Chỉ sống thôi đã hạnh phúc biết bao
Chỉ sống thôi đã hạnh phúc biết bao
Lyudmila Ulitskaya (Nhà văn Nga, sinh 1943, là nhà văn nữ đầu tiên được giải “Booker Nga” (2001), hai lần được giải “Sách lớn” (2007, 2016). Các tác phẩm của bà đã được dịch ra 25 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt.
Tôi gặp may: tôi bị ung thư nặng và vào một lúc nào đó, khi cơn bệnh lui, tôi hiểu ra rằng chỉ sống thôi đã hạnh phúc biết bao.

 

Vào lúc đó bạn sẽ tỉnh ra và hiểu rằng nhìn một cái cây là một niềm vui lớn, rằng những đứa trẻ chạy ngang qua trên đường bạn đi – đó cũng là niềm vui lớn.

Lăng kính của tôi thay đổi.

Tôi không còn sống trong trạng thái căng thẳng đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi, mà trong niềm vui tận hưởng cuộc sống cuộn lên quanh tôi.

Khi đó tôi hiểu ra rằng – hiểu một cách tuyệt đối, đến tận chiều sâu, - có những câu hỏi không thể nào trả lời được. Ví như câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống.

Lúc trẻ bạn còn loay hoay tìm kiếm câu trả lời tích cực, nhưng năm tháng trôi qua bạn hiểu ra rằng con người là hữu hạn, còn cuộc sống là vô hạn, thế giới là vô hạn, và rằng những câu hỏi của chúng ta thực ra là không có nghĩa gì hết, nhưng việc nêu chúng lên là có ý nghĩa to lớn.

Con người là hữu hạn, còn thế giới thì vô hạn

Khi chúng ta đặt ra các câu hỏi… và cho rằng sẽ nhận được các câu trả lời, điều đó rất tốt.

Rồi thời gian trôi đi và bạn hiểu ra rằng không, không phải thế - bạn sẽ lớn lên từ câu trả lời mà hôm qua bạn đã đưa ra cho mình và chính khi đó bạn sẽ nhìn cuộc sống theo một cách khác.

…Tôi hiểu rằng tôi đã không xây được một thế giới quan toàn vẹn.

Tôi rất muốn để tòa nhà được đẹp đẽ, các mối nối khớp nhau và mọi câu hỏi đều có câu trả lời.

Tôi đã hiểu ra tất cả các quan niệm của tôi đã đổ sụp và tôi quỳ gối giữa đống đổ nát.

Nhưng ngay khi ấy, một cảm giác bình yên chợt đến

Khi đó tôi thấy bình yên vì một cảm giác chợt đến: bạn không nhất thiết phải trả lời tất cả các câu hỏi, mà chỉ cần sống và vui hưởng cuộc sống là đủ.

Vì thế tôi chúc bạn chỉ cần vui hưởng cuộc sống bởi vì nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lý do để vui sống.

Và nhiệm vụ của chúng ta thực ra là biết cách thu xếp mình trong cuộc sống này, tạo ra quanh mình một không gian riêng cho bạn và những người quanh bạn đều cảm thấy hạnh phúc, an lành.

 

Ngân Xuyên (dịch từ tiếng Nga)

Tags: