Cách Nghĩ Ảnh Hưởng Đến Chúng Ta Như Nào?
Cách Nghĩ Ảnh Hưởng Đến Chúng Ta Như Nào?
Với một điểm xuất phát thấp như không bằng cấp, không người nâng đỡ, không có vốn.., những công việc kiếm tiền ta có thể nhìn ra ngay thường là những công việc lao động chân tay.
Muốn một mức lương nhỏ, công việc đơn giản, ta có thể đến làm nhân viên ở quán ăn, nhà hàng, siêu thị. Những công việc này dễ kiếm, chỉ bỏ sức lực là chủ yếu.

Muốn thu nhập cao hơn, ta cần làm thêm giờ hoặc tìm một công việc khác có tính chất nặng nhọc hơn như phải khuân vác, bê những đồ nặng, hay những công việc phải dãi nắng, dầm mưa.

Mức lương cao hơn nữa sẽ cần làm ở những chỗ độc hại, ảnh hưởng sức khỏe, kèm với sự vất vả như phụ hồ, nhân viên cây xăng, hoặc có tính chất nguy hiểm như làm thuyền viên đi đánh cá nơi xa bờ…

Còn nếu ta muốn một công việc nhẹ mức lương tương đối ổn định hoặc cao, ta cần đầu tư thời gian và tiền bạc để đi học, giúp có kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn hoặc bằng cấp, khi đó ta có thể xin được những công việc như vậy. Hoặc ta phải tìm ra được một công việc thiên về sáng tạo như làm Youtube, viết sách, truyện...

Cứ như vậy, cách nghĩ sẽ ảnh hưởng đến hành động, sự tư duy của chúng ta. Điều ta muốn thực sự như thế nào, ta sẽ đưa ra đường lối chiến lược, kế hoạch, hành động phù hợp với điều đó. Nếu ta muốn một số tiền ít hay vừa phải, ta sẽ chỉ hành động đơn giản, suy nghĩ những công việc, những điều đơn giản. Nhưng nếu muốn một số tiền lớn có thể giúp ta trở nên giàu có, ta sẽ phải nghĩ ra xa và rộng lớn hơn nữa rất nhiều, đó là những mục tiêu, kế hoạch cụ thể. Cần xác định hướng đi trong tương lai cho bản thân, xem tương lai sẽ phải làm những gì để có được số tiền đó.

Bạn có thể thấy, có những người làm việc một chỗ nhiều năm với mức lương thấp hoặc những người lương cao nhưng phải làm việc vất vả, nguy hiểm. Sau nhiều năm họ vẫn làm ở đó và mức lương, tính chất công việc vẫn như vậy. Đó là do họ chưa xác định mục tiêu của họ, họ chưa có kế hoạch cho tương lai, tiền lương họ kiếm được họ đều chi tiêu hết. Và cũng do họ nghĩ rằng với năng lực, hoàn cảnh của bản thân hiện tại thì họ chỉ làm được những việc như vậy. Cách nghĩ đã làm cho họ trở nên thật nhỏ bé.

Nhưng có những người họ cũng bắt đầu từ những công việc đó, sau này họ đã trở thành những ông chủ, bà chủ không còn phải làm công ăn lương nữa. Đó là vì ngay từ khi bắt đầu họ đã nghĩ đến những điều lớn lao rằng họ chỉ đi làm công việc đó một thời gian để lấy tiền tiết kiệm đầu tư vào bản thân, đầu tư vào những thứ giúp họ sinh lời. Họ đã có kế hoạch, mục tiêu, xây dựng được hướng đi cho bản thân. 

 

 Thực tế hay ảo tưởng 

 

Bạn cho rằng với hoàn cảnh, điểm xuất phát của mình thì những điều lớn lao là điều ảo tưởng, viển vông. Nhưng nếu bạn nhìn ra xa, những điều nhỏ bé bạn nghĩ là thực tế đó có thể sẽ là một trong những bước đi trên con đường đến với thành công của bạn. Trên con đường lớn của bạn sẽ bao gồm những điều nhỏ bé đó. 

Giống như ví dụ hình thành chuỗi cửa hàng cà phê, xây dựng một thương hiệu cà phê lớn mạnh như ở chương 7 “Mục tiêu”, chúng ta hãy cùng phân tích rõ hơn về ví dụ này. Ban có một số vốn nhỏ, nếu bạn chỉ nghĩ đơn giản là muốn trước mắt mở được một quán cà phê nhỏ, bình thường, giống với nhiều quán cà phê khác, có thể giúp bạn kiếm lời. Nếu tình hình kinh doanh tốt sau vài năm bạn sẽ tính tiếp đến việc mở quán thứ hai. Và cứ như vậy bạn sẽ mở ra thêm nhiều quán cà phê cho tới khi mở được chuỗi quán cà phê như bạn mong muốn. Đây là điều bạn cho rằng thực tế. Tuy nhiên, với cách nghĩ như này ở thời đại ngày nay thì điều bạn muốn rất khó có thể thực hiện được. Thị trường cà phê cạnh tranh ngày càng khốc liệt, rất nhiều quán ra đời khiến chúng trở nên bão hòa. Những quán ra đời sau bao giờ cũng đầu tư, trau chuốt kỹ lưỡng, đem đến sự mới lạ độc đáo hơn. Nếu chỉ nghĩ đơn giản mở quán như bạn đã nghĩ, một quán cà phê tương tự như bao quán khác thì bạn sẽ rất khó để cạnh tranh chứ đừng nghĩ đến là mở được một chuỗi quán cà phê rồi xây dựng thương hiệu lớn mạnh. Hơn nữa cách bạn nghĩ sẽ tác động đến đường lối chiến lược, kến hoạch và hành động của bạn. Sự cố gắng cùng tính tư duy và sự sáng tạo của bạn sẽ chỉ dừng lại trong phạm vi nhỏ bé đó.

Tất cả sẽ phải đi lên từ những điều nhỏ bé, nhưng những điều nhỏ bé mang một một tư tưởng lớn sẽ khác những điều nhỏ bé của những suy nghĩ đơn giản, bình thường. Nếu ngay từ khi bắt đầu bạn đã mang trong mình một lý tưởng với hoài bão lớn, rằng bạn sẽ tạo dựng nên một thương hiệu cà phê lớn mạnh. Cách nghĩ này sẽ bắt buộc bạn phải tư duy để đưa ra đường lối chiến lược, cùng sự cố gắng làm sao để phù hợp với điều mà bạn mong muốn. Bạn sẽ phải suy nghĩ làm sao để có thể biến giấc mơ mang hoài bão của mình trở thành sự thật khi trong tay chỉ có một số vốn nhỏ.

Cần nhìn nhận, đánh giá và phân tích tất cả các vấn đề để đưa ra hướng giải quyết. Bạn biết muốn thực hiện được ước mơ thì bạn cần nghĩ cách tạo ra được một quán cà phê mà tại đó nó có thể chinh phục được mọi vị khách, từ thiết kế quản, đến hương vị đồ ăn thức uống trong quán, cho đến cung cách phục vụ... Một quán cà phê độc đáo mới lạ, mang hương vị hấp dẫn, lôi cuốn, tạo nên sự khác biệt so với các quán khác. Một quán cà phê mà bạn có thể chứng minh cho các nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển của nó, để họ đầu tư vào dự án của bạn. 

Tuy nhiên, với một số vốn nhỏ trong tay mà để tạo ra được một quán như vậy sẽ là điều rất khó. Bạn có thể hợp tác với những ai có tư tưởng, hoài bão lớn như mình và cũng đang gặp khó khăn về vốn để cùng phát triển. Bạn sẽ vừa huy động được nguồn vốn mà lại huy động được sức người, giảm tải khó khăn khi bắt đầu. Mỗi vấn đề sẽ có nhiều cách giải quyết, bạn cần tư duy đưa ra chiến lược phù hợp để áp dụng. Hoặc thậm chí khi bắt đầu bạn không có vốn nhưng nếu ý tưởng của bạn có thể thuyết phục được các nhà đầu tư thì bạn có thể thực hiện được ý tưởng của mình nhờ vào nguồn vốn tài trợ của họ. Rất nhiều ý tưởng có thể trở thành hiện thực thông qua quá trình như thế. Những nhà đầu tư sẽ cần đầu tư để sinh lời, họ sẽ đầu tư cho ý tưởng nào họ cảm thấy có thể đem về lợi nhuận cho họ. Việc của bạn là trình bày ý tưởng của mình và tỉnh thực tế của ý tưởng đó. Hãy cho họ thấy giấc mơ, lý tưởng mang hoài bão lớn lao của bạn, cùng với đó là niềm tin, sự nhiệt huyết đang dâng trào trong bạn. 

Kêu gọi vốn là một trong những cách để bạn có thể thực hiện ý tưởng của mình một cách nhanh nhất, cũng là cách mà nhiều người đã làm. Ở chương 7 “Mục tiêu” bạn cũng được đọc câu chuyện kể về Howard Schultz - vị CEO của thương hiệu cà phê Starbucks, ông là một trong những người đã thực hiện cách này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn câu chuyện này để thấy cách nghĩ đã ảnh hưởng đến ông như nào. 

Howard Schultz đã nghỉ việc tại Hammarplast để đầu quân cho Starbucks nhưng sau này do bất đồng quan điểm với các nhà sáng lập của Starbucks, Howard Schultz đã tách ra để xây dựng công ty IL Giornale. Công ty ra đời với ý tưởng mở các cửa hiệu phục vụ cà phê dùng tách và các thức uống espresso, tái tạo sự lãng mạn và nghệ thuật cùng không gian cộng đồng như ở Ý.

Cần nguồn vốn để mở rộng, Howard đã gõ cửa từng nhà đầu tư và nhận lại vô số lời từ chối như một cú tạt nước vào ý tưởng bán cà phê espresso theo phong cách Ý cho người Mỹ. Sau một thời gian, IL Giornale huy động được khoản vốn để khởi đầu, tuy nhiên việc tiếp tục mở rộng kinh doanh đã đặt công ty trong tình trạng thiếu vốn. Howard vẫn phải tiếp tục huy động thêm, ông tiếp cận với 242 người trong đó có 217 người nói “không”. Ông đã huy động được 1,65 triệu USD từ khoảng 30 nhà đầu tư. Năm 1987, IL Giornale đã mua lại Starbucks và Howard Schultz chính thức trở thành CEO của Starbucks. Ông đã đưa Starbucks trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Chúng ta có thể thấy được cách nghĩ của Howard Schultz đã ảnh hưởng đến chiến lược, kế hoạch cũng như sự cố gắng của ông như nào. Để thực hiện được ý tưởng lớn của mình, Howard đã phải tìm cách tiếp cận các nhà đầu tư và thuyết phục họ góp vốn vào ý tưởng của ông. Hàng trăm người từ chối nhưng ông vẫn không bỏ cuộc cho đến khi có được đủ số vốn ông cần.

Cách nghĩ của những con người mang hoài bão lớn là vậy. Chúng sẽ tác động khiến họ phải vận dụng sự tư duy, sáng tạo để đưa ra đường lối chiến lược kết hợp với hành động cũng phải vô cùng mạnh mẽ, đầy sự gan dạ, dũng cảm, táo bạo để làm sao họ có thể thực hiện bằng được ước mơ, lý tưởng mang hoài bão của mình.

 

Thay đổi cách nghĩ

 

Trong cuộc sống, bạn cũng rất muốn sự thành công, giàu có đến với mình. Nhưng nếu bạn chỉ suy nghĩ một cách bình thường, nhỏ bé là bạn chỉ cần một công việc ổn định với mức thu nhập đủ để bạn trang trải cuộc sống hàng ngày và một vài nhu cầu bình thường khác. Quá trình làm việc hàng ngày của bạn đều rập khuôn giống như nhau, hết giờ làm thì về, hết tháng thì lãnh lương. Vậy thì liệu bạn có trở nên thành công, giàu có với lối suy nghĩ và cách làm việc hiện tại hay không.

Bạn muốn giàu có thì trước tiên cách nghĩ của bạn cũng cần phải thay đổi, bạn cần phải nghĩ mình sẽ làm những điều lớn lao. Nếu bạn làm việc trong một công ty, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp thì bạn cần xác định sẽ phấn đấu để tương lai có thể giữ được những chức vụ lớn, hoặc bạn có thể mở doanh nghiệp, công ty riêng. Nếu bạn kinh doanh buôn bán thì bạn cần nghĩ đến tương lai sẽ mở rộng việc kinh doanh, mở được thêm càng nhiều cửa hàng, chi nhánh càng tốt. Nếu bạn làm diễn viên, ca sĩ thì hãy trở thành những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến. Bất kì ngành nghề nào nếu đã xác định là con đường bạn sẽ theo đuổi và bạn muốn thành công, giàu có trên con đường đó, bạn cần đặt ra những mục tiêu lớn để hành động, nỗ lực hết mình.

Trong một tập thể, một môi trường làm việc, nếu chỉ dựa vào bản thân mà bạn chỉ nghĩ những điều bình thường, nhỏ bé thì bạn sẽ luôn ở những vị trí nhỏ bé. Bạn sẽ không thể cạnh tranh được với những người luôn nghĩ lớn, luôn có tham vọng, có quyết tâm và sự cố gắng. Cho đến bao giờ bạn thay đổi suy nghĩ rằng bạn sẽ làm một điều gì đó thật lớn lao.

Bài viết được trích lược từ cuốn Đường đến kho báu - Con đường dẫn đến kho báu của bạn của tác giả Mai Thanh Tùng, do DIMI Book phát hành.
Tags: