Chẳng cần trở thành một ai khác, bạn chỉ cần trở thành phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình
Chẳng cần trở thành một ai khác, bạn chỉ cần trở thành phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình
“Là bạn những vạn lần tốt hơn” là một cuốn sách có tính tương tác và dễ tiếp cận, chắt lọc tất cả kiến ​​thức của Mike Bayer thành một hướng dẫn ngắn gọn, tập trung sẽ khơi dậy mong muốn thay đổi của bất kỳ ai.
Là Bạn Nhưng Vạn Lần Tốt Hơn
(13 lượt)
Khi chúng ta còn bé, ta ôm trong mình những giấc mơ và hoài bão to lớn, và một trong số đó là trở thành con người hoàn hảo khi lớn lên. Những hình ảnh tưởng tượng về tương lai đều toát lên sự xuất sắc, thành công, và hạnh phúc. Nhưng dường như, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng và đẹp đẽ như trong những giấc mơ.

Thực tế, cuộc sống này đầy ắp thách thức và biến động mà chúng ta không thể dự đoán trước. Đôi khi, áp lực cuộc sống và những khó khăn có thể làm cho bạn dần đánh mất bản thân. Khi lớn lên, bạn đã dần trở thành một phiên bản khác hoàn toàn so với những gì bạn từng mơ ước. 

Có những người, giữa cuộc sống hối hả và khó khăn này, dần quên mất đi những giá trị cốt lõi của bản thân. Họ mải mê theo đuổi những hình ảnh hào nhoáng được đặt ra bởi xã hội, bởi người khác, mà quên rằng sự độc đáo và cá nhân hóa của họ mới là điều quan trọng. Cuộc sống và những áp lực vô hình khiến họ kiệt sức, đôi khi nhìn vào gương, họ không còn nhận ra chính mình trong đó nữa.

Nhìn lại bản thân hiện tại, bạn có thấy mình đang sống cuộc đời tuyệt vời như từng mong ước không? Nói cách khác, bạn có đang thực sự sống hay chỉ đang tồn tại? Những câu hỏi như: Làm thế nào để tìm thấy chính mình, làm thế nào để đến cuối đời nhìn lại không phải hối tiếc vì đã mải ngắm nhìn cuộc sống của người khác và nói hàng ngàn lần “giá như" cứ liên tục xuất hiện trong đầu bạn, nhưng câu trả lời thì mơ hồ khiến bạn càng thêm mệt mỏi và chán nản. 

Thời gian của chúng ta trên thế giới này là hữu hạn, vì vậy hãy sống vì chính mình trước đã. Hãy để mỗi giây phút bạn hiện diện trên đời này đều thật rực rỡ và lấp lánh sắc màu. Dù cuộc sống hối hả này có kéo bạn đi xa khỏi con người bạn muốn trở thành như thế nào, hãy luôn nhớ rằng quyền quyết định về con người mình sẽ trở thành và cuộc đời mà mình mong muốn nằm trong tay bạn. 

Làm thế nào để trở thành phiên bản tốt nhất của cuộc đời mình, và làm sao để sống trọn vẹn nhất là câu hỏi mà nhiều người phải dành cả đời để tìm kiếm câu trả lời. Trường học và cha mẹ đôi khi không trang bị cho chúng ta đủ kiến thức để thực hiện điều này. Tuy nhiên, nhờ vào kinh nghiệm hỗ trợ nhiều cá nhân, doanh nghiệp và những người nổi tiếng đạt được mục tiêu cá nhân và chuyên nghiệp, Mike Bayer có thể giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm câu trả lời và sớm trở thành phiên bản cải tiến hơn của chính mình.

Mike Bayer là một tác giả, nhà tư vấn tâm lý nổi tiếng, được biết đến trong lĩnh vực phát triển cá nhân và tâm lý tích cực với hơn 12 năm kinh nghiệm. Ông còn được biết đến với vai trò là một diễn giả truyền cảm hứng và huấn luyện viên tại nhiều sự kiện và chương trình truyền hình. 

“Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn" là cuốn sách nổi tiếng của Mike về lĩnh vực phát triển cá nhân, giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản thân và phát triển tiềm năng của mình. Từ chính cuộc sống và sự nghiệp của ông, Mike Bayer đã đưa ra những ý tưởng và chiến lược giúp hàng triệu người trên khắp thế giới phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ.

Cuốn sách này chính là cẩm nang mang đến những bài học thực chiến cần thiết giúp bạn trở thành phiên bản tối ưu của bản thân và sống cuộc đời tuyệt vời nhất của riêng mình chứ không cần trở thành bất kỳ ai khác. 

 

Đừng tự phủ nhận chính mình

 

“Bạn là độc nhất, là duy nhất và không một ai giống bạn cả” - Đây là câu nói mà bạn có thể đã nghe đi nghe lại hàng trăm lần, nhưng bạn có thực sự hiểu câu nói ấy không? Bạn biết mình là duy nhất, nhưng liệu trong quá trình lớn lên, bạn đã thực sự trở thành “chính bạn” chưa? 

Bạn đến với thế giới này như một trang giấy trắng và trang giấy ấy dần được lấp đầy bởi những trải nghiệm cá nhân, bởi mối quan hệ với gia đình và xã hội. Trang giấy của bạn cũng được lấp đầy bởi cả những thất bại và khó khăn. Trường học và xã hội đã dạy bạn nhiều thứ để làm giàu thêm trang giấy cuộc đời, nhưng kỹ năng quan trọng nhất là kết nối với chính mình thì có lẽ bạn chưa thể tìm thấy ở bất kỳ chương trình giảng dạy nào. 

Việc chưa hiểu rõ về chính mình đôi lúc khiến bạn cảm thấy cuộc sống trở nên lạc lõng và mơ hồ. Bạn cố gắng chạy theo những hình mẫu thấy được xung quanh và dần lạc khỏi con người thật của mình và cả con người mà bạn đã luôn muốn trở thành.

Mike Bayer cùng với “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn” ở đây để giúp bạn trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tìm thấy chính mình? Và tìm thấy một chính mình tối ưu nhất? 

Theo Mike, tất cả chúng ta đều có hai phiên bản: một con người tối ưu – con người mà bạn muốn trở thành – và một con người phản diện ngăn cản bạn trở thành con người đó. Điều quan trọng là chúng ta cần học cách nhận biết con người nào đang kiểm soát, để từ đó đưa ra những chiến lược cụ thể. 

Chúng ta không thể trở thành phiên bản tối ưu của chính mình vì đã luôn để cho con người phản diện chiếm phần kiểm soát nhiều hơn. Ta tự phủ nhận bản thân và gán vào mình những gì xấu xí nhất. Những cố gắng dù to lớn hay nhỏ bé của bản thân cũng dần bị chìm vào hố sâu tiêu cực ấy. 

 

Nhưng có thật là bản thân bạn chỉ toàn là những điều xấu xí hay không? 

 

Trong “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn”, Mike đã đưa ra rất nhiều những ví dụ và câu hỏi giúp bạn ngừng phủ nhận bản thân và dần học cách tin tưởng vào chính mình. Mike giúp mỗi cá nhân tự nhận ra tất cả những đặc điểm tích cực: từ điều bạn ngưỡng mộ nhất ở mình nhưng không phải lúc nào cũng hành động theo, đến những tính từ tích cực mà bạn có thể thấy ở bản thân như “thân thiện”, “tốt bụng” hoặc “dũng cảm”... 

Dù việc chỉ trích bản thân lúc nào cũng dễ dàng hơn so với việc tự đưa ra những lời khen ngợi, nhưng Mike đã đặt ra những phương pháp cụ thể giúp bạn có thể từng bước kiên trì thực hiện điều đó. 

Sau khi đã thấu hiểu những khía cạnh tích cực của chính mình, Mike Bayer cũng không bỏ qua việc hướng dẫn bạn đối diện với sự thật và nhận thức những hạn chế của mình. Điều bạn cần làm là viết ra tất cả những gì bạn không thích về hành vi của mình khi phần con người phản diện đang ngự trị. Hãy sử dụng những tính từ tiêu cực như “bất cẩn”, “vô lý” hoặc “tức giận”… để điền vào danh sách này và từng bước vượt qua mọi cảm giác xấu hổ. 

Mọi thứ trông đáng sợ hơn nhiều khi chúng ẩn nấp trong bóng tối, vì vậy hãy coi điều này giống như việc dùng đèn pin soi sáng để giải quyết vấn đề. Bởi chỉ khi bạn nhìn thấy rõ những điều còn thiếu sót, bạn mới có thể bắt đầu từng bước khắc phục và tiến bộ, hướng tới việc trở thành phiên bản tối ưu nhất của chính mình. Tương tự như việc tạo danh sách về những điều tích cực về bản thân, Mike cung cấp hướng dẫn chi tiết để bạn có thể hoàn thành danh sách về những hạn chế, từng bước một, và dần dần loại bỏ những điểm yếu đó khỏi cuộc sống của bạn.

 

Đi qua nỗi sợ bằng sự trung thực 

 

Trở thành con người tối ưu của mình là một cuộc hành trình dài. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại và thách thức trên đường đi. Nếu muốn đến đích, bạn cần phải tránh ổ gà và các mối nguy hiểm khác. Và trở ngại lớn nhất bạn sẽ gặp phải chính là nỗi sợ hãi.

Nỗi sợ hãi thường thì thầm vào tai bạn rằng, bạn không đủ tốt hoặc người khác đang đánh giá bạn. Cuối cùng, bạn có một cái nhìn hoàn toàn sai lệch về thế giới và lãng phí thời gian cũng như trí tuệ quý báu để suy ngẫm về những điều sẽ xảy ra thay vì hành động. Bạn trở nên quá lo lắng về những giả thuyết đến mức bạn không thể làm được điều gì tích cực.

Nhưng Mike Bayer cùng với kinh nghiệm dày dặn trong việc việc phát triển cá nhân đã đem đến một tin tốt cho bạn, đó là: có một số chiến lược đơn giản giúp bạn giải quyết nỗi sợ hãi của mình. Bước đầu tiên là xác định chúng. Hãy lấy một cây bút và viết ra câu hỏi này: “Những nỗi sợ hãi nào đã ngăn cản tôi thực hiện những thay đổi trong cuộc sống của mình?” Hãy xem kỹ câu trả lời của bạn – có chủ đề bao quát không? Chẳng hạn, bạn có sợ thất bại hay mọi người nghĩ gì về bạn không?

Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, thường có nghĩa là bạn đang tập trung vào nỗi sợ hãi hơn là giải pháp. Điều bạn cần là một kế hoạch hành động để đánh bại nỗi sợ hãi và “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn” sẽ đem đến cách thực hiện điều đó. 

Mike Bayer đưa ra những phương pháp giúp bạn nhận diện nỗi sợ hãi của mình, để biết nỗi sợ hãi ấy đang ngăn cản những mục tiêu nào của bạn và bạn phải làm cách nào để thoát khỏi nỗi sợ hãi ấy. 

Giả sử: bạn muốn nghỉ việc và thành lập doanh nghiệp riêng của mình nhưng viễn cảnh suy thoái kinh tế đang cản trở bạn. 

Một giải pháp là dành đủ tiền để trang trải cuộc sống trong sáu tháng và chỉ nghỉ việc khi bạn đã tiết kiệm được số tiền đó.

Một công cụ tuyệt vời khác là trực quan hóa. Lần tới khi nỗi sợ hãi trỗi dậy, hãy thử áp dụng kỹ thuật này. Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng việc đặt tất cả những lo lắng của bạn vào một chiếc hộp lớn. Bây giờ hãy thu nhỏ chiếc hộp đó trong tâm trí bạn cho đến khi nó nằm gọn trong lòng bàn tay. Cuối cùng, hãy tưởng tượng bạn ném gói tiêu cực đó vào một hẻm núi sâu, và tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm tràn ngập trong bạn khi bạn nhìn nó biến mất khỏi tầm mắt.

Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi không phải là lẩn trốn nó, mà là đối diện với nó một cách thành thật nhất. Việc không dối trá với nỗi sợ của bản thân chính là bước tiến quan trọng trên hành trình trở thành một phiên bản tối ưu của mình. 

 

Kết nối với thế giới để nhìn nhận chính mình

 

Mike Bayer còn đưa ra những bằng chứng cho thấy rằng giao tiếp xã hội rất tốt cho cơ thể và tâm hồn của bạn. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Michigan vào năm 2008, cho thấy tương tác xã hội về cơ bản giống như việc đưa bộ não của bạn đến phòng tập thể dục. Nói cách khác, đó là một trong những cách tốt nhất để duy trì năng lực nhận thức của bạn ở trạng thái tốt nhất. Cuộc khảo sát của Gallup-Healthways năm 2008 với 140.000 người Mỹ cho thấy mọi người hạnh phúc nhất vào những ngày họ dành từ sáu đến bảy giờ để giao lưu.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc sắp xếp thời gian dành cho bạn bè và gia đình vào lịch trình của bạn. Nhưng bạn không nên chỉ đi chơi với những người bạn đã biết. Theo Mike, không có gì kích thích hơn việc được ra ngoài và kết bạn. Suy cho cùng, đó là lúc bạn có nhiều khả năng nảy ra những ý tưởng mới nhất. Cảm hứng sẽ không phải lúc nào cũng xuất hiện khi bạn ngồi một mình.

Thế nhưng, rất ít người trong chúng ta bẩm sinh đã có khả năng giao tiếp và rất nhiều người còn cảm thấy việc giao tiếp, đặc biệt là với những người mà chúng ta không quen biết vô cùng khó xử. Nhận thấy rõ điều này, Mike Bayer đã đưa ra một số thủ thuật giúp bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức để hòa nhập với xã hội và giao tiếp có hiệu quả hơn. 

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà mọi người gặp phải là cố gắng tìm điều gì đó để nói. Với tình huống này, bạn chỉ cần chuẩn bị bằng cách suy nghĩ về một số điều bạn đã học hoặc trải nghiệm gần đây. Điều đó giúp giảm bớt áp lực phải nghĩ ra điều gì đó ngay lập tức và mang đến cho bạn cơ hội mở đầu cuộc trò chuyện thú vị.

Mike Bayer cho rằng, việc chú ý đến những chi tiết nhỏ cũng tạo nên sự khác biệt rất lớn. Việc đặt câu hỏi và chăm chú lắng nghe sẽ khuyến khích mọi người cởi mở hơn với người đối diện. 

Tiếp đến là ngôn ngữ cơ thể. Người ta ước tính rằng các tín hiệu phi ngôn ngữ chiếm tới 70% trong tất cả các cuộc giao tiếp, do đó, đứng thẳng, dang rộng cánh tay và giao tiếp bằng mắt là những cách tuyệt vời để thể hiện rằng bạn đang có mặt và tham gia vào cuộc hội thoại. 

Bằng việc giao tiếp với người khác, bạn có thể nhận ra nhiều khả năng thú vị của mình và cũng tích lũy, trau dồi được nhiều kiến thức để nâng cấp bản thân trở thành một phiên bản tối ưu. 

 

Yêu mình trước khi yêu người khác

 

Quan tâm đến người khác là một phần quan trọng để trở thành con người tốt nhất của bạn. Nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu bạn chăm sóc tốt bản thân mình trước. Nếu không làm được điều đó thì bạn sẽ không có đủ năng lượng thể chất hoặc tinh thần để trở nên hữu ích cho bất kỳ ai. Chăm sóc tốt cho bản thân không phải là ích kỷ - đó là điều cho phép bạn có đủ năng lực để chăm lo cho người khác. 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân, Mike Bayer đã đưa ra cho chúng ta một số công cụ có thể sử dụng để giữ cho mình khỏe mạnh và cân đối.

Một kỹ thuật mà Mike thường dùng là thở chánh niệm. Một trong những điều đầu tiên xảy ra khi bạn cảm thấy choáng ngợp là hơi thở của bạn trở nên nhanh hơn. Khi ấy, lùi lại và hít thở sâu ba hoặc bốn lần là cách tuyệt vời để xoa dịu tâm trí căng thẳng của bạn và đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Một cách giảm căng thẳng tuyệt vời khác là tập thể dục. Cố gắng dành ít nhất 20 đến 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Có thể là đi bộ quanh khu nhà, hoặc đạp xe… điều quan trọng là bạn phải giải tỏa tâm trí và giúp máu lưu thông. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho khả năng nhận thức của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn ngủ ít nhất sáu giờ mỗi đêm. Giữ giờ đi ngủ đều đặn và tránh ăn ngay trước khi ngủ. 

Bạn cũng cần có đam mê để khiến cuộc sống của mình có ý nghĩa và vui vẻ. Cho dù đó là vẽ tranh hay làm bánh, sở thích cho phép bạn thể hiện tình yêu của mình với thế giới. Loại bỏ những thói quen tiêu cực và để nó nhường chỗ cho những thói quen và sở thích lành mạnh giúp bạn phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. 

Trở thành phiên bản tối ưu của chính mình là điều quan trọng nhất mà chúng ta mong muốn được biết thật sớm, nhưng nó hiếm khi được dạy. Cả trường học lẫn cha mẹ đều không thực sự chỉ cho chúng ta cách trở thành chính mình. Về lâu dài, chúng ta thấy mình lạc lõng, cố gắng tồn tại nhưng hiếm khi thực sự phát triển. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải như vậy. Bằng cách nhận ra con người tối ưu, con người phản diện của mình, từng bước vượt qua nỗi sợ hãi, học cách hòa nhập xã hội nhiều hơn, chăm sóc bản thân và loại bỏ những kỳ vọng không thực tế khỏi các mối quan hệ của mình, bạn có thể vượt qua một số trở ngại phổ biến nhất để trở thành con người tối ưu của mình.

Với những nghiên cứu nhiều lĩnh vực của cuộc sống như: Xã hội, Cá nhân, Sức khỏe, Giáo dục, Mối quan hệ, Việc làm và Phát triển Tinh thầnLà bạn những vạn lần tốt hơn” là một cuốn sách có tính tương tác và dễ tiếp cận, chắt lọc tất cả kiến ​​thức của Mike Bayer thành một hướng dẫn ngắn gọn, tập trung sẽ khơi dậy mong muốn thay đổi của bất kỳ ai. Chứa đầy những câu hỏi thực tiễn và kiến thức phổ quát, “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn” sẽ giúp bạn nắm bắt được chính mình, thừa nhận điều gì đang cản trở bạn và vượt qua để sống một cuộc sống đam mê trọn vẹn, mãi mãi.

Tags: