Cẩm nang tí toáy tự lập quốc gia bé tẹo teo
Cẩm nang tí toáy tự lập quốc gia bé tẹo teo
“Cẩm nang tí toáy tự lập quốc gia bé tẹo teo” do Crabit Kidbooks phát hành, nhằm giúp trẻ em từ 8-12 tuổi cảm thấy gần gũi và hào hứng hơn với những vấn đề toàn cầu vốn khá khô khan, phức tạp.

Hẳn là bất cứ độc giả nhỏ nào cũng từng một lần trong đời “tham vọng” nghĩ về một đất nước độc nhất vô nhị của riêng mình - nơi mình được tự do đặt tên, vẽ quốc kỳ và đặt ra những luật lệ tùy theo ý thích. Dẫn dắt độc giả qua từng bước “lập quốc” cụ thể, “Cẩm nang tí toáy tự lập quốc gia bé tẹo teo” như một quân sư tài ba giải thích cho các em sự hình thành và vận hành của một đất nước, dẫu cho nó chỉ nhỏ như cái thảm chùi chân ở nhà. Các độc giả nhỏ sẽ biết cách định danh một quốc gia (bằng tên gọi, quốc kỳ, tiêu ngữ, quốc ca và các công dân sinh sống ở quốc gia đó), điều hành đất nước (với hàng loạt các công việc như về điều hành kinh tế, luật pháp…), cuối cùng là giao lưu với các nước láng giềng để hợp tác và gìn giữ hòa bình.

Cuốn sách này đặc biệt ở chỗ nó lấy một tình huống giả định siêu thú vị mà mọi đứa trẻ đều tò mò là “làm thế nào để mình tự thành lập, điều hành và phát triển đất nước của riêng mình” để làm mạch chuyện. Thông qua việc hướng dẫn trẻ tí toáy lập quốc, cuốn sách gợi mở cho trẻ về tinh thần trách nhiệm, tính tự chủ, sự quyết đoán, tự tin khi ra quyết định.

Sách có từng chương cụ thể, được sắp xếp khoa học, mạch lạc để giới thiệu và hướng dẫn trẻ ứng xử đúng đắn với ngân sách quốc gia, thời gian lao động và ngày nghỉ lễ của người dân, làm sao để trở thành một người lãnh đạo quốc gia tốt… Dù trên phạm vi “giả tưởng” rộng lớn như vậy nhưng những chỉ dẫn mà sách đưa ra hoàn toàn có thể áp dụng vào việc trui rèn tính cách của trẻ trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

Cuốn cẩm nang này cũng đặc biệt hữu ích để thầy cô xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm vừa học vừa chơi trong lớp cho học sinh cấp 2, chẳng hạn thực hiện một “dự án mini” định danh quốc gia mà các em mong muốn thành lập thay vì bài tập giáo dục công dân thông thường. Các “nhà lập quốc tí hon” chắc hẳn sẽ không ngừng xem đi xem lại cuốn cẩm nang này một khi các em bắt đầu thực hiện dự án xây dựng quốc gia của riêng mình từ… hai bàn tay trắng! 

Nghĩ việc lớn, làm việc nhỏ! – Cuốn cẩm nang này sẽ cho các em một tư duy toàn cầu để tìm hiểu về thế giới, song cũng cho các em cảm hứng để bắt đầu hành động từ những việc gần nhất, dễ thực hiện nhất trong tầm tay của mình

Tags: