Chơi game, lướt nét bây giờ hay thành công trong tương lai: 5 tips để đánh bật sự trì hoãn
Chơi game, lướt nét bây giờ hay thành công trong tương lai: 5 tips để đánh bật sự trì hoãn
5 tips nhỏ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tránh xa cám dỗ hiện tại, để đánh bật sự trì hoãn.

Nguyên nhân của sự trì hoãn

Mặc dù các nguyên nhân tâm lý của sự trì hoãn vẫn còn đang được tranh luận, nhưng hầu hết chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao hoặc quá thấp giá trị của phần thưởng dựa trên khoảng cách thời gian của nó. Điều này thường được gọi là giá trị giảm tùy theo thời gian.

Ví dụ nếu chúng tôi đề nghị cho bạn 100 đô la hôm nay hoặc 110 đô la trong một tháng, rất có thể bạn sẽ nhận 100 đô la ngay bây giờ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thay vào đó chúng tôi cho bạn 100 đô la trong một tháng và 110 đô la trong một năm. Đột nhiên bạn có thể tự nhủ: "Nếu tôi có thể đợi được một năm, thì việc đợi thêm một tháng nữa thì có hề gì" trong khi thời gian và giá trị là hoàn toàn giống nhau trong cả hai ví dụ.

Bây giờ và sau này

Kết quả nhiều nghiên cứu chỉ ra: Hóa ra động lực của con người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mức độ nhận thức về phần thưởng được coi là sắp nhận được. Phần thưởng càng xa, bạn càng cảm thấy giá trị của nó bị giảm đi. Điều này thường được gọi là thiên kiến hiện tại hay giảm giá trị theo đường cong hipebol.
 
Vì vậy, việc chơi game, truy cập Facebook, Twister hoặc YouTube ngày hôm nay với bạn sẽ mang tính tưởng thưởng cao hơn là đạt điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra, cho đến khi bạn nhận thấy giá trị của những điểm tốt trong bài kiểm tra ngàycàng tăng lên. Và thế là bạn bắt đầu học ngày học đêm.
 
Ngoài ra, mỗi khi có điều gì đó thú vị xảy ra, bạn sẽ nhận được một liều dopamine, chất này sẽ điều chỉnh các tế bào thần kinh trong não của bạn, khiến bạn có nhiều khả năng lập lại hành vi đó.
 
Trò chơi điện tử hoặc lướt nét tạo ra nhiều phần thưởng nhỏ, nhanh chóng và liên tục, không giống như bài luận học kỳ của bạn, chỉ đem lại phần thưởng cho một lần trong tương lai. Vậy làm thế nào để bạn vượt qua sự cám dỗ và trì hoãn quá nhiều nhiệm vụ?
 

5 tips để đánh bật sự trì hoãn

Thật không may, không có một giải pháp cho vấn đề duy nhất để bạn áp dụng. Nhưng bạn có thể thử một số chiến lược sau:
 
#1 Thừa nhận sự trì hoãn của bạn:
 
Thừa nhận nếu không tự đặt cho mình một thời hạn hoàn thành, bạn sẽ phải trả giá một cái giá rất cao, là một cách hiệu quả để quản lý thói quen làm việc của bạn. Một thời hạn được áp đặt từ bên ngoài thậm chí còn là cách hiệu quả hơn.
 
#2 Tự thưởng cho bản thân ở những khoảng giờ nhất định bằng thức ăn nhẹ, hay tự cho mình lướt nét hoặc làm các hoạt động thú vị khác.
 
Bạn có thể áp dụng kĩ thuật Pomodoro sử dụng bộ đếm thời gian: bạn làm việc liên tục trong 25 phút rồi nghỉ lao trong 5 phút và tự thưởng cho mình thứ gì đó. Sau đó khởi động lại đồng hồ làm việc tăng dần lượng thời gian làm việc sẽ cải thiện khả năng hoạt động ở mức cao của bạn.
 
#3 Hãy tận hưởng quá trình đạt được
 
Thay vì nghĩ "chỉ còn 20 phút tra tấn nữa thôi" hãy nghĩ "tôi đang làm một việc tuyệt vời", "tôi thích việc tôi làm", "tôi thích làm việc hiệu quả".
 
#4 Lập danh sách các lý do bạn muốn đạt được mục tiêu.
 
Điều này sẽ giúp bạn đánh bật sự trì hoãn và thiếu quyết đoán. Thông thường, sự trì hoãn là một triệu chứng chứ không phải nguyên nhân và việc có được thuốc giải đúng đắn có thể đưa bạn tiến xa.
 
#5 Hãy loại bỏ những cám dỗ.
 
Tắt internet, trò chơi yêu thích hoặc làm việc ở một nơi khác. Việc đặt chướng ngại vật cản trở các công cụ gây trì hoãn của bạn có thể là một thủ thuật tuyệt vời để giúp bạn đi đúng hướng
 
Theo Hỏi độc lạ- Đáp khoa học
Tags: