Sau 5 tháng làm việc nghiêm túc, Hội đồng Trao giải sách hay năm 2015 đã quyết định vinh danh 13 tác phẩm thuộc cả 2 thể loại sách viết và sách dịch theo 7 hạng mục là: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi, Văn học và Phát hiện mới.
Kết quả, 2 cuốn sách “Việt Nam và Nhật Bản: Giao lưu văn hóa” và “Luận về biếu tặng” thắng giải ở hạng mục Nghiên cứu. “Một trăm năm Đông Kinh nghĩa thục” và “Ý niệm đại học” là 2 cuốn sách thắng giải ở hạng mục Giáo dục.
Hai hạng mục là Kinh tế và Quản trị, mỗi hạng mục chỉ có một cuốn sách thắng giải. Đó là “Chủ nghĩa tự do truyền thống” và “Từ tốt đến vĩ đại”.
“Việt Nam và Nhật Bản: Giao lưu văn hóa” thắng giải ở hạng mục Nghiên cứu. |
Ở hạng mục Thiếu nhi, “Đất phương Nam” và “Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio” là 2 tác phẩm thắng giải. Trong khi đó, hạng mục Văn học ghi nhận sự thắng giải của 2 cuốn sách “Miền hoang” và “Những đứa con của nửa đêm”.
Riêng hạng mục phát hiện mới có 3 tác phẩm thuộc thể loại sách viết đoạt giải sách hay năm nay, gồm: “Những đỉnh núi du ca – Một lối tìm về cá tính H’mông”, “Hồ sơ về Lục Châu học: Tìm hiểu con người ở vùng đất mới dựa vào tài liệu văn, sử bằng Quốc ngữ ở miền Nam từ năm 1865 đến năm 1930” và “Nhật ký sen trắng”.
Ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục, Thành viên Hội đồng Trao giải sách hay cho biết: “Mong muốn lớn nhất của Giải sách hay từ mùa giải đầu tiên cho đến bây giờ đó chính là khuyến đọc sách hay. Mỗi một hạng mục trao giải có một tiêu chí khác nhau nhưng có một tiêu chí bao trùm cho tất cả các hạng mục là những cuốn sách được chọn phải là những cuốn sách có tinh thần khai minh, có tinh thần tiến bộ cao, đồng thời mỗi cuốn sách đoạt giải là một thông điệp rất lớn mà tác giả, dịch giả cũng như hội đồng xét và trao giải mong muốn được gửi gắm đến độc giả”.
Đặc biệt, kể từ năm nay, Giải Sách hay có thêm một hoạt động mới mang tên “Tủ sách khuyến đọc”. Trong lần đầu tiên ra mắt, Hội đồng trao Giải Sách hay đã giới thiệu đến người yêu sách Tủ sách khuyến đọc gồm 40 tác phẩm giá trị dành cho thiếu nhi./.
Trạm Đọc tổng hợp