CÁCH TẠO RA MỘT KHÔNG GIAN HOÀN HẢO ĐỂ ĐỌC VÀ VIẾT
CÁCH TẠO RA MỘT KHÔNG GIAN HOÀN HẢO ĐỂ ĐỌC VÀ VIẾT
Trong cuốn “A Room of One’s Own” của Virginia Woolf, bà nói rằng phụ nữ phải có một căn phòng riêng nếu họ muốn viết tiểu thuyết. Không chỉ đối với phụ nữ, để viết bất cứ điều gì, bạn đều phải có không gian riêng của mình. Góc riêng đó là nơi để bạn đọc và tự do viết mà không bị phân tâm. Cho dù đó là phòng khác, góc phòng ngủ, bàn bếp hay một nơi nào khác. Bạn luôn có thể tìm thấy không gian để tạo ra góc hoàn hảo của mình. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tạo dựng không gian này. 

 

1/ Chọn vị trí

 

Vị trí rất quan trọng. Khi chọn địa điểm để tạo ra góc đọc và viết, hãy đảm bảo đó là nơi riêng tư, cho dù đó là một căn phòng hay một phần của căn phòng. Điều này rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn sống cùng ai khác. Bất kể bạn phải sắp xếp lại căn phòng, dựng vách ngăn, treo rèm hay làm một cánh cửa… Hãy đảm bảo khu vực đọc và viết này tách biệt khỏi phần còn lại của căn phòng hoặc ngôi nhà. Hơn nữa, khi chọn vị trí cho góc đọc và viết, hãy chắc chắn ở đó có ổ cắm điện. Chúng cũng quan trọng như chính chiếc bàn làm việc. 

 

2/ Cửa sổ

 

Ánh sáng tự nhiên mang lại lợi ích trong việc nâng cao tâm trạng, cải thiện giấc ngủ, khuyến khích sự sáng tạo và năng suất. Khi thiết lập khu vực cho việc đọc và viết, ánh sáng tự nhiên chính là một người bạn tốt. Hãy cố gắng tạo ra khu vực đọc và viết gần cửa sổ. Không những mang lại những lợi ích như trên, thế giới bên ngoài cửa sổ, quang cảnh, màu sắc, âm thanh… còn có thể truyền cảm hứng cho bạn. 

 

3/ Bàn làm việc

 

Khi tạo ra góc đọc và viết, bạn phải cân nhắc xem mình cần những gì cho không gian này. Hộp đựng bút chì để lưu trữ tất cả các dụng cụ viết của bạn, kệ để xếp sách cạnh nhau, ngăn kéo để giấy, sổ ghi chép hoặc bất kỳ vật dụng nào khác… Tất cả đều trở thành yếu tố quyết định kích thước bàn làm việc của bạn.

Bàn làm việc rất quan trọng cho những lúc bạn viết lách. Đó là nơi các giấy tờ, ghi chú, bản nháp được trải ra. Vì vậy, khi muốn tạo ra bàn làm việc ưng ý, bạn hãy dần dần hoàn thiện nó, không cần phải vội.

 

4/ Ghế ngồi

 

Sau khi có bàn làm việc ưng ý, bạn cũng hãy chọn cho mình một chiếc ghế ưng ý. Bạn có thể chọn một chiếc ghế vừa có đệm tốt, vừa chắc chắn, giúp bạn ngồi thoải mái. Hãy chú ý đến việc chọn ghế gì bạn sẽ không muốn lưng mình bị đau khi cuốn tiểu thuyết mà bạn viết đang cao trào. 

 

5/ Đèn bàn

 

Dù ánh sáng tự nhiên mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đừng quên bổ sung ánh sáng cho bàn làm việc. Hãy chọn đèn ánh sáng trắng hoặc bất kỳ đèn nào tạo ra ánh sáng tự nhiên. 

 

6/ Đồ trang trí

 

Hãy nghĩ đến điều gì đã khuyến khích và truyền cảm hứng cho bạn khi tạo ra góc đọc và viết. Đó có phải là một khung cảnh, một câu trích dẫn đầy cảm hứng hay những cụm từ tạo động lực? 

Hãy treo lên những gì truyền cảm hứng cho việc đọc và viết của bạn, hoặc có thể xếp những cuốn sách chồng lên nhau ở trên kệ hay ở góc bàn làm việc. 

 

7/ Giá/ Kệ

 

Bạn nên có kệ trên bàn làm việc hoặc trong không gian của mình bất kể nó được sử dụng để đặt sách, tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật, sổ ghi chép, cốc trà, bình hoa… 

 

Bạn có góc riêng cho việc đọc và viết không? Bạn đã thiết kế nó thế nào? Bạn có thể đưa ra lời khuyên gì cho những người đang muốn tạo ra một không gian đọc và viết cho bản thân không? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận nhé!

 

Tags: