Chuỗi sự kiện
Chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới"
Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam kết hợp với một số trường đại học tổ chức chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới" trong Quý 4 năm 2023

Thông tin chuỗi sự kiện

  • Tháng 10: Sự kiện tại Đại học FPT TP HCM
  • Tháng 11: Sự kiện tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM
  • Tháng 12: Sự kiện tại Đại học Fulbright

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng có điều kiện quay vào trong tìm hiểu chính mình và ngày càng có nhiều sự tự do để thể hiện chính mình. Các khuôn khổ được nới rộng hơn, nhất là khuôn khổ về giới. Và trong điều kiện này, các bạn trẻ được thể hiện sự đa dạng về giới và giới tính, bởi họ nhận thấy có nhiều hơn một cách để thể hiện “tôi là nam”, “tôi là nữ” hoặc “tôi chẳng nam cũng chẳng nữ”. Nhưng, trong xã hội Việt Nam hiện tại, những biểu hiện đa dạng này của giới và giới tính lại vẫn còn mới mẻ và thậm chí khá xa lạ. 

Có không ít người, kể cả các bạn trẻ, đã hiểu sai về giới và giới tính, thậm chí nhiều người còn hỏi: Giới là gì? Nói một cách đơn giản, “giới tính” là để chỉ sự khác biệt về thể chất giữa nam và nữ. Một người thường được chỉ định giới tính khi sinh ra dựa trên các đặc điểm sinh lý, bao gồm cơ quan sinh dục và thành phần nhiễm sắc thể của mình. Trong khi đó, “giới” liên quan tới các quy chuẩn hoặc chờ đợi của xã hội đối với cá nhân, gắn với văn hóa. Còn “bản dạng giới” là cách một người nhìn nhận về bản thân mà có thể hoàn toàn khác với giới tính khi họ sinh ra, cũng khác với mong đợi của xã hội và văn hóa về họ.

Việc nhiều người trẻ còn mơ hồ và thậm chí mang nhiều định kiến giới xuất phát từ việc vấn đề giới và giới tính vẫn chưa được quan tâm đúng ở Việt Nam. Đơn cử như việc giáo dục giới tính. Phụ huynh thường đẩy việc này cho trường học, nhưng nhà trường lại không cung cấp các kiến thức một cách bài bản cho học sinh, mà chỉ lướt qua. Điều này vô hình trung khiến các bạn trẻ phải tự mày mò tìm kiếm, và do không được định hướng đúng đắn, các bạn hoang mang và bối rối trước “bể thông tin”.  

Vì những lý do nêu trên và nhận thức được tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức về giới/giới tính trong thanh thiếu thiên, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã cho ra đời “Tủ sách Giới và phát triển” nhằm công bố các công trình nghiên cứu, nguồn tư liệu phong phúc để bồi đắp kiến thức về giới và thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội. 

Đồng thời, để kiến thức đến được gần nhất có thể với các bạn trẻ, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam quyết định phối hợp cùng các trường đại học và trung học phổ thông trên toàn quốc tổ chức chuỗi sự kiện booktour “Người trẻ và giới”.

Chuỗi sự kiện này sẽ bao gồm nhiều hoạt động đa dạng, như bài giảng công cộng, bàn tròn thảo luận và không gian tương tác giữa các bạn học sinh, sinh viên với chuyên gia về các vấn đề giới và nữ quyền đang được quan tâm hiện nay. Các bạn sẽ được nói lên các trăn trở, băn khoăn về bản thân, gia đình và xã hội để tất cả cùng nhau tìm ra câu trả lời.

Trạm đọc

Tags: