Có thể bạn chưa biết: Dan Brown còn viết sách thiếu nhi và soạn nhạc
Có thể bạn chưa biết: Dan Brown còn viết sách thiếu nhi và soạn nhạc
Trước khi trở thành nhà văn có sách bán chạy nhất, Dan Brown là một nhạc sĩ đầy tham vọng. Năm 1989, ông tự sản xuất một album nhạc thiếu nhi do ông dàn dựng trên đàn tổng hợp, có tựa đề “Musica Animalia”. Nó đã bán được khoảng 500 bản và Brown nhanh chóng quên nó đi. 

Ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là tiểu thuyết gia với những cuốn sách như “Mật mã Da Vinci”, “Biểu tượng thất truyền” và những tác phẩm kinh dị khác có tổng cộng hơn 220 triệu bản in.

Giờ đây, sau ba thập kỷ, Brown đang hồi sinh sự nghiệp âm nhạc của mình với một album và sách tranh dành cho trẻ em từ âm nhạc và những bài thơ ông viết cho “Musica Animalia”.

Cuốn sách “Wild Symphony” hướng đến trẻ em từ 3 đến 7 tuổi, kể về một người chỉ huy chuột tuyển dụng các động vật khác biểu diễn trong dàn nhạc của mình. Câu chuyện muốn truyền tải thông điệp về giá trị của sự kiên nhẫn, lòng tốt và sự tôn trọng. Người đọc có thể nghe nhạc đệm khi đọc sách bằng ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng thực tế tăng cường để quét trang và phát nhạc với các bài nhạc: “Bounce Kangaroo”, “Wondrous Whale” và “Brilliant Bat”.

Brown cho biết câu chuyện và âm nhạc được lấy cảm hứng từ các tác phẩm cổ điển như “Peter và chó sói” “The Carnival of the Animals”. Đồng thời, Brown cũng phát hành một album gồm các tác phẩm do ông sáng tác và biểu diễn bởi Dàn nhạc Lễ hội Zagreb ở Croatia.

Mặc dù hơi ngạc nhiên khi Brown - người được biết đến với những cuốn tiểu thuyết hồi hộp đầy cảm xúc và đôi khi đẫm máu - lại viết sách cho trẻ em chưa thể đọc chữ, nhưng “Wild Symphony” cũng có một số điểm nổi bật mang phong cách của Dan Brown. Đó là những manh mối và câu đố nằm rải rác khắp cuốn sách; độc giả tinh ý sẽ tìm thấy các chữ cái trong bảng chữ cái nổi trong hình minh họa về cá voi xanh, báo gêpa, chuột túi và cá nhiệt đới. Mallory Loehr, phó chủ tịch cấp cao và nhà xuất bản của Random House Books dành cho Nhóm độc giả trẻ, cho biết Brown đã tham gia chặt chẽ vào quá trình này, từ việc chọn họa sĩ minh họa Susan Batori đến giám sát quá trình xây dựng ứng dụng trên điện thoại. Còn trong việc thu âm, ông đã đến Croatia để làm việc với dàn nhạc Zagreb.

Âm nhạc từ lâu đã là phương thức biểu đạt yêu thích của Brown. Khi còn nhỏ, ông chơi piano để giải trí vì cha mẹ ông không cho phép đặt TV trong nhà. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã cố gắng trở thành một nhạc sĩ và thành lập công ty thu âm của riêng mình tên là Dalliance. Sau đó, ông chuyển đến Los Angeles để trở thành ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ piano, đồng thời gia nhập Học viện Nhạc sĩ Quốc gia. Dan Brown vẫn chơi piano gần như hàng ngày.

Brown không có ý định quay trở lại với công chúng một cách hào nhoáng bằng âm nhạc của mình. Dự án bắt đầu vào năm 2018, khi người bạn Bob Lord, giám đốc điều hành của PARMA Recordings, tìm lại album dành cho trẻ em đã thất lạc từ lâu của Brown và hỏi ông có nghĩ đến việc để một dàn nhạc biểu diễn nó hay không. Brown đã đưa bản ghi âm "Musica Animalia" và nội dung cho người đại diện của mình, đồng thời đề xuất làm một cuốn sách đi kèm với album. Để làm cho câu chuyện trở nên mạch lạc, Brown đã viết thêm nhiều bài thơ và bản nhạc, đồng thời thêm nhân vật chuột để hướng dẫn người đọc và tạo cho câu chuyện một mạch truyện.

- Theo The New York Times

Tags: