, tắt đèn” và các thông tin mới lạ về nguồn sản vật phong phú nơi biển đảo.
 
Không chỉ cung cấp thông tin và thuật lại các câu chuyện theo lối kể thông thường, quyển sách còn chứa đựng những bức ảnh chân thật nơi quần đảo Hoàng Sa, giúp độc giả cảm nhận như được trực tiếp đặt chân lên đảo với một tình yêu nước tha thiết, dạt dào. Qua mỗi câu chuyện, mỗi con người, độc giả chúng ta sẽ càng hiểu được những khó khăn và gian khổ của nhân dân ta khi tìm lại bình yên cho Tổ quốc.
 
Thế mới hay, mặc cho thời gian trôi qua từng ngày, những đau thương vẫn đâu đó còn đọng lại trong tâm trí con người Việt Nam nhưng Hoàng Sa vẫn hiên ngang như thế, mang dáng dấp rực rỡ của biển đảo quê hương. Để rồi, sau bao năm nhìn lại, người ta vẫn mong một lần được nhìn thấy vẻ đẹp hào hùng nơi đảo xa cũng như được một lần nghe “Kể chuyện Hoàng Sa”...
 
Phương Quyên
Tags: